Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sao băng thắp sáng bầu trời Na Uy

Một thiên thạch lớn bốc cháy khi đi vào bầu khí quyển và xẹt qua Na Uy rạng sáng hôm 25/7 (giờ địa phương). Các chuyên gia cho rằng một phần thiên thạch có thể rơi gần thủ đô Oslo.

Reuters cho biết ghi nhận về sao băng xuất hiện vào khoảng 1h ngày 25/7. Các đoạn video trên mạng xã hội đã quay lại cảnh một luồng sáng xẹt qua bầu trời ở bến du thuyền ở Holmestrand, phía nam Oslo.

Ông Morten Bilet, thành viên Mạng lưới Sao băng của Na Uy, cho biết: "Điều này thật đáng kinh ngạc. Những gì chúng ta thấy đêm qua dường như là một mảng thiên thạch lớn đến từ vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc", ông Bilet nói.

"Khi xẹt qua bầu khí quyển, mảng thiên thạch cháy sáng và tạo ra tiếng động lớn. Chúng tôi rất phấn khích", ông Bilet cho biết.

sao bang o Na Uy anh 1

Hình ảnh mảng sao băng xuất hiện tại Na Uy vào tháng 11/2020. Ảnh: Newsbeezer.

Sau khi phân tích dữ liệu sơ bộ, Mạng lưới Sao băng Na Uy cho biết có thể một phần của mảng thiên thạch đã rơi xuống Finnemarka, khu vực cây cối rậm rạp cách thủ đô Oslo khoảng 60 km về phía tây.

Ông Bilet nói rằng thiên thạch di chuyển với tốc độ 15-20 km mỗi giây và thắp sáng bầu trời đêm trong khoảng 5-6 giây khi băng qua bầu khí quyển.

Ông Bilet cho biết hiện vẫn chưa ghi nhận thiệt hại nào. Vụ việc cũng không làm người dân hoảng sợ giống như khi một thiên thạch khác bay qua Nga và phát nổ ở Chelyabinsk năm 2013.

Phía sau câu chuyện đội bóng ném nữ Na Uy bị phạt vì không mặc bikini

Hành động thà bị phạt chứ quyết không mặc bikini của đội bóng ném Na Uy có thể sẽ thúc đẩy cuộc "biểu tình" của phái nữ về quyền quyết định những gì thuộc về cơ thể họ khi thi đấu.

Đàn cá voi sát thủ ở Scotland xuất hiện tại Na Uy sau 3 năm

Một đàn cá voi sát thủ “bí ẩn”, xuất hiện ngoài khơi bờ biển Scotland cách đây 3 năm, cuối cùng đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm