Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung Galaxy Round: màn hình cong có đủ sức ghi điểm?

Loại màn hình AMOLED uốn cong trên Galaxy Round là một sự sáng tạo lớn, nhưng đó chưa chắc đã là yếu tố đột phá giúp sản phẩm này bán chạy.

Smartphone màn hình cong của Samsung đã thu hút được sự chú ý lớn nhưng có nhiều lý do để tin rằng, người dùng nói chung sẽ kém hứng thú với sản phẩm này.

Hãng điện tử khổng lồ của Hàn Quốc vừa chính thức giới thiệu mẫu Galaxy Round - điện thoại khá giống với Galaxy Note 3 nhưng sở hữu màn hình cong. Trước đó, Samsung cũng từng cho ra mắt những sản phẩm có xu hướng cong như chiếc Galaxy Nexus, nhưng đây là thiết bị đầu tiên trên thị trường sở hữu màn hình AMOLED cong, đại diện Samsung cho biết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là màn hình của máy có thể uốn cong linh động mà vẫn được gán cố định vào thân máy.

Samsung từ lâu đã chạy theo chiến lược đưa càng nhiều tính năng và thiết kế lên sản phẩm càng tốt để kiểm định hiệu quả. Hãng này đưa các tính năng mới lên sản phẩm công nghệ đơn giản để tạo “hiệu ứng sân khấu” hơn là vì người dùng thực sự cần đến tính năng đó. Lãnh đạo của Samsung có thể không kỳ vọng chiếc Galaxy Round sẽ đạt doanh số khủng mà cái họ cần là sự chú ý của người dùng để phục vụ cho các kế hoạch dài hơn về sau. Hay nói cách khác, sức hút duy nhất của chiếc Galaxy Round chính là thiết kế lạ, hơn là thiết kế đó cho phép người dùng làm gì?

“Ngoài việc dùng để khoe khoang, thiết kế màn hình cong có gì để thay đổi trải nghiệm người dùng?”, nhà phân tích Avi Greengart của Curent Analysis đặt câu hỏi. “Có vẻ như bản thân các kỹ sư của Samsung đang rất tự hào vì họ đã tạo ra một thứ mới lạ. Tuy nhiên, Samsung không thể trả lời câu hỏi tại sao họ nên tạo ra thứ đó đầu tiên trên thị trường”.

Galaxy Round ra mắt trong bối cảnh Samsung đối mặt với một sự sụt giảm đáng kể trên thị trường điện thoại thông minh. Người dùng vẫn đang mua sản phẩm của họ, nhưng không còn với tốc độ ào ạt như một vài quý trước. Điều đó đồng nghĩa với việc, những công ty như Samsung phải tìm ra một cách nào đó gây sự chú ý thật lớn và chịu bỏ tiền cho các sản phẩm của họ. Đó cũng là cách LG đã chọn khi tung ra một sản phẩm với phím cứng đặt sau như chiếc G2.

Đâu mới là thứ người dùng cần?

Thứ thực sự thu hút người dùng – và cả túi tiền của họ - là một chiếc điện thoại với màn hình linh động, có thể gập hoặc thậm chí uốn cong. Đó mới là thiết bị có khả năng thay đổi thế giới smartphone . Samsung đã từng cho ra những bản concept với loại màn hình uốn cong thực sự nhưng đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia, người dùng sẽ còn phải đợi dài để được trải nghiệm một sản phẩm như vậy.

Galaxy Round chắc chắn sẽ thu hút một số đối tượng người dùng nhất định – những người yêu thích một chiếc smartphone với thiết kế độc nhất – nhưng ngoài yếu tố mới lạ, Galaxy Round không có gì để “cám dỗ” khách hàng.

“Galaxy Round là một ví dụ điển hình về việc Samsung đang thử tất cả mọi thứ và chờ đợi xem nó đạt hiệu quả đến đâu” – nhà phân tích Jan Dawson của Ovum cho biết. “Nếu người dùng đang tìm kiếm một thứ gì đó thật đặc biệt, Galaxy Round sẽ tìm được phân khúc thị trường của nó nhưng chắc chắn phân khúc đó sẽ không lớn”.

Màn hình cong thực chất không đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Nó không thể khiến người dùng đọc sách, gõ phím, chơi game dễ dàng hơn, thậm chí trong một số trường hợp, còn gây cản trở. Một chiếc điện thoại cong sẽ nằm trên tay người dùng “ngoan” hơn nhưng các hãng khác cũng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách uốn cong nắp lưng của máy, chẳng hạn như HTC One.

Tuy nhiên, có một điểm cần khẳng định, sự xuất hiện của Galaxy Round đã chứng tỏ, Samsung là một nhà sản xuất đi đầu trong việc gia công phần cứng cũng như cung cấp linh kiện. Ngay cả khi không ai mua sản phẩm này, họ vẫn chứng minh được khả năng chế tạo siêu đẳng của mình.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm