Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sancho đảo ngược tình thế ở MU

Màn trình diễn đầy nỗ lực của Jadon Sancho (trước Villarreal - PV) là tia sáng lớn nhất giữa mớ hỗn độn hiện tại của Manchester United.

Manchester United bước vào vòng 16 đội Champions League mùa này với vị trí nhất bảng. Nhưng họ không chơi hay hơn Villarreal ở trận đấu trên sân Ceramica rạng sáng 24/11 (giờ Hà Nội). Sau khi Ole Gunnar Solskjaer rời đi, lối chơi của "Quỷ đỏ" vẫn chưa thuyết phục.

Villarreal từng đánh bại Man United ở trận chung kết Europa League và trong tổng thể cả 3 cuộc đối đầu giữa hai đội trong 6 tháng qua, đại diện La Liga đều chơi hay hơn đối thủ. Nhưng ở lần đụng độ này, Man United thắng nhờ sự xuất sắc của các cá nhân.

Cristiano Ronaldo ghi bàn từ sai lầm của đối thủ. David de Gea cứu thua xuất thần, và Jadon Sancho chơi trận đấu hay nhất kể từ khi cập bến Old Trafford vào mùa hè.

Jadon Sancho anh 1

Sancho ghi bàn đầu tiên cho Man United trong trận thắng Villarreal 2-0 rạng sáng 24/11 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Cơ hội của Sancho

Michael Carrick chỉ thực hiện những gì một HLV tạm quyền có thể làm. Cựu tiền vệ tuyển Anh sử dụng sơ đồ và cách chơi cũ dưới thời Solskjaer, có tạo thêm vài điều chỉnh nhỏ về con người trong đội hình xuất phát.

Sancho, Donny van de Beek và Anthony Martial được HLV tạm quyền Carrick trao cơ hội. Trong số này, Sancho nắm bắt cơ hội tốt nhất. Giống những gì Van de Beek thể hiện trong trận gặp Watford cuối tuần rồi, cựu sao Borussia Dortmund mang đến cho đội hình Man United luồng gió mới.

Bản hợp đồng đắt giá người Anh khao khát thể hiện năng lực, và không ngại việc phải hỗ trợ phòng ngự. Huyền thoại Paul Scholes đánh giá khi Sancho còn chơi cho Dortmund, cầu thủ này chưa bao giờ phải lùi sâu và đá như hậu vệ cánh. Gặp Villarreal, tài năng 21 tuổi thay đổi.

Tuy nhiên, Sancho không có lựa chọn khác khi Man United bị đối thủ lấn lướt trong hiệp 1. Anh thực hiện 6 cú tắc bóng, trong đó 4 lần thành công, và có thêm 1 lần cắt bóng. Ngày còn ở Dortmund, Sancho hiếm khi phải hỗ trợ phòng ngự nhiều như thế.

"Sancho là cầu thủ hay nhất của Man United trước Villarreal", Scholes khẳng định. "Sancho rất thông minh và muốn chơi cao hơn, nhưng các đồng đội Man United ít người hiểu cậu ấy".

Đó chính là vấn đề lớn mà Sancho gặp phải kể từ đầu mùa. Hệ thống của Dortmund tạo điều kiện tối đa để cầu thủ này thoải mái thi đấu, điều dẫn đến số kiến tạo và bàn thắng ấn tượng của anh. Tuy nhiên, ngôi sao sinh năm 2000 đối mặt nhiều thách thức khi sang Man United. Phong độ tệ hại của "Quỷ đỏ" kể từ đầu mùa khiến mọi thứ với Sancho trở nên khó hơn.

"Man United muốn Sancho trở thành một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp, người có thể tạo ra sự khác biệt trên hàng công", Rio Ferdinand đánh giá. "Nhưng lối chơi của Man United thời gian qua không phù hợp cho cậu ấy".

Cựu trung vệ MU tiếp tục: "Sancho ưa thích những pha xử lý khó hay bật tường một chạm với đồng đội".

Trong trận đấu với Villarreal, lối chơi của Man United chơi có nhiều khởi sắc. Sancho vẫn phải tự thân vận động khá nhiều. Tuy nhiên, khi được trao cơ hội, cầu thủ 21 tuổi biết cách nắm bắt.

Jadon Sancho anh 2

Vẻ mặt hạnh phúc của Ronaldo khi Sancho ghi bàn đầu tiên trong màu áo Man United.

Mọi thứ mới bắt đầu

Tỏa sáng trong một trận đấu chưa thể đảm bảo bất cứ điều gì cho Sancho. Dẫu vậy, pha lập công đầu tiên của anh cho CLB mới mang nhiều cú hích về mặt tinh thần.

Với cái mác cầu thủ trị giá 73 triệu bảng, Sancho không thể mong chờ sự nương tay từ dư luận và người hâm mộ. Những gì Harry Maguire, bản hợp đồng trị giá 80 triệu bảng của Man United, đang trải qua là một ví dụ.

Những lời khen khi trung vệ người Anh chơi tốt luôn ít hơn sự phẫn nộ khi cầu thủ này chơi tệ. Cựu tiền vệ Bayern Munich và Man United - Owen Hargreaves - kỳ vọng màn trình diễn của Sancho trước Villarreal có thể giúp cầu thủ cởi bỏ phần nào áp lực.

Ở tuổi 21, Sancho không dễ vượt qua những lời đàm tiếu từ truyền thông khi Man United sa sút. Phòng thay đồ "Quỷ đỏ" dường như cũng đồng cảm với bản hợp đồng này.

Cristiano Ronaldo không phải mẫu cầu thủ thường ăn mừng cuồng nhiệt khi đồng đội ghi bàn. Tuy nhiên, thời điểm Sancho tung cú sút hiểm hóc đưa bóng vào lưới Villarreal, siêu sao người Bồ Đào Nha thể hiện sự vui mừng và ôm chặt đồng đội trẻ.

Từ băng ghế dự bị, Van de Beek và Carrick cũng chúc mừng Sancho một cách nồng nhiệt. Phòng thay đồ "Quỷ đỏ" chịu sức ép lớn sau khi Solskjaer rời đi. Những vấn đề trong lối chơi của Man United còn đó, nhưng phong độ chói sáng mà Sancho mang lại có thể giúp ích cho đội bóng này.

Vài tuần trước khi Solskjaer bị sa thải, HLV người Na Uy thậm chí cho Sancho tập đá vị trí hậu vệ phải (wing-back). Trong đội hình Man United hiện tại, cựu sao Dortmund là chân chạy cánh có khả năng tạo đột biến tốt nhất.

Công cuộc tái thiết Man United hậu Solskjaer chỉ mới bắt đầu. Mauricio Pochettino, Ernesto Valverde hay bất kỳ HLV nào đến làm việc ở Old Trafford trong thời gian tới, cũng cần mẫu cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt như Sancho.

Jadon Sancho anh 3
Highlights Villarreal - MU: Ronaldo và Sancho tỏa sáng Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho lần lượt ghi bàn trong chiến thắng 2-0 của MU trước đội chủ nhà Villarreal ở lượt trận thứ năm vòng bảng Champions League 2021/22.

Ferdinand khuyên Sancho bắt chước Ronaldo

Cựu hậu vệ người Anh khẳng định Ronaldo là tấm gương sáng để các cầu thủ trẻ của MU học hỏi.

MU đưa Sancho đá hậu vệ phải

Thời gian gắn bó với MU của Jadon Sancho ngày càng chuyển biến theo chiều hướng xấu khi cầu thủ tấn công tài năng nước Anh sắp phải xuống đá hậu vệ.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm