Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia cấm bay khách du thuyền cập cảng Campuchia sau ca nhiễm virus

Trước việc Malaysia cấm bay nhiều hành khách của tàu Westerdam, đơn vị điều hành du thuyền và Campuchia cho rằng hành khách dương tính với virus corona cần được xét nghiệm lại.

Nữ hành khách 83 tuổi, công dân Mỹ, là người đầu tiên xét nghiệm dương tính với virus corona sau khi rời du thuyền Westerdam tại Campuchia. Sau khi phát hiện kết quả, chính phủ Malaysia đã cấm những hành khách khác của Westerdam không được lên một chuyến bay rời Kuala Lumpur, theo Reuters.

"Dù các kết quả đầu tiên đã được công bố, đây chỉ mới là kết luận sơ bộ và chúng tôi đang đợi xét nghiệm lần hai để xác minh", thông báo ngày 16/2 của Holland America cho biết.

Hanh khach tau Westerdam bi Malaysia cam bay anh 1

Hành khách rời du thuyền Westerdam ngày 13/2. Ảnh: Reuters.

Holland America cho biết trên du thuyền còn 236 hành khách và 747 thành viên thủy thủ đoàn. Hiện tàu đang neo tại cảng Sihanoukville của Campuchia. Khi cập cảng vào ngày 13/2, trên tàu có 1.455 hành khách và thủy thủ đoàn 802 người.

Bệnh nhân người Mỹ bay từ Campuchia đến Malaysia vào ngày 14/2 cùng với 144 hành khách khác trên tàu. Hiện tình hình sức khỏe của bà vẫn ổn định, theo thông báo của Bộ Y tế Malaysia. Chồng của nữ hành khách này cũng xuất hiện các triệu chứng nhưng kết quả xét nghiệm âm tính. Chỉ có hai trường hợp này trong số 145 hành khách đáp máy bay xuống Malaysia xuất hiện triệu chứng.

Sau khi xuất hiện bệnh nhân dương tính với virus, nhiều hành khách từ tàu Westerdam đã bị từ chối lên máy bay rời Kuala Lumpur. Một nhóm công dân Hà Lan bị nghi có tiếp xúc với hành khách người Mỹ cũng không được lên máy bay về nước.

Campuchia, nước cho tàu Westerdam cập cảng sau khoảng 2 tuần lênh đênh trên biển và bị 5 nơi hắt hủi, cũng đề nghị phía Malaysia kiểm tra lại kết quả xét nghiệm.

Hanh khach tau Westerdam bi Malaysia cam bay anh 2

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra cảng Sihanoukville đón du thuyền Westerdam. Ảnh: Reuters.

Các hành khách được kiểm tra sức khỏe thường xuyên trên tàu. Sau khi tàu cập cảng, Campuchia đã cho xét nghiệm 20 hành khách. Cho đến trước thông báo của phía Malaysia, không có trường hợp nào trên du thuyền Westerdam xét nghiệm dương tính với virus corona

Campuchia khẳng định các xét nghiệm của họ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ phối hợp thực hiện.

Tâm lý lo ngại du thuyền cỡ lớn là môi trường phát tán virus corona đang lan rộng tại châu Á. Trường hợp nổi bật nhất là du thuyền Diamond Princess, đang bị cách ly tại Yokohama, với 285 ca nhiễm đã được ghi nhận. Tàu chở khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn.

Phát hiện khách của du thuyền cập cảng Campuchia nhiễm virus corona

Một phụ nữ Mỹ 83 tuổi, từng là hành khách trên du thuyền MS Westerdam, vừa có kết quả dương tính với virus corona chủng mới sau khi được xét nghiệm ở Malaysia.

Trump cảm ơn Campuchia vì tiếp nhận du thuyền bị 5 nơi ‘hắt hủi’

Tổng thống Trump cảm ơn Campuchia vì đã cho du thuyền MS Westerdam cập bến. Du thuyền này đã lênh đênh ngoài khơi nhiều ngày qua sau khi bị 5 nơi từ chối do sợ dịch bệnh.

Du thuyền bị 5 nơi 'hắt hủi' cập cảng Campuchia trong sự chào đón

Trải qua hai tuần trên biển và bị 5 nơi từ chối vì lo ngại virus corona, các hành khách trên tàu MS Westerdam cuối cùng đã được lên bờ ở Campuchia vào ngày 14/2.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm