Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Israel đình chỉ mọi chuyến bay đi

Sân bay chính Ben Gurion ở Tel Aviv của Israel ngày 27/3 thông báo dừng ngay lập tức tất cả chuyến bay khởi hành từ đây để thể hiện sự phản đối trước cuộc đại tu tư pháp.

Nhiều người Israel tham gia biểu tình sau khi ông Netanyahu sa thải bộ trưởng Quốc phòng nước này. Ảnh: Reuters.

Các chuyến bay khởi hành từ sân bay quốc tế chính của đất nước đã bị đình chỉ, ảnh hưởng đến hàng nghìn du khách, theo Independent.

Bên cạnh đó, công nhân tại cảng Haifa - cảng lớn nhất ở Israel - ngày 27/3 tham gia các cuộc đình công khiến phần lớn đất nước rơi vào tình trạng bế tắc, Zohar Arnon, người phát ngôn của cảng, nói.

“Công nhân của chúng tôi đã ngừng làm việc. Họ vẫn đang ở cảng chờ diễn biến tình hình”, ông Arnon nói. Cảng này, nằm ở thành phố Haifa phía Bắc Israel, là một trong những trung tâm chính của đất nước.

Cùng ngày, tập đoàn Azrieli, một chuỗi trung tâm mua sắm lớn của Israel, cũng tuyên bố họ cũng sẽ đóng cửa để ủng hộ các cuộc đình công. “Chúng ta không được đứng yên khi Israel đang bốc cháy”, Chủ tịch Dana Azrieli của tập đoàn này cho biết.

Bên cạnh đó, McDonald's đã đóng cửa tất cả nhà hàng của mình trên toàn Israel, CNN dẫn thông báo của công ty này. Hành động này là một phần trong “cuộc tổng đình công lịch sử” vào ngày 27/3, nhằm tăng áp lực lên Thủ tướng Benjamin Netanyahu để ngăn chặn cuộc đại tu tư pháp của ông.

Nhóm công đoàn lớn nhất của Israel đã phát động một cuộc đình công trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của hơn 700.000 công nhân trong lĩnh vực y tế, vận chuyển và ngân hàng, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Hô vang “đất nước đang bốc cháy”, những người biểu tình đã đốt lửa trên đường cao tốc chính của Tel Aviv, khiến con đường này và nhiều con đường khác trên khắp đất nước bị phong tỏa trong nhiều giờ.

Trong khi đó, hàng chục nghìn người nước này đã đổ ra đường trên khắp đất nước để thể hiện sự tức giận trước quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của ông Netanyahu hôm 26/3, theo AP.

Trước đó, trên truyền hình, ông Gallant kêu gọi chính phủ tạm dừng kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp. Ông cảnh báo sự chia rẽ trong xã hội nước này do kế hoạch cải tổ đang ảnh hưởng đến quân đội và đe dọa an ninh quốc gia.

Kế hoạch đại tu tư pháp - một nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế quyền hạn của Tòa án Tối cao trong khi tăng quyền lực của mình - đã gây xáo trộn trong nước, khiến các cuộc biểu tình gia tăng trong nhiều tuần, theo Guardian.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.
Người dân Israel giận dữ Người Israel đã tràn ra đường và đụng độ với cảnh sát hôm 26/3, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất ngờ sa thải bộ trưởng Quốc phòng do ông phản đối kế hoạch cải cách tư pháp.

Đối diện làn sóng giận dữ, thủ tướng Israel có thể hoãn đại tu tư pháp

Một quan chức trong đảng Likud cầm quyền tại Israel ngày 27/3 cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang có kế hoạch hoãn quá trình cải cách tư pháp tại nước này.

Tổng thống Israel kêu gọi ngừng đại tu tư pháp ngay lập tức

Tổng thống Israel ngày 27/3 kêu gọi chính phủ ngừng cuộc đại tu tư pháp đang gây tranh cãi gay gắt, một ngày sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải bộ trưởng Quốc phòng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm