Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay Gia Bình sẽ rộng gần 2.000 ha, công suất bằng Nội Bài

Sau 3 lần điều chỉnh quy hoạch, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài nhưng lớn hơn về diện tích.

Sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng với sân bay Nội Bài. Ảnh: Diệp Anh.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ 3 trong năm nay của Bộ Xây dựng đối với sân bay này.

Lần này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục được xác định là sân bay có quy mô cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng công suất tăng lên khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; khai thác loại máy bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Tầm nhìn đến năm 2050, Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm; khai thác các loại máy bay cỡ lớn, chuyên cơ, chuyên dùng và có phương thức tiếp cận hạ cánh.

Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.

Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,65 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927,23 ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng hơn 75 ha.

Với quy mô như trên, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, diện tích sân bay này rộng hơn Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định. Song song đó, địa phương phải nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Thêm vào đó, địa phương phải bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch. Tỉnh Bắc Ninh cũng được giao chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng.

Ngoài ra, địa phương có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối sân bay với Thủ đô, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của sân bay Gia Bình.

Sân bay Nội Bài nói gì khi bị xếp hạng 'tệ nhất thế giới'?

Sân bay Nội Bài nhận định chỉ số đúng giờ cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ.

Vì sao Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp hạng 'sân bay tệ nhất thế giới'?

Bảng xếp hạng AirHelp Scores vấp phải một số hạn chế, đặc biệt khi so sánh các sân bay ở những khu vực có điều kiện khai thác khác biệt.

Yêu cầu ACV phát triển các sân bay thành đô thị hàng không tích hợp

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV thay đổi cách tiếp cận về phát triển sân bay, không dừng ở hạ tầng kỹ thuật, mà phải nhìn nhận đó là một đô thị hàng không tích hợp.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm