Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 50 năm, phim khiêu dâm trở thành ngành công nghiệp 100 tỷ USD?

Năm 1969, chính quyền Đan Mạch xóa bỏ lệnh cấm phim khiêu dâm. Tròn 50 năm sau, ước tính ngành công nghiệp phim sex toàn cầu đạt doanh thu hàng chục tỷ USD và chiếm lĩnh Internet.

Theo NBC News, giáo sư xã hội học Kassia Wosick thuộc Đại học New Mexico (Mỹ) ước tính ngành công nghiệp phim khiêu dâm toàn cầu đạt quy mô tới 97 tỷ USD, trong đó 10-12 tỷ USD đến từ thị trường Mỹ.

Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia cho rằng các con số này bị thổi phồng và quy mô thực tế của ngành công nghiệp phim sex riêng tại Mỹ chỉ ở mức 4-6 tỷ USD. Phần lớn hãng phim sex là công ty tư nhân, do đó việc xác định con số lãi lỗ cụ thể là rất khó. 

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm toàn cầu chính thức khởi đầu vào 50 năm trước. Tháng 7/1969, chính quyền Đan Mạch xóa bỏ lệnh cấm các nội dung khiêu dâm. Đến tháng 10/1969, triển lãm thương mại về phim ảnh khiêu dâm đầu tiên trên thế giới - có tên Sex 69 - được tổ chức tại quốc gia Bắc Âu.

Khi đó, báo Observer của Anh đánh giá thị trường xuất khẩu sách và phim sex Đan Mạch đã đạt quy mô 3,8 triệu USD mỗi năm. Trong khi đó, hoạt động bày bán và phân phối phim sách khiêu dâm vẫn bị cấm. Triển lãm Sex 69 đã thu hút hơn 50.000 người tham dự, bao gồm nhà làm phim người Mỹ Alex de Renzy. Ông có mặt để làm một bộ phim tài liệu về sự kiện này.

Phim khieu dam anh 1
Bên ngoài một cửa hàng bán sản phẩm khiêu dâm ở Đan Mạch năm 1969. Ảnh: Getty. 

Tấn công thị trường Mỹ

Năm 1970, bộ phim Censorship in Denmark - A New Approach của đạo diễn Renzy được phát hành ở Mỹ. Điều đáng chú ý là tác phẩm của ông có chứa những cảnh nóng trong các bộ phim khiêu dâm được trình chiếu ở Sex 69.

Các cảnh như vậy không được phép chiếu tại Mỹ, nhưng Censorship in Denmark - A New Approach đã "đi vòng" và vượt qua rào cản pháp lý với tư cách là một bộ phim tài liệu.

Đạo diễn Alex de Renzy không phải là nhà làm phim duy nhất tại Mỹ đụng chạm đến lĩnh vực nhạy cảm này. Blue Movie của Andy Warhol - được phát hành năm 1969 - gây xôn xao dư luận bởi đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên thể hiện những cảnh quan hệ tình dục "thực tế".

Cũng giống như Censorship in Denmark lấy mác phim tài liệu, Blue Movie vượt quahàng rào pháp lý của chính phủ Mỹ nhờ được coi là một phim nghệ thuật. Sau đó, Mỹ bắt đầu cởi mở hơn với ngành công nghiệp phim sex.

Năm 1969 đến 1984 được coi là thời đại hoàng kim của phim khiêu dâm tại Mỹ, khi những bộ phim người lớn kinh phí thấp cũng có thể đạt được thành công về doanh thu phòng vé. Năm 1975, phim khiêu dâm "hạng nặng" tại Mỹ đạt doanh thu 5-10 triệu USD, tương đương 24-48 triệu USD (tính theo lạm phát).

Phim khieu dam anh 2
Poster phim Deep Throat (năm 1972). Ảnh: Getty Images

Sự phát triển của công nghệ đã dẫn tới những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm. Đầu thập niên 1980, đầu chiếu VHS, VCR cùng nhiều dòng máy quay phim khiến hoạt động sản xuất phim người lớn trở nên dễ dàng và rẻ hơn nhiều lần.

Một số sản phẩm nổi tiếng của thập niên 1970 như Deep Throat - với nữ diễn viên chính Linda Lovelace - gây ấn tượng với kịch bản hoàn chỉnh và chất lượng sản xuất cao. Ngược lại, sang thập niên 1980 dòng phim khiêu dâm "nghiệp dư" bắt đầu xuất hiện. 

Đến những năm 1990, DVD và Internet đã thay đổi hoàn toàn phương thức tiếp cận phim khiêu dâm cũng như cách mà ngành công nghiệp này kiếm tiền. Người dùng vẫn sẵng sàng trả tiền để xem phim sex nhưng quảng cáo trên mạng giúp ngành công nghiệp này có thêm nguồn thu.

Năm 2007, ba sự kiện lớn xảy ra, ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp phim khiêu dâm. Đó là các trang web phim trực tuyến thế hệ mới như Pornhub hay Xhamster ra đời, chiếc iPhone đầu tiên bán ra thị trường và công ty phim khiêu dâm Vivid Entertainment phát hành clip phim sex của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian.

Sức hút người nổi tiếng

Trên thực tế, khi đó Kim Kardashian chưa thực sự nổi tiếng. Đó cũng không phải là lần đầu tiên video quay cảnh tình dục của một người nổi tiếng bị rò rỉ trên mạng. Nhưng khả năng truy cập dễ dàng các trang web “đen” khiến đoạn phim của Kim Kardashian thu hút lượng khán giả lớn chưa từng thấy.

“Kim Kardashian đã là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên XHamster trong một thời gian dài”, Forbes dẫn lời nhà báo, nhà làm phim Mike Stabile - thành viên tổ chức Free Speech Coalition của ngành công nghiệp phim sex - cho biết.

Theo nhà báo Anh Jon Ronson, công nghệ càng phát triển, tình trạng vi phạm bản quyền trong ngành công nghiệp phim khiêu dâm càng phổ biến. Ông Nate Glass, chủ Công ty dịch vụ bản quyền Takedown Piracy, khẳng định với CNBC rằng năm 2009, doanh số bán DVD phim người lớn giảm khoảng 50% do nạn vi phạm bản quyền leo thang.

Trong cuốn The Pornography Industry What Everyone Needs to Know, tiến sĩ giới tính Shira Tarrant ước tính nạn ăn cắp bản quyền gây thiệt hại cho ngành công nghiệp phim khiêu dâm khoảng 2 tỷ USD mỗi năm. Hậu quả là thu nhập của các diễn viên phim người lớn sụt giảm mạnh. 

Phim khieu dam anh 3
Video phim khiêu dâm giúp Kim Kardashian trở nên nổi tiếng. Ảnh: Getty Images

Năm 2012, ông Mark Spiegler - người đại diện cho các nữ ngôi sao phim người lớn - cho biết thu nhập của diễn viên phim sex giảm 50% so với đầu thập niên 2000. Khoảng 10 năm trước đó, một nữ diễn viên trung bình kiếm được 100.000 USD/năm, nhưng đến năm 2012 giảm chỉ còn 50.000 USD.

Ngành công nghiệp phim khiêu dâm cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi đáng kể khác. Tờ Observer cho biết 90% khách đến dự triển lãm Sex 69 ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch cách đây 50 năm là nam giới. Hiện tại, lượng khách hàng nữ truy cập trang web Pornhub chiếm đến 30%.

Các diễn viên phim người lớn bắt đầu sử dụng mạng xã hội nhiều hơn và nói chuyện cởi mở về ngành công nghiệp này. Một số người thậm chí còn tham gia vào các hoạt động giáo dục giới tính, hay phong trào #Metoo (chống lại hành vi quấy rối tình dục).

Các hoạt động cộng đồng cho ngành công nghiệp khiêu dâm xuất hiện nhiều hơn, tiêu biểu những liên hoan phim dành riêng cho thể loại phim người lớn được tổ chức ở Berlin, Vienna, hay London.

Chính phủ Anh vào tháng 10/2019 đã phải từ bỏ kế hoạch bắt mọi người xác minh độ tuổi khi truy cập trang web phim khiêu dâm. Nói khách khác, phim khiêu dâm sẽ còn tiếp tục tồn tại. 

Y tá Trung Quốc rao bán ống tiêm và túi dịch của danh ca Singapore

Một y tá trong bệnh viện thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) lấy ống tiêm và túi dịch từ phòng bệnh của nam ca sĩ Singapore JJ Lin và rao bán trên mạng.

Hà Ngọc

Bạn có thể quan tâm