Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất quá tải

Khách đến sân bay Nội Bài đã tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Còn Tân Sơn Nhất đã đón hơn 700.000 lượt khách trong tháng 6.

Vào cao điểm du lịch và nghỉ hè, lượng khách đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày càng tăng nhanh và lập các kỷ lục mới. Tân Sơn Nhất cho biết sớm vượt mục tiêu đón 7 triệu lượt khách trong năm nay.

Khách tăng mạnh so với trước dịch Covid-19

Số lượng các chuyến bay đi và đến Nội Bài đang tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội, theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6 đã cố 102.000 lượt khách qua sân bay Nội Bài, trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa. Dự báo đầu tháng 7, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách.

Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Nội Bài đang tăng trưởng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19. Điều này đã vượt quá công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1.

khai thac,  vi tri,  hanh khach anh 1

Hệ thống hạ tầng tại Nội Bài ngày càng quá tải khi lượng khách tăng kỷ lục. Ảnh: Việt Linh.

Trong khi đó, theo thống kê, từ đầu tháng 6 đến nay, trong nước có 719.154 lượt khách tới sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó khách đến đạt 370.361, khách đi đạt 348.793.

Riêng tuần 25 (từ ngày 15 đến ngày 21/6) đã có 38.821 lượt khách, tăng gần 10.000 lượt so với tuần trước đó.

Lượng khách quốc tế đang dần trở lại Tân Sơn Nhất. Tính đến nay, đã có 119.086 lượt khách đến và đang có dấu hiệu tăng nhanh hơn.

Theo tính toán, với tình hình hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm đạt được mục tiêu đặt ra là hơn 7 triệu lượt khách trong năm 2022.

Nhà ga T1 Nội Bài quá tải

Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 20 năm. Từ quy hoạch chỉ có 400 chỗ đỗ ôtô ban đầu, qua quá trình khai thác, Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng là 555 vị trí đỗ. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Hà Nội với Nội Bài.

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại sân bay cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, thống kê cho thấy tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%. Phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân. Điều này gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô.

Để thuận lợi trong chuyển mùa cao điểm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định.

Theo công bố của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam là nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Dự kiến trong năm 2022, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu lượt, tăng 190% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng số lượng khách quốc tế được dự đoán đạt 5 triệu lượt, tăng 844%, trong khi khách nội địa đạt 82,8 triệu lượt, tăng 178,4%. Sản lượng hàng hóa đạt 1,5 triệu tấn, tăng 5%.

Giá vé máy bay 'nhảy múa', chặng Hà Nội - TP.HCM giá 5,5 triệu đồng

Giá vé máy bay từ Hà Nội đến các thành phố du lịch như Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt đều tăng cao. Trong khi đó, giá trên chặng Hà Nội - TP.HCM đã chạm mốc 5,5 triệu đồng.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm