Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao Việt phản pháo những định kiến dành cho Gen Z

Sau Châu Bùi, Trang Hý, Tage và Rtee là những cái tên mới nhất lên tiếng thanh minh cho người trẻ.

Chỉ trong ít ngày cuối năm 2021, người dùng trẻ trên các diễn đàn mạng xã hội Việt Nam lại xôn xao với trào lưu “Đối thơ đáp rap”. Cụ thể, trên các hội nhóm, fanpage như Đài tiếng nói Gen Z, Insight mất lòng, Cột sống Gen Z, Gen J Z Chòy, Gen Z và các thế hệ khác cùng đối đáp qua lại bằng những câu thơ đầy tính trào phúng, hài hước.

Chưa dừng lại ở đó, sức nóng của trào lưu trên còn được lan rộng khi những gương mặt đại diện cho giới trẻ lần lượt lên tiếng. Ngày 28/12, Châu Bùi và Trang Hý không ngần ngại nêu lên quan điểm về những định kiến của số đông đang dành cho Gen Z. Với câu hỏi: “Kể một nhận định về Gen Z mà các bạn thường hay nghe?”, Châu Bùi cũng đồng thời tạo nên không gian cho nhiều người trẻ giải tỏa những nỗi lòng của mình.

Dù nổi tiếng là “vựa muối” của cộng đồng mạng trong nước, Trang Hý cũng có những tâm sự riêng khi bản thân là một Gen Z luôn phải chịu những điều tiếng như “thế hệ cúi đầu”, “thế hệ quay lưng”...

Tiếp đó, ngày 30/12, hưởng ứng trào lưu “Đối thơ đáp rap”, hai rapper nổi bật của hiphop Việt Nam là Rtee và Tage cũng gia nhập hội “nói lên tiếng lòng” cho Gen Z. Khác với các con chữ nhẹ nhàng của Trang Hý hay Châu Bùi, các rapper đã gói gọn câu từ sắc bén, đanh thép vào bài nhạc để “minh oan” cho những người trẻ như họ.

Với câu rap “Sáng tạo tự tin với phương châm/ Gen Z không có lỗi, mà lỗi tại hiểu lầm”, Rtee tin rằng các thế hệ nên ngồi lại nói chuyện để giải tỏa những khúc mắc trong lòng. Trong khi đó, Tage lại đặt ra những câu hỏi khiến tất cả phải suy nghĩ: “Sống cho tử tế đó là tâm niệm/ Gen nào chả như nhau sao phải phân biệt?...Gen Z làm gì mà có lỗi/ Sao lại phân biệt?/ Đều là dân Việt?”.

Tính đến hiện tại, những đoạn rap này đều nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng, thu về hàng chục nghìn lượt xem, bình luận và bày tỏ cảm xúc.

Tiếp đến, với livestream “Mở chuyện chưa kể, Tết hết cửa chê” diễn ra vào 2/1, Châu Bùi và Trang Hý lần đầu thổ lộ những chuyện chưa kể trong dịp Tết của chính gia đình mình. Đây là dịp 2 cô gái trẻ thuộc thế hệ Z lên tiếng bày tỏ nỗi lòng, đáp lại những định kiến về mình trong dịp Tết.

Trang Hý chia sẻ quan điểm Gen Z có nhiều cách thể hiện tình cảm của mình, sử dụng công nghệ là một cách. Đơn cử, cô thường quay lại những lời chúc của mình dành cho người thân, làm thành clip và gửi đi. Tuy nhiên, quá trình trao gửi yêu thương này của “cây hài” thường bị người lớn trong nhà cho là “chỉ biết dán mắt vào điện thoại”. Thông qua livestream, Trang Hý được lên tiếng thanh minh cho chính mình.

Trong khi đó, Châu Bùi thường ghi lại những khoảnh khắc bên mâm cơm để cả gia đình cùng xem lại trong những dịp đặc biệt. Hình ảnh của từng thành viên và những câu chuyện bên bàn ăn được Châu lưu giữ bên mình cùng chiếc smartphone. Livestream cũng giúp fashionista sinh năm 1997 được “mở chuyện chưa kể” của chính mình.

Mo chuyen chua ke anh 5

Khi người trẻ lên tiếng thanh minh, hiểu lầm được hoá giải, cũng là lúc các thành viên gia đình thấu hiểu và gắn kết với nhau hơn.

Dù bằng những dòng tâm sự hay thông qua nghệ thuật đường phố đầy gai góc, các gương mặt nổi bật của thế hệ trẻ cho thấy họ không thờ ơ với những thứ xung quanh. Đặc biệt, khi đối mặt với những định kiến về mình, họ không ngại nêu ý kiến của bản thân.

Gen Z cho thấy họ có cách riêng để khẳng định cá tính của mình. Sinh ra trong thời đại phát triển rực rỡ của công nghệ, được tự do tiếp cận thông tin, hơn ai hết, người trẻ hiểu họ đang làm gì. Họ cũng hiểu chính những vách ngăn thế hệ đã tạo nên sự xa cách không đáng có như hiện nay.

Dĩnh Nghi - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm