Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 1.300 điểm, chứng khoán có thể tăng bao nhiêu?

Chuyên gia đánh giá thị trường cần bổ sung một số yếu tố như thanh khoản, nhóm ngành dẫn dắt để xác định tính bền vững của đà tăng. Sau đó, chỉ số có thể hướng lên mốc cao hơn.

Sau phiên vượt đỉnh 2 năm ở 1.300 điểm, VN-Index sẽ tiến lên vùng 1.400 điểm. Ảnh: Duy Hiệu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày 12/6 phát tín hiệu suy yếu ngay đầu phiên và ghi nhận diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu phần lớn thời gian. Bất chấp lực cầu bắt đáy xuất hiện, độ rộng chủ yếu nghiêng về phía giảm điểm.

Đến phiên chiều, VN-Index bất ngờ bật tăng gần 17 điểm. Các nhóm ngành phần lớn chuyển sang sắc xanh, đặc biệt nhóm ngân hàng, tạo động lực cho thị trường chinh phục mốc 1.300 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

VN-Index có thể đạt mốc cao tiếp theo

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education, đánh giá phiên giao dịch 12/6 là một phiên kiểm tra nguồn cung cần thiết.

Xét về thanh khoản, đây chưa phải một phiên quá bùng nổ. Thậm chí, thanh khoản có phần thấp hơn mức bình quân 20 phiên với chỉ số VN30 tăng mạnh hơn nhóm VNMIDCAP và VNSMALLCAP.

Tuy vậy, nếu quan sát diễn biến 3 tuần trước đó, nhà đầu tư sẽ thấy thị trường gần như chỉ sideway up (đi ngang theo chiều hướng lên) khá khó chịu.

“Việc xuất hiện những phiên như thế này sẽ giúp thị trường kiểm định liệu cung ở vùng 1.280-1.290 điểm có còn nhiều nữa không và liệu các nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao sẽ hành động ra sao nếu thị trường vượt 1.300 điểm”, ông Huy nhận định.

Nhà đầu tư nên tập trung vào lựa chọn cổ phiếu tốt, có câu chuyện thu hút dòng tiền. Việc chọn sai cổ phiếu có thể mang lại hiệu suất kém trong giai đoạn thị trường này

Ông Võ Văn Huy, chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE, giảng viên Học viện New World Education

Về ngắn hạn, thị trường sẽ cần thêm vài phiên nữa để khẳng định tính bền vững. Trong đó, yếu tố cần thiết là thanh khoản và một số nhóm ngành dẫn dắt cụ thể.

Nếu vượt được vùng 1.300 điểm một cách thuyết phục, vị chuyên gia tin rằng 1.400 điểm sẽ là mốc tiếp theo của chứng khoán Việt.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, ông Trần Lâm Bình, chuyên gia phân tích tại Học viện New World Education, tin rằng việc VN30 tăng mạnh hơn VN-Index cho thấy cổ phiếu vốn hóa lớn thu hút dòng tiền và đây là tín hiệu phản ánh sức mạnh thị trường khá bền vững. Dòng tiền chảy vào cổ phiếu vốn hóa lớn thường là dòng tiền đầu tư trung dài hạn. Những cổ phiếu vốn hóa lớn cũng là cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tăng trưởng ổn định.

“Qua đó có thể thấy dòng tiền chảy vào đúng các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh thật sự thay vì chảy vào các dạng cổ phiếu mang tính chất đầu cơ ngắn hạn, rủi ro cao, vào nhanh ra nhanh”, ông Bình nhận định.

chung khoan hom nay,  du bao chung khoan anh 1

Cổ phiếu VN30 dẫn dắt thị trường trong phiên 12/6. Ảnh: VNDirect.

Vị chuyên gia cũng đánh giá chỉ số chính có thể giữ vững đà tăng và chinh phục các mốc cao hơn trên 1.300 điểm.

VN-Index được dự báo tiếp tục quán tính tăng điểm trong phiên 13/6 và có thể đạt được cột mốc 1.310-1.320 điểm. Nhiều khả năng áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ đến trong ngày 14/6 và đẩy chỉ số lùi về kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.300-1.310 điểm.

Dài hạn hơn, theo công cụ đo của New World Education, với vận tốc di chuyển hiện tại, VN-Index có thể đạt được mốc 1.370 điểm vào cuối tháng 7.

Tin vui từ thị trường Mỹ

Về những ảnh hưởng từ thị trường phía bên kia bán cầu, ông Võ Văn Huy đánh giá thông tin CPI Mỹ thấp hơn dự báo là một tín hiệu tốt, tạo nền tảng để Fed “bồ câu” hơn trong những phát biểu của mình.

Tại cuộc họp ngày 12/6, Fed đã ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất cơ bản ở mức 5,25-5,5%/năm, đánh dấu lần thứ 7 duy trì mức lãi suất cao nhất trong vòng 23 năm qua.

Cuối năm ngoái, Fed từng dự báo có thể cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024. Tuy nhiên, theo thông báo mới, cơ quan này dự định chỉ giảm một lần vào cuối năm và mức giảm sẽ khoảng 0,25 điểm %.

Trên thực tế, thị trường Mỹ cũng phản ứng tốt với thông tin này, phần nào giải tỏa tâm lý cho nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam và giúp VN-Index vượt 1.300 thuyết phục hơn.

Tuy vậy, nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc Fed hạ lãi suất. Việc Fed hạ lãi suất trước kỳ bầu cử tháng 11 vẫn có thể xảy ra nhưng với xác suất rất thấp. Nếu có hạ thì đó sẽ là thông tin hỗ trợ cho thị trường Việt Nam, đặc biệt cho vấn đề tỷ giá.

Đồng quan điểm, chuyên gia Trần Lâm Bình cho biết số liệu CPI Mỹ tích cực phản ánh chính sách tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao thời gian qua của Fed đã phát huy hiệu quả và là cơ sở để xem xét khả năng giảm lãi suất trong thời gian ngắn sắp tới.

Việc Chủ tịch Jerome Powell đưa ra những chỉ dấu về việc giảm lãi suất trong những kỳ họp tới là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán Mỹ và cả thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tỷ phú Việt 'bỏ túi' hàng trăm tỷ ngày chứng khoán vượt đỉnh 2 năm

Tài sản của các tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index đóng cửa phiên giao dịch 12/6 ở trên mốc 1.300 điểm.

Chứng khoán vượt 1.300 điểm, lên cao nhất 2 năm

Thị trường chứng khoán tăng vọt gần 16 điểm vào cuối phiên chiều và tiến lên mốc 1.300 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Quỹ ETF ngoại xả 45 triệu USD cổ phiếu Việt trước khi báo giải thể

Một tuần trước ngày thông báo đóng cửa sau 12 năm hoạt động, quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF đã thanh lý lượng cổ phiếu trị giá 45 triệu USD trên sàn chứng khoán Việt.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm