Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ sẽ vận hành trong tháng 7

HNX cho biết hệ thống giao dịch trái phiếu doanh riêng lẻ đã hoàn thành giai đoạn 1 và sẵn sàng để vận hành chính thức dự kiến trong tháng 7 này.

HNX cho biết hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ được vận hành trong tháng 7 này. Ảnh: T.L.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông tin cập nhật về hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ do Bộ Tài chính giao Sở triển khai trước đó.

Cụ thể, HNX cho biết hiện hệ thống này đã hoàn thành giai đoạn 1 và sẵn sàng để vận hành chính thức dự kiến trong tháng 7.

THeo HNX, hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ cho phép các thành viên giao dịch kết nối và gửi lệnh lên hệ thống giao dịch của HNX. Hệ thống hiện hỗ trợ 2 loại lệnh là thỏa thuận điện tử và thỏa thuận thông thường (báo cáo giao dịch). Đối với lệnh điện tử, thành viên có thể lựa chọn gửi lệnh chào đến một số thành viên nhất định hoặc gửi lệnh đến tất cả thành viên của thị trường. Sau đó, chỉ các thành viên nhận được lệnh chào mới có thể xác nhận lệnh.

Bên cạnh đó, hệ thống cũng cho phép trao đổi thông tin giao dịch, thông tin lưu ký với hệ thống của VSD. Việc thanh toán các giao dịch TPDN riêng lẻ được thực hiện theo phương thức tức thời theo từng giao dịch, tương tự phương thức thanh toán đang áp dụng trên thị trường chứng khoán phái sinh, hoặc lệnh sẽ được thanh toán vào cuối ngày theo lựa chọn của nhà đầu tư.

HNX cho biết thêm hệ thống này cũng cho phép tra cứu thông tin về sổ lệnh, thông tin về trái phiếu, thống kê giao dịch.

Về nền tảng công nghệ, các ứng dụng lõi của hệ thống được chạy trên nền tảng Linux, đảm bảo tối ưu hóa về tốc độ và sử dụng tài nguyên phần cứng. Hệ thống cũng được phát triển ứng dụng các giải pháp bảo mật, bao gồm sử dụng giao thức mã hóa để bảo mật dữ liệu trong quá trình truyền tải trên đường truyền mạng.

Để đảm bảo các chức năng hệ thống được vận hành chính xác, HNX cho biết đã tổ chức nhiều đợt kiểm thử. Kết quả kiểm thử với thành viên qua 2 đợt cho thấy hệ thống đã vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu của thành viên trong việc nhập lệnh và tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu của HNX trong việc quản lý, vận hành hệ thống, dữ liệu giao dịch đã được chuyển đầy đủ, chính xác sang VSD để thực hiện thanh toán.

Hiện HNX cũng đã hoàn thành việc xây dựng tài liệu, hồ sơ và tổ chức 2 đợt đào tạo cấp chứng chỉ cho người sử dụng hệ thống.

Việc đưa hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ vào vận hành kỳ vọng thúc đẩy thanh khoản cho thị trường này.

Trước đó, hoạt động giao dịch TPDN riêng lẻ đều được thực hiện tại các tổ chức lưu ký, trong đó hình thức giao dịch chủ yếu là chuyển nhượng giữa các nhà đầu tư và chuyển nhượng giữa nhà đầu tư và tổ chức lưu ký. Việc hệ thống giao dịch này vận hành cũng sẽ góp phần tăng tính minh bạch, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư trong giao dịch TPDN riêng lẻ.

HNX cũng đang nâng cấp chuyên trang thông tin TPDN (cbonds.hnx.vn) để phục vụ hoạt động công bố thông tin về hoạt động phát hành và giao dịch TPDN riêng lẻ.

Sau khi hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ chính thức đi vào hoạt động, cơ sở dữ liệu đầy đủ về toàn bộ giao dịch sẽ được hình thành. Theo đó, các cơ quan quản lý, nhà đầu tư sẽ có thông tin đầy đủ và góc nhìn tổng thể hơn về TPDN riêng lẻ từ khâu phát hành trên thị trường sơ cấp đến giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Ngân hàng dồn dập mua lại trái phiếu trước hạn

VNDirect thống kê riêng quý II các nhà băng đã mua lại tổng cộng 39.842 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, cao đột biến so với mức 330 tỷ đồng trong quý I.

Novaland gia hạn lô trái phiếu 7.000 tỷ đồng thêm 1 năm

Các trái phiếu dự kiến được Novaland điều chỉnh kỳ hạn 1 năm có tổng giá trị theo mệnh giá lên đến 7.000 tỷ đồng, được phát hành trong giai đoạn tháng 6-7/2020.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm