Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sát thủ ninja' sắp bị hành quyết

Thống đốc Ron DeSantis hôm 13/3 đã ký lệnh tử hình Louis Bernard Gaskin vào tháng tới. Gaskin bị kết tội giết người vào năm 1989 và được mệnh danh là “sát thủ ninja”.

Chân dung Louis Bernard Gaskin. Ảnh: Florida Department of Corrections/AP.

Theo văn phòng thống đốc, vụ hành quyết được ấn định vào 18h chiều 12/4 tới. Đây sẽ là án tử thứ 2 ở Florida trong năm nay - sau một thời gian dài tạm dừng kể từ năm 2019 - và là lần thứ 4 ông DeSantis phê duyệt quyết định tử hình, AP đưa tin.

Gaskin bị kết tội giết người cấp độ một sau khi giết Robert Sturmfels (56 tuổi) và Georgette Sturmfels (55 tuổi) vào ngày 20/12/1989 tại nhà của họ ở quận Flagler trên bờ biển phía đông bắc Florida. Người này cũng bị kết tội cướp có vũ trang, trộm cắp và âm mưu sát hại cặp vợ chồng khác trong cùng đêm đó.

Gaskin có tên là “sát thủ ninja” vì luôn mặc toàn màu đen khi gây án. Điều tra viên cho biết Gaskin đã bắn các nạn nhân bằng khẩu súng trường cỡ nòng .22. Người này trộm một đồng hồ, hai chiếc đèn và một máy quay từ nhà Sturmfels, dự định đem đi tặng cho bạn gái dịp Giáng sinh.

Thời điểm đó, Gaskin nhanh chóng nhận tội và nói với một nhà tâm lý học trước phiên tòa rằng anh biết mình đang làm gì. Năm 1990, bồi thẩm đoàn đã bỏ 8 phiếu thuận và 4 phiếu chống đề nghị bản án tử hình và được thẩm phán chấp nhận.

Gaskin - hiện 56 tuổi - đã nhiều lần nộp đơn kháng cáo suốt những năm qua. Đến năm 2020, Tòa án Tối cao Florida và Tòa án Tối cao Mỹ đều có động thái mở đường chấp thuận án tử này. Tòa án Tối cao Florida yêu cầu tất cả hồ sơ trong mọi kháng cáo mới của Gaskin phải hoàn thành trước ngày 31/3.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận lịch sử

Lãnh đạo liên minh AUKUS, gồm 3 nước Mỹ, Anh, Australia ngày 13/3 công bố thỏa thuận cho phép Australia lần đầu tiên có thể sở hữu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Nhân viên SVB ‘chết lặng’

Một nhân viên của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) lên tiếng chỉ trích CEO Greg Becker trong vụ sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai của lịch sử Mỹ hôm 10/3.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm