Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Sudan lần đầu lên tiếng kể từ khi giao tranh đẫm máu nổ ra

Chỉ huy quân đội Sudan Abdel Fattah Burhan cho biết quân đội vẫn sẽ giữ cam kết chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Ông Abdel Fattah Burhan phát biểu trong cuộc họp với các nhóm dân sự vào tháng 12/2022. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ vượt qua thử thách lúc này bằng đào tạo, trí tuệ và sức mạnh, giữ gìn an ninh và sự thống nhất của nhà nước, cho phép chúng tôi giao phó quá trình chuyển giao an toàn sang chế độ dân sự", ông Burhan nói trong video được đăng ngày 21/4.

Đây là lần đầu tiên chỉ huy quân đội Sudan lên tiếng, kể từ khi quân đội của ông Burhan đụng độ với lực lượng bán quân sự RSF của tướng Mohammed Hamdan hồi tuần trước, AP đưa tin.

Vào ngày 20/4, quân đội Sudan bác khả năng đàm phán với đối thủ, nói rằng chỉ chấp nhận việc lực lượng RSF đầu hàng.

Trong khi đó, lực lượng RSF ngày 21/4 cho biết họ đồng ý thỏa thuận ngừng bắn trong 72 giờ - thời điểm diễn ra lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, sự kiện đánh dấu kết thúc tháng Ramadan, theo Reuters.

Giao tranh tiếp tục nổ ra ở thủ đô Khartoum và nhiều vùng tại Sudan, khiến nỗ lực quốc tế nhằm hòa giải và đạt thỏa thuận ngừng bắn bế tắc.

Kể từ sau cuộc đảo chính vào năm 2021, ông Burhan và ông Hamdan đều cam kết sẽ lãnh đạo đất nước cho đến khi chính phủ dân sự được bầu. Tuy nhiên, cả hai đều thất bại trong việc ký các thỏa thuận chính trị, khiến quyền lực suy giảm.

Việc quân đội Sudan không chấp nhận đàm phán với RSF dấy lên nguy cơ giao tranh kéo dài và khiến đất nước chìm sâu vào khủng hoảng. Nhiều bệnh viện tại Sudan hiện đã đóng cửa do quá tải và thiếu trang thiết bị.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Mùi chết chóc tràn ngập thủ đô Sudan

Một thanh niên 16 tuổi phải mất 3 ngày mới đi được vài km để đến bệnh viện trong bối cảnh giao tranh giữa các lực lượng tại thành phố Khartoum khiến con số thương vong tăng cao.

Cư dân tháo chạy khỏi thủ đô Sudan

Quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) cáo buộc đối phương phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn khi số người chết tăng lên ở thủ đô Sudan và các vùng xa xôi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm