Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam tại Sudan

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan cho biết hiện chỉ còn 1 công dân mang 2 quốc tịch Việt Nam và Australia sinh sống tại thủ đô Khartoum.

Người dân di tản khỏi thủ đô Khartoum. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh tình hình xung đột bạo lực tại Sudan gia tăng, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan cho biết 16 thành viên trên tàu tại cảng Sudan đã rời Sudan.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam.

Công tác bảo hộ công dân và đảm bảo sự an toàn cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài, là một chủ trương luôn được Đảng, Nhà nước rất coi trọng.

Giao tranh ở Sudan nổ ra hôm 15/4 giữa quân đội chính quy và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) do bất đồng giữa 2 bên về việc sáp nhập RSF vào quân chính quy. RSF muốn quá trình kéo dài 10 năm, trong khi quân đội muốn hoàn thành trong vòng hai năm.

Đến ngày 20/4, ít nhất 270 người đã thiệt mạng và hơn 2.600 người bị thương do tình hình bất ổn, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viện dẫn thông tin từ Bộ Y tế Sudan cho biết.

Các cuộc giao tranh mới đã được ghi nhận tại trung tâm thủ đô Khartoum và những khu vực khác của Sudan từ sáng sớm 20/4, ngay trước dịp lễ Eid - đánh dấu thời điểm kết thúc tháng Ramadan trong đạo Hồi.

Thủ đô Khartoum cùng các thành phố lân cận là Omdurman và Bahri đang là điểm nóng của các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và RSF.

Hiệp hội Bác sĩ Sudan cho biết 9 bệnh viện đã bị trúng đạn pháo và 16 cơ sở y tế khác phải sơ tán do các cuộc giao tranh. Không còn bệnh viện nào tại thủ đô Khartoum hoạt động một cách hoàn toàn.

Tướng Sudan lần đầu lên tiếng kể từ khi giao tranh đẫm máu nổ ra

Chỉ huy quân đội Sudan Abdel Fattah Burhan cho biết quân đội vẫn sẽ giữ cam kết chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Bộ Ngoại giao thông tin tình hình người Việt tại Sudan

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập kiêm nhiệm Sudan đang theo dõi sát tình hình xung đột ở Sudan và sẽ có biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm