Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sạt lở tại Bắc Hà khiến 7 người chết, 11 người mất tích

Một vụ sạt lở đất xảy ra tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, khiến 7 người chết, 11 người mất tích.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà, khoảng 13h40 ngày 10/9, một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Đất đá từ trên đồi sạt lở với khối lượng lớn đã vùi lấp 8 ngôi nhà.

Sat lo Bac Ha anh 1

Hiện trường vụ sạt lở khiến 7 người chết, 11 người mất tích.

Ngay khi nắm được thông tin, lực lượng chức năng đã huy động lực lượng đến cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, do địa bàn có mưa to, tuyến đường vào thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc nhiều điểm sạt lở với khối lượng lớn, đồng thời bị ngập sâu, cô lập, việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn.

Đến khoảng 18h cùng ngày Đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường và lực lượng cứu hộ phải mất gần 4 tiếng ngược sông Chảy từ Bảo Nhai lên mới tiếp cận được tới thôn.

Tại hiện trường, các đơn vị khẩn trương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích. Đến 17h30, chiều ngày 11/9, theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bắc Hà, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã đưa được 11 người bị thương ra khỏi hiện trường và đưa đi cấp cứu.

Sat lo Bac Ha anh 2
Sat lo Bac Ha anh 3

Công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn do vị trí này có nguy cơ sạt lở tiếp.

Các lực lượng tìm thấy thi thể 7 nạn nhân và bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Hiện còn 11 người mất tích.

Công tác triển khai việc tìm kiếm, khắc phục hậu quả vụ sạt lở gặp nhiều khó khăn do điểm sạt lở khó tiếp cận, công tác cứu hộ thủ công, vị trí sạt lở có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Sat lo Bac Ha anh 4

Các lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm, khắc phục hậu quả vụ sạt lở.

Liên quan đến những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại huyện Bắc Hà, đến hiện tại đã khiến 13 người chết, 21 người mất tích và 20 người bị thương.

Mưa lũ cũng khiến 48 ha lúa màu bị thiệt hại, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt, cô lập. Hệ thống viễn thông nhiều xã chưa có sóng, 9 xã chưa có điện.

Người dân Thái Nguyên bị cô lập giữa biển nước Nước lũ lên cao đã gây ngập nặng tại thành phố Thái Nguyên. Nhiều khu dân cư bị cô lập giữa biển nước, người dân phải chờ đội cứu hộ đến phát nhu yếu phẩm.

Nguy cơ lũ quét, sạt lở tại 16 tỉnh, thành phía Bắc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở trên 16 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Vỡ bờ bao Đầm Khoai tại Sóc Sơn (Hà Nội), nước tràn vào lúa, hoa màu

Nguyên nhân sơ bộ là do mực nước sông Công rất cao, mực nước chênh lớn dẫn đến chảy tràn qua suối Cầu Lai, gây tràn bờ bao, sạt lở và vỡ bờ bao.

Sập nhà điều hành thủy điện ở Lào Cai, 5 người mất tích

Đất đá từ trên sườn núi sạt lở xuống nhà điều hành của Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc gây sập, làm một số công nhân của nhà máy bị thương và 5 người mất tích.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

https://tienphong.vn/lao-cai-sat-lo-tai-bac-ha-khien-7-nguoi-chet-11-nguoi-mat-tich-post1672203.tpo

Hân Nguyễn - Văn Đức/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm