Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp hạng 'sân bay tệ nhất thế giới'?

Bảng xếp hạng AirHelp Scores vấp phải một số hạn chế, đặc biệt khi so sánh các sân bay ở những khu vực có điều kiện khai thác khác biệt.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị AirHelp Scores xếp ở vị trí chót bảng. Ảnh: ACV.

Trong bảng xếp hạng sân bay AirHelp Scores của AirHelp mới được công bố, sân bay Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) và sân bay Nội Bài nằm chót bảng, lần lượt ở vị trí 248 và 242.

Những sân bay dẫn đầu là Cape Town (Nam Phi), Doha Hamad (Qatar), Riyadh King Khaled (Saudi Arabia)...

Xếp chót bảng vì trễ giờ

Dữ liệu được AirHelp tổng hợp từ 3 nguồn chính, gồm cơ sở dữ liệu chuyến bay nội bộ, trong đó có thời gian khởi hành và đến thực tế của các chuyến bay, khảo sát trực tiếp từ hơn 13.500 hành khách đến từ 58 quốc gia, phản ánh trải nghiệm thực tế tại sân bay, và đánh giá về ẩm thực và mua sắm tại sân bay do hành khách cung cấp.

Tổng điểm được tính theo tỷ trọng gồm đúng giờ (on-time performance) chiếm 60%; dịch vụ khách hàng (customer service) chiếm 20%; ẩm thực và mua sắm (food & shops) 20%.

AirHelp Scores đánh giá Nội Bài là một trung tâm với tham vọng lớn. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, sân bay đã không ngừng hiện đại hóa, bổ sung thêm nhà ga và cải thiện dịch vụ. Nhiều du khách đánh giá cao cách bố trí, sự thuận tiện của các chuyến bay nội địa và danh sách tiện nghi ngày càng tăng.

"Nhưng vào năm 2025, những nỗ lực đó đã bị lu mờ bởi sự chậm trễ ngày càng tăng. Khi bầu trời trở nên bận rộn hơn bao giờ hết, hiệu suất đang bị đặt dưới áp lực, và điều này thể hiện rõ qua dữ liệu", công ty có trụ sở tại châu Âu đánh giá.

xep hang,  Skytrax,  AirHelp anh 1

Sân bay Nội Bài đông đúc và các dịp cao điểm. Ảnh: Trương Hiếu.

Trong khi đó, bảng xếp hạng này nhận định có thể sự tăng trưởng nhanh chóng của nhu cầu đi lại đã vượt quá khả năng đáp ứng của sân bay Tân Sơn Nhất. Việc chậm trễ chuyến bay khá phổ biến với chỉ 61% chuyến bay khởi hành đúng giờ.

Dù vậy, AirHelp Scores nói thêm rằng nhân viên sân bay nhìn chung rất lịch sự. Cùng với đó, vị trí của sân bay khiến nơi đây trở thành một mắt xích quan trọng cho nền kinh tế đang bùng nổ của Việt Nam.

Bất cập của bảng xếp hạng

Có thể thấy, AirHelp coi khả năng vận hành đúng giờ là yếu tố then chốt trong trải nghiệm hành khách. Một chuyến bay được xem là "đúng giờ" nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình dự kiến.

Không giống những bảng xếp hạng dựa vào quy mô hay sản lượng vận chuyển, AirHelp Score tiếp cận theo hướng đánh giá trải nghiệm thực tế của người dùng.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng vấp phải một số hạn chế, đặc biệt khi so sánh các sân bay ở những khu vực có điều kiện khai thác khác biệt. Một số ý kiến cho rằng bảng điểm chưa phản ánh đầy đủ các yếu tố đặc thù như thời tiết, vị trí địa lý, chính sách điều phối không lưu hay quy định pháp lý tại từng quốc gia. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ đúng giờ nhưng lại nằm ngoài khả năng kiểm soát của sân bay hoặc hãng bay.

Chẳng hạn, các sân bay ở khu vực Bắc Âu hoặc Nhật Bản thường có lợi thế về điều kiện khai thác ổn định, trong khi những sân bay tại Đông Nam Á dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường hoặc hạn chế hạ tầng.

xep hang,  Skytrax,  AirHelp anh 2

AirHelp Scores chưa phải là hệ thống đánh giá phổ quát trong ngành hành không, chỉ có tính chất tham khảo thêm. Ảnh: Diệp Anh.

AirHelp, đơn vị đứng sau bảng xếp hạng, là một nền tảng hỗ trợ hành khách gửi yêu cầu bồi thường nếu chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc từ chối vận chuyển.

Công ty hoạt động chủ yếu tại châu Âu, nơi có khung pháp lý rõ ràng về quyền của hành khách hàng không, đồng thời mở rộng ra một số thị trường như Mỹ, Canada và Brazil. Ngoài việc công bố bảng xếp hạng, AirHelp cũng cung cấp công cụ kiểm tra điều kiện bồi thường và hỗ trợ xử lý hồ sơ.

Dù chưa phải là hệ thống đánh giá phổ quát trong ngành, AirHelp Score vẫn góp phần mang đến một góc nhìn độc lập về chất lượng vận hành hàng không, bên cạnh các tiêu chuẩn đánh giá truyền thống.

Quay trở lại với các sân bay của Việt Nam, trong bảng xếp hạng 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 được công bố hồi tháng 4, Skytrax ghi nhận Nội Bài vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với năm 2024. Đây còn là lần thứ 7 sân bay Nội Bài được vinh danh trong bảng xếp hạng danh giá này.

Đại diện thứ 2 của Việt Nam nằm top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 theo Skytrax là sân bay Đà Nẵng cũng vắng mặt trong bảng xếp hạng của AirHelp. Ngoài ra, nhà ga hành khách quốc tế T2 của Đà Nẵng đã duy trì xếp hạng 5 sao lần thứ 2 liên tiếp. Tính đến năm 2025, trên toàn thế giới chỉ có 19 sân bay và 5 nhà ga sân bay đạt tiêu chuẩn này.

Yêu cầu ACV phát triển các sân bay thành đô thị hàng không tích hợp

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV thay đổi cách tiếp cận về phát triển sân bay, không dừng ở hạ tầng kỹ thuật, mà phải nhìn nhận đó là một đô thị hàng không tích hợp.

Long Thành sẽ là 'siêu sân bay' trong một thập kỷ tới

Tổ chức OAG đánh giá sân bay Long Thành có thể gia nhập nhóm sân bay phục vụ trên 100 triệu khách mỗi năm, cùng các trung tâm hàng không lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới.

Sân bay Gia Bình khởi công ngày 19/8, lớn hơn Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Trước lễ khởi công sân bay Gia Bình ngày 19/8, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu xã Gia Bình và các đơn vị liên quan khẩn trương đền bù, giải phóng mặt bằng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Ha Noi 'khai tu' khu do thi treo gan 2 thap ky hinh anh

Hà Nội 'khai tử' khu đô thị treo gần 2 thập kỷ

0

Theo UBND Hà Nội, lý do chấm dứt dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Ngọc Liệp - Đồng Trúc do Posco E&C không thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, dự án không thuộc diện được chuyển tiếp theo Luật.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm