Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tage, Rtee lên tiếng thanh minh cho Gen Z

Hai rapper trẻ cho rằng suy nghĩ không hay về Gen Z xuất phát từ những hiểu lầm không đáng có giữa các thế hệ.

Ngày 30/12, trên trang cá nhân, rapper Rtee và Tage bất ngờ đăng tải hai đoạn rap dài gần 1 phút với nội dung bảo vệ Gen Z trước những định kiến áp đặt lên thế hệ này. “Topic (chủ đề) Gen Z đang có vẻ hot. Hot toàn điều không hay. Phải bật ngay con beat (nhạc) lên đỡ cho Gen Z vài lời”, Tage viết.

Bài rap của Tage hiện đạt hơn 28.000 lượt xem, gần 450 bình luận và hơn 8.200 lượt bày tỏ cảm xúc. Vẫn với chất ngông quen thuộc, cựu thí sinh Rap Việt cho rằng đằng sau những gì Gen Z làm là cả một câu chuyện dài chưa kể: “Gen nào chả như nhau sao phải phân biệt/ Thời đại bây giờ tân tiến/ Ai mà chẳng có công việc/ Sử dụng công nghệ chứ không nghiện”, Tage thanh minh cho thế hệ mình.

Thực tế, khi dịp Tết cổ truyền lớn nhất trong năm đã gần kề, nhiều gia đình lại bề bộn hàng tá công việc cần làm như quét dọn nhà cửa, chuẩn bị thức ăn, sắm sửa đồ đạc… Trong khi đó, Gen Z cũng có những mối lo riêng của mình, song phần lớn đều được giải quyết bằng Internet, thông qua màn hình smartphone, laptop. Chính điều này đã tạo nên những mâu thuẫn không đáng có giữa đôi bên.

Cuối clip, rapper “Lớp 13” đặt câu hỏi: “Gen Z làm gì mà có lỗi/ Sao lại phân biệt? Đều là dân Việt?” và đồng thời khẳng định những cách biệt giữa các thế hệ “Chỉ là hiểu nhầm”.

Doi tho dap rap anh 1

Tage cho biết những người thuộc thế hệ Z như anh luôn tâm niệm phải sống tử tế, và việc luôn sử dụng công nghệ là vì tính chất công việc.

Trong khi đó, Rtee tin rằng các thành viên trong gia đình cần thông cảm và nói cho nhau những khúc mắc giữa đôi bên bởi “Nói cho nhau hiểu, sửa nhau cái sai. Sự thật không như thế”, chàng rapper “Chọn bạn mà chơi” cho biết.

Đoạn clip của Rtee được chính tay anh viết lời cũng như làm nhạc phong cách hiphop dân gian - thể loại nam rapper đang theo đuổi thời gian gần đây. Trong đó, những câu từ được anh gửi gắm như nói hộ tấm lòng của Gen Z như: “Tôi muốn, bố mẹ, không cần, đi xa/ Chỉ cần, ngồi nhà, lướt lướt/ Không cần ra đường đi chợ nắng nóng/ Tiết kiệm thời gian, âu lo vắng bóng/ Biết bao tiện ích, như điện tích, vào tiện lợi”.

Doi tho dap rap anh 2

Sinh năm 1996, Rtee tự nhận bản thân là một Gen Y nhưng mang trong mình tâm hồn của Gen Z.

Sự phát triển của Internet cũng như công nghệ thông tin đã giúp cho người trẻ có được sự linh động trong mọi công việc. Thông qua các ứng dụng, mạng xã hội, họ dễ dàng thực hiện những yêu cầu cần thiết của cuộc sống, gặp gỡ online những người thân quen, bạn bè mà không cần mất công di chuyển.

Đó chính là lý do cho những câu rap rất đỗi chân thực của Rtee: “Họ hàng gần xa thì nghĩ Gen Z/ Cắm mặt điện thoại không được friendly (thân thiện)/ Sáng tạo tự tin với phương châm/ Gen Z không có lỗi, mà lỗi tại hiểu lầm”. Sau hơn một ngày đăng tải, đoạn clip thu về hơn 35.000 lượt xem, khoảng 200 bình luận và gần 8.000 lượt bày tỏ cảm xúc.

Cả Tage và Rtee đều là những rapper đi lên từ thực tài và được nhiều bạn trẻ theo dõi. Động thái này của cả hai hưởng ứng từ trào lưu “Đối thơ đáp rap”, kêu gọi người trẻ thông qua câu chữ, đối diện một cách thẳng thắn song không kém phần hài hước trước những định kiến về họ trong trong thời gian qua. Trước đó, những gương mặt trẻ nổi bật như Châu Bùi, Trang Hý cũng đã góp tiếng nói trên trang cá nhân nhằm xóa bỏ những hiểu lầm giữa các thế hệ.

Dĩnh Nghi - Giang Duy Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm