Đại diện ứng dụng gọi xe Go-Viet cho biết bắt đầu từ 0h hôm nay, ngày 21/1, hãng bắt đầu áp dụng thu chiết khấu 20% với các tài xế 2 bánh đang chạy dịch vụ gọi xe (Go-Bike), gọi món (Go-Food) và giao hàng (Go-Send).
Quy định mới này của Go-Viet được áp dụng cho cả tài xế tại TP.HCM và Hà Nội.
Chiết khấu 20% tương đương Grab
Theo nhiều đối tác, mức chiết khấu này tương đương con số được áp dụng bởi Grab, đơn vị được đánh giá từng độc quyền trên thị trường gọi xe công nghệ khi Uber chính thức rút khỏi Việt Nam hồi tháng 4 năm ngoái.
Hãng cũng cho biết thêm trong thời gian đầu này sẽ giảm giá 50% chiết khấu cho tài xế, tức chỉ thu 10% mỗi đơn hàng mà đối thác thực hiện thành công. Tuy nhiên, chương trình khuyến mãi không thông báo sẽ được duy trì trong thời gian bao lâu.
Go-Viet bắt đầu thu chiết khấu 20% với tài xế từ ngày 21/1. Ảnh: Phúc Minh. |
Riêng đối tác đăng ký ứng dụng Go-Bike Partner trước ngày 10/8 năm ngoái, chính sách miễn chiết khấu được kéo dài thêm vài ngày, đến 31/1.
Go-Viet bắt đầu gia nhập thị trường gọi xe công nghệ hồi đầu tháng 8 năm 2018 và tung nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng lẫn tài xế. Hãng này từng tuyên bố rằng sẽ không thu chiết khấu với đối tác trong thời gian 6 tháng.
Hiện tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM, màu màu áo đỏ của Go-Viet và xanh lá của Grab đang chiếm tỷ lệ “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Chỉ sau thời gian ngắn giành giật thị phần từ tay Grab, hãng này đã có đông số lượng người dùng và tài xế, trong đó nguyên nhân một phần đến từ các chương trình khuyến mãi.
Kiến nghị nâng cước với khách hàng
“Thông tin Go-Viet bắt đầu thu chiết khấu vào ngày 21/1 đã râm ran vài ngày nay trên các hội nhóm của tài xế, tuy nhiên đến hôm nay thì mới chính thức áp dụng. Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng khá bất ngờ khi Go-Viet áp dụng chiết khấu ở thời điểm cách Tết chỉ vài tuần lễ”, anh Đ.Huy - một đối tác Go-Bike tại TP.HCM được vài tháng nay, nói.
Tài xế muốn tăng cước phí trong khi khách hàng lại lo không còn được hưởng giá cạnh tranh từ Go-Viet. Ảnh: Phúc Minh. |
Anh Huy cũng cho biết thêm không chỉ anh mà nhiều tài xế khác thấy rằng mức chiết khấu 20% này khá cao, thu nhập của tài xế bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Tết Nguyên đán cận kề, theo anh Huy khi chương trình chiết khấu này áp dụng thì tài xế cũng sẽ linh hoạt đối phó bằng cách tùy thời điểm mà chạy cho từng hãng khác nhau.
“Bây giờ hầu hết tài xế đều chạy cùng lúc nhiều ứng dụng mà”, anh Huy tiết lộ.
Trong khi nhiều tài xế phàn nàn về mức chiết khấu này thì một số khác lại cảm thấy bình thường vì đây là điều hiển nhiên các hãng xe phải thu sau một thời gian bỏ tiền khuyến mãi.
“Tôi thấy việc thu chiết khấu là bình thường. Dù gì hãng cũng đã không thu của tài xế nhiều tháng qua. Hãng cũng giảm 50% chiết khấu nên tôi thấy không việc gì phải phàn nàn”, anh Sơn Tuấn - một đối tác vừa chạy xe ôm vừa giao nhận thức ăn của Go-Viet, chia sẻ.
Nhiều tài xế kiến nghị tăng cước phí khi đã áp dụng chiết khấu. Họ phàn nàn cước phí Go-Viet gần như thấp nhất thị trường gọi xe công nghệ.
Trong khi đó, tăng giá lại là mối lo của các khách hàng Go-Viet. Chị Mai Anh (Cầu Giấy) cho biết chị quen dùng hãng vì giá cạnh tranh. "Không hiểu Go-Viet sẽ duy trì cước phí hiện nay được bao lâu, hay lại sớm tăng phí".