Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng dồn dập mua lại trái phiếu trước hạn

VNDirect thống kê riêng quý II các nhà băng đã mua lại tổng cộng 39.842 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, cao đột biến so với mức 330 tỷ đồng trong quý I.

Theo số liệu được Công ty Chứng khoán VNDirect tổng hợp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận 12 đợt phát hành thành công trong quý II. Tổng giá trị theo mệnh giá đạt khoảng 8.736 tỷ đồng, giảm 69% so với quý I và giảm 92% so với cùng kỳ.

Trái phiếu được phát hành riêng lẻ chiếm áp đảo với 11 đợt chào bán, tổng giá trị 6.736 tỷ đồng, chiếm hơn 77% tổng lượng phát hành. Còn lại là 1 đợt chào bán trái phiếu ra công chúng.

"Sau một số đợt phát hành có giá trị cao trong tháng 3 (sau khi Nghị định 08 được ban hành), hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ trong quý II lại rơi vào tình trạng ảm đạm", VNDirect đánh giá.

Nhóm chuyên gia tại đây cho rằng niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa quay trở lại với thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh còn nhiều công ty đang gặp khó khăn về kinh doanh và dòng tiền, dẫn tới chậm thanh toán các khoản nợ đến hạn và làm hoạt động phát hành mới ảm đạm.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành trái phiếu toàn thị trường đã giảm 79% còn khoảng 38.142 tỷ đồng. Trong đó, các đợt phát hành riêng lẻ đạt 32.242 tỷ đồng, giảm 82% và phát hành ra công chúng đạt 5.900 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.

CƠ CẤU TPDN PHÁT HÀNH TRONG QUÝ II
Nguồn: HNX, VNDirect.
Nhãn Bất động sản Tập đoàn đa ngành Logistics Khác
Tỷ trọng % 33.4 22.9 10.3 33.4

Trong khi đó, hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu diễn ra sôi động kể từ khi Nghị Định 08 được ban hành. Thị trường đã ghi nhận hơn 30 tổ chức phát hành đạt được thỏa thuận với các trái chủ, với tổng giá trị trái phiếu được gia hạn hơn 42.000 tỷ đồng.

Hoạt động mua lại trước hạn cũng sôi động trở lại, nhất là từ sau tháng 5. Theo VNDirect, tổng giá trị trái phiếu được mua trước hạn riêng quý II là hơn 62.535 tỷ đồng, tăng 77% so với quý I và tăng gần 5% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia VNDirect cho biết giá trị mua lại trước hạn gia tăng chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng. Các nhà băng đã mua lại tổng cộng 39.842 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, chiếm 64% tổng giá trị mua trong quý vừa qua (trong khi quý I chỉ mua lại 330 tỷ đồng).

Trong đó, nhu cầu tín dụng yếu trong những tháng đầu năm cùng với mặt bằng lãi suất huy động giảm mạnh, thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn là động lực để các ngân hàng thực hiện mua lại trước hạn các lô trái phiếu phát hành riêng lẻ trong các tháng qua.

Dù vậy, danh sách các doanh nghiệp chậm nghĩa vụ thanh toán tiếp tục gia tăng bởi khó khăn về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn.

VNDirect thống kê đến ngày 26/6, có khoảng 59 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu. Tổng dư nợ trái phiếu của các doanh nghiệp này vào khoảng 159.500 tỷ đồng, chiếm gần 15% tổng dư nợ toàn thị trường (trong đó có khoảng 43.800 tỷ đồng sẽ đáo hạn trong năm 2023).

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm