Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sàn HoSE muốn thu lãi hơn 648 tỷ đồng năm 2021

Với kỳ vọng doanh thu đạt trên 1.065 tỷ đồng, ban lãnh đạo sàn HoSE dự kiến mức lợi nhuận trước thuế cả năm 2021 sẽ là 648 tỷ đồng và nộp ngân sách 474 tỷ đồng.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2021 đã được HĐQT phê duyệt với kỳ vọng doanh thu vượt 1.065 tỷ đồng.

Cùng với mức doanh thu kỳ vọng này, ban lãnh đạo HoSE ước tính lợi nhuận trước thuế ghi nhận cho cả năm nay sẽ là 648 tỷ đồng và nộp ngân sách 474 tỷ đồng.

Do chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 và quý I/2021 nên kế hoạch kinh doanh kể trên của HoSE không có số liệu so sánh cùng kỳ.

Dù vậy, báo cáo tài chính bán niên 2020 của sàn giao dịch này cho biết HoSE đã ghi nhận mức doanh thu thuần 382 tỷ đồng sau nửa đầu năm.

Báo cáo kết quả kinh doanh giai đoạn 2018-2019 trước đó của HoSE cũng ghi nhận lần lượt 522 tỷ và 379 tỷ đồng lợi nhuận năm.

San HoSE muon thu hon 1.000 ty dong nam 2021 anh 1

HoSE kỳ vọng đạt 1.065 tỷ đồng doanh thu và 648 tỷ lợi nhuận trước thuế trong năm 2021 này. Ảnh: Quỳnh Trang.

Để hoàn thành mục tiêu mới đề ra, ban lãnh đạo HoSE cho biết sẽ tập trung vào việc tăng cường giám sát, nâng cao tính minh bạch trên thị trường chứng khoán cơ sở.

Cùng với đó, mục tiêu trước mắt của HoSE là tập trung thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh của hệ thống giao dịch và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án về công nghệ thông tin KRX.

Hiện tại, HoSE đang phối hợp với FPT để xây dựng hệ thống giao dịch tạm trong khi chờ hệ thống KRX đi vào hoạt động. Theo tính toán của cơ quan này, hệ thống giao dịch mới có thể xử lý 3-5 triệu lệnh/ngày, cao gấp 3-5 lần công suất hiện tại của sàn. Tuy nhiên, thời gian dự kiến đưa hệ thống mới vào vận hành có thể kéo dài 3-4 tháng.

Đánh giá về năm 2021, ban lãnh đạo HoSE cho rằng thị trường chứng khoán trong nước có nhiều yếu tố hỗ trợ để tiếp tục xu hướng tăng trưởng tốt.

Trong đó, triển vọng kinh tế trong nước phục hồi tốt, dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,8-7% là một yếu tố hỗ trợ quan trọng. Lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết được dự báo tăng trưởng trung bình 25-30% năm nay (theo khảo sát của Bloomberg) và thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao như năm 2020 nhờ môi trường lãi suất thấp… cũng là yếu tố tích cực tác động tới thị trường.

Ngoài ra, HoSE đánh giá dòng vốn nước ngoài dần quay trở lại khi khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài đối với các thị trường cận biên và mới nổi tăng lên và tỷ trọng của Việt Nam trong các chỉ số của MSCI Frontier Market được nâng lên từ tháng 11/2020 cũng giúp thị trường khởi sắc.

Ban lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển quản trị công ty, phát triển bền vững cho các doanh nghiệp niêm yết, đồng thời tích cực hoàn thiện kế hoạch tổng thể về phát triển bền vững cho chính sàn giao dịch.

Hệ thống HoSE và FPT xây dựng xử lý được 3-5 triệu lệnh/ngày

Lãnh đạo HoSE cho biết thời gian dự kiến để triển khai hệ thống giao dịch tạm này sẽ mất khoảng 3-4 tháng.

Thêm công ty muốn chuyển giao dịch từ HoSE sang HNX

Sau VNDirect, đến lượt Công ty Chứng khoán BSC nghiên cứu việc chuyển giao dịch cổ phiếu BSI từ HoSE sang HNX nhằm giảm tải cho hệ thống của sàn TP.HCM.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm