Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau 10 năm vung tiền, Man City bắt đầu hái quả ngọt

Sau nhiều năm tiêu tiền không tiếc tay để đầu tư vào đội hình, Man City có lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào một trận chung kết Champions League.

Trong những phút cuối cùng của trận bán kết lượt về trên sân Etihad rạng sáng 5/5 (giờ Hà Nội), ngay cả khi cục diện an bài và Man City coi như cầm chắc tấm vé vào chơi chung kết, toàn bộ ban huấn luyện và cầu thủ dự bị của Man City vẫn không thể ngồi yên.

Tất cả tràn đầy năng lượng. Họ gào lên, yêu cầu trọng tài phải mạnh tay khi PSG phạm lỗi đồng thời vỗ tay tán thưởng mọi pha xử lý tốt của đồng đội. Lúc đồng hồ điểm vào thời gian bù giờ, họ thấp thỏm chờ đợi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Man City anh 1

Mọi thứ hạ màn khi Angel di Maria của PSG nhận thẻ đỏ. Ảnh: Getty Images.

Thời khắc lịch sử

Giọng nói của Mark Sertori, nhân viên massage thể thao lâu năm của Man City, vang vọng khắp khán đài. “Không còn cơ hội”, Sertori hét lên. Chỉ còn không quá 30 giây và PSG cần phải ghi 3 bàn.

Với những ai lý trí nhất, Man City lo lắng là bằng thừa. Kết quả được định đoạt ngay thời khắc Riyad Mahrez nâng tỷ số lên 2-0, và Angel di Maria bị đuổi khỏi sân. Song, đội chủ nhà không hoàn toàn yên tâm là có lý do.

Với những gì đạt được trong 13 năm qua, khi Man City chuyển hóa từ đội bóng trung bình trở thành thế lực hàng đầu bóng đá Anh, sắp giành 3 trong 4 chức vô địch Premier League gần nhất, Champions League trở thành thứ gì đó còn xa xỉ.

Man City từ lâu xác định Champions League là đích đến tối thượng, bắt buộc phải đạt được. Nhưng trước mùa giải này, thành tích tốt nhất của họ chỉ là bán kết. Và ngay cả Pep Guardiola cũng phải mất 5 năm mới vượt qua được nỗi ám ảnh dừng chân ở tứ kết 3 mùa liên tiếp.

Giống như PSG, giới chủ Man City vung tiền để hiện thực hóa mục tiêu giành chức vô địch Champions League. Đó là lý do tại sao HLV Guardiola, HLV xuất sắc trong thế hệ của ông, được mang về Etihad.

Không phải ngẫu nhiên những người cũ của Barcelona, Ferran Soriano giữ cương vị CEO, Txiki Begiristain làm Giám đốc Thể thao. Và đó cũng là khi HLV Guardiola được thỏa thích mua sắm, đồng thời được tạo mọi điều kiện tốt nhất để định hình nên thương hiệu ở Man City.

Theo Transfermarkt, tập đoàn Abu Dhabi Group đổ tiền đầu tư vào Man City hơn 2,016 tỷ euro từ năm 2008. Đội hình thiện chiến mà Guardiola sở hữu hiện tại có giá trị lên tới 1,13 tỷ euro (theo số liệu từ Marca). Tính riêng ở hàng phòng ngự, Man City chi hơn 400 triệu bảng cho 12 cái tên sau khi hoàn tất thương vụ Dias.

Tất nhiên, bóng đá không hoạt động theo một công thức nào cả, dù có bao nhiêu tiền bạc và chuyên môn đi chăng nữa. Điều đó đã xảy ra ở Man City, và là một chặng đường rất khó khăn.

Vinh quang ở Champions League không dễ dàng. HLV Guardiola dành phần lớn thời gian trong 10 năm qua để dẫn dắt một Bayern Munich hùng mạnh hay một Man City ổn định và hay nhất nước Anh, nhưng đây mới là lần đầu tiên cựu HLV Barca góp mặt trong trận chung kết kể từ năm 2011.

Sự thất vọng ít nhiều xuất hiện trong thời gian đó. Dưới thời HLV Guardiola, Man City bị đánh bại bởi một AS Monaco trẻ trung. Một Liverpool đang trỗi dậy vùi dập họ không thương tiếc. Trái tim của CĐV "The Citizens" tan nát trước Tottenham và mọi thứ gần như sụp đổ sau thất bại trước Lyon.

Man City anh 2

Pep Guardiola đã làm nên lịch sử với Man City. Ảnh: Getty Images.

Thành quả đã tới

Và giờ, sau một thập kỷ cố gắng, Man City đã làm được. PSG và Man City đều tiêu tiền nhưng theo cách khác nhau. PSG cho những cá nhân, còn Man City vì một đội hình bao quát hơn. Nhưng cả hai bỏ ra số tiền mà rất ít đội bóng nào, nếu có, sánh được.

Dù tồn tại không ít tranh cãi về việc Man City gian lận tài chính, thì với những cầu thủ và nhân viên, những người có nhiệm vụ đưa CLB tới bến bờ khát vọng, đó là thứ họ không hề quá bận tâm.

Thay vào đó, câu chuyện của họ là về tham vọng cá nhân, ước mơ thời thơ ấu và vinh quang trong nghề. Họ trải qua ​​hàng thập kỷ cống hiến để được đền đáp không phải bằng một hợp đồng béo bở hay một vụ chuyển nhượng bom tấn, mà bởi cơ hội chạm tới những gì, theo mọi nghĩa, đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu.

Đó là lý do tại sao, vài phút trước khi trận cầu kết thúc, Kevin de Bruyne rời sân, mặt đỏ bừng và cơ thể mệt nhoài, đã ngã vật xuống ghế. Cầu thủ người Bỉ gần như đã dùng hết sức lực đuổi theo từng pha bóng, để rồi không còn một chút năng lượng nào nữa.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, De Bruyne rón rén bước ra sân, đôi chân nặng trĩu. Cả đội ôm lấy De Bruyne ăn mừng. Ruben Dias cởi trần trong cái lạnh buốt giá, hò hét khi đối mặt với bất kỳ ai có thể tìm thấy.

Man City chờ đợi điều này hơn một thập kỷ: đỉnh cao của một dự án, hiện thực hóa một kế hoạch. Guardiola đã chờ 10 năm để trở lại trận chung kết của giải đấu mà ông, hơn tất thảy ai, trân trọng hơn bất kỳ giải đấu nào khác.

Các cầu thủ Man City, mặc dù, đã chờ đợi lâu hơn. Trên thực tế, họ đã chờ đợi cả cuộc đời của mình cho một trận chung kết Champions League. Và điều đó, trong khoảnh khắc như thế, thực sự quá ý nghĩa.

Giờ thì Man City chỉ còn cách vinh quang một cánh cửa. Với những gì đã thể hiện, "The Citizens" xứng đáng là nhà vô địch Champions League mùa này. Khi ấy, công sức và tiền của bỏ ra đã thực sự cho quả ngọt.

Cầu thủ Man City nhảy múa khi vào chung kết Champions League Các thành viên của Man City ăn mừng cuồng nhiệt trong phòng thay đồ khi "nửa xanh" thành Manchester hạ PSG để có lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết Champions League.

Dias là khác biệt của Man City

Không quá lời khi nhận định rằng hàng thủ chắc chắn góp công rất lớn giúp Man City làm nên lịch sử ở Champions League.

Thủ môn Man City vào chung kết Champions League sau 16 năm

Scott Carson, thủ môn thứ 3 của Man City, sẽ có lần thứ 2 được góp mặt ở trận chung kết Champions League.

Hiểu Lam (Theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm