Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Việt tới vùng bị thiệt hại bởi bão lũ tặng hàng tấn quà

Trong vài ngày qua, nhiều sao Việt như H'Hen Niê, Kim Duyên, Lê Bống... tiếp tục đi đến các địa phương chịu ảnh hưởng của bão lũ để giúp đỡ người dân.

Tới sáng 14/9, quá trình thoát lũ, giảm lũ trên hệ thống sông Hồng diễn ra chậm, nên tình trạng ngập còn diễn ra tại các vùng trũng, vùng thấp ven sông, bãi bồi ngoài đê chính tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Hải Dương, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.

Tại nhiều địa phương, ngay khi nước lũ rút, người dân bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả, ổn định lại cuộc sống. Nhiều nơi, người dân vẫn thiếu thốn lương thực, thực phẩm, quần áo… Nhà cửa, đồ đạc bị thiệt hại nặng nề do bão lũ.

Để giúp đồng bào khắc phục phần nào hậu quả do thiên tai, sớm trở lại cuộc sống thường nhật, nhiều sao Việt tiếp tục công cuộc cứu trợ trong những ngày trở lại đây.

cuu tro mien bac anh 1

H'Hen Niê, Kim Duyên cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tới trao quà cho người dân ở Lạng Sơn. Ảnh: FBNV.

Ngày 13/9, Hoa hậu H’Hen Niê và Á hậu Nguyễn Huỳnh Kim Duyên đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia cứu trợ, tặng quà và chia sẻ cùng các gia đình ở Lạng Sơn. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm trợ giúp người dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh với tổng trị giá trên 700 triệu đồng, gồm 200 triệu đồng tiền mặt, 300 thùng hàng, 500 túi cứu trợ khẩn cấp.

“Tan hoang cửa nhà, người thân mất, tôi không thể nào kìm được nước mắt. Các gia đình kể chuyện chạy lũ rồi căn nhà họ không còn gì, thật sự đau xót. Nhiều bà con chỉ chờ vụ lúa, vụ bắp, nay đâu còn. Sót lại là những sỏi đá do lũ cuốn vào. Vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều thứ cần khắc phục sau bão lũ”, H’Hen Niê chia sẻ sau chuyến đi.

Quyên góp 100 triệu đồng vào công tác ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai đang được hưởng ứng trong toàn dân nhưng H’Hen Niê hy vọng có nhiều hỗ trợ hơn. Sau chuyến đi ở Lào Cai, H’Hen Nie chia sẻ có những nhà cấp 4 ngập hoàn toàn, dẫn đến khi nước rút, mọi thứ trong nhà hư hại nghiêm trọng. Đặc biệt, sách vở của trẻ em cũng rách nát, không thể sử dụng.

Trong khi đó, diễn viên trẻ Lê Bống có chuyến đi tới Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Cô cùng đoàn thiện nguyện trao tặng 200 thùng nước khoáng, hàng trăm thùng bánh, sữa, 200 chiếc đèn pin cùng nhiều loại lương thực, thuốc men khác. Tổng cộng hơn 3 tấn hàng đã được đoàn của Lê Bống gửi tới bà con. Theo Lê Bống, đoàn của cô quyến định tới xã Linh Phú, nơi bị cô lập suốt nhiều ngày, không có điện, mạng, nước chảy siết và không có nước sạch.

Gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển vì đường sạt lở, nước chảy siết nhưng nhờ sự hỗ trợ tận tình từ chính quyền địa phương huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang, đoàn tiếp cận được đến điểm gần nhất với khu vực bị cô lập.

Ca sĩ Thiên Vương, thành viên nhóm MTV, từ TP.HCM tới Lào Cai hỗ trợ đồng bào và mang theo rất nhiều phần quà khác nhau. Tuy nhiên, nam ca sĩ tiếc nuối khi bánh chưng do bà con Cà Mau làm để gửi đến đồng bào miền Bắc đã bị hư hỏng do thời tiết và quá trình vận chuyển.

Ngày 14/9, Thu Quỳnh cùng đoàn tình nguyện Nhà hát Tuổi trẻ khởi hành tới xã Cao Thượng và các xã lân cận của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn. Trước đó, đoàn cứu trợ lên đường đến với 4 thôn của xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, Yên Bái.

Ngay khi trở về từ Nha Trang (Khánh Hòa), Quỳnh Kool cũng tới Phú Thọ tham gia cứu trợ. Trong khi đó, Vương Anh Ole cùng đoàn thiện nguyện tới Tuyên Quang.

Trước đó, nhiều sao Việt khác như Diệp Lâm Anh, Bằng Kiều, Thùy Anh, Kiều Anh… cũng tới những địa phương bị bão lũ để đem đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết tới bà con.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm