Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone màn hình uốn dẻo sẽ tạo ra trào lưu mới

LG và Samsung đều hứa hẹn tung ra các sản phẩm smartphone với màn hình cong và không thể vỡ trong thời điểm cuối năm nay.

LG có thể sẽ là nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa ra thị trường các mẫu điện thoại màn hình cong.

Đã bao giờ bạn cầm trên tay chiếc smartphone của mình và nghĩ rằng nó quá cứng và bằng phẳng. Một số lượng lớn các “gã khổng lồ” ngành công nghệ đang làm việc cật lực để khắc phục tình trạng đó và tạo ra một làn sóng mới trong cách thiết kế một chiếc smartphone.

Hôm thứ 2 (7/10), LG công bố họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt loại màn hình điện thoại “uốn dẻo”. Thiết bị đầu tiên của hãng này sẽ sử dụng màn hình OLED 6 inch và bắt đầu bán ra thị trường vào năm sau. Hàng loạt các công ty khác đã cho giới thiệu những bản mẫu màn hình uốn dẻo, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một sản phẩm nào được tung ra thị trường.

Samsung từng công bố kế hoạch phát hành một mẫu Galaxy Note 3 phiên bản đặc biệt với màn hình cong, ra mắt vào cuối tháng 10 này.

Apple được cho là đã để ý đến công nghệ mới mẻ này từ lâu. Hồi tháng 3, hãng này đã đệ đơn xin cấp một loại bằng sáng chế về một “thiết bị điện tử với màn hình bao quanh thân máy”. Tuy nhiên, Apple, cũng giống một số công ty công nghệ khác, đôi khi xin cấp bằng sáng chế cho các sản phẩm không bao giờ được tung ra thị trường.

Có một điều chắc chắn: màn hình uốn dẻo chỉ là bước đầu tiên trong cuộc cách mạng trên các thiết bị di động, vốn đang có dấu hiệu bão hòa vì sự nhàm chán trong thiết kế thời gian gần dây.

“Những gì chúng ta thấy hôm nay là một bước tiến lớn, hướng tới việc phá vỡ thiết kế hình chữ nhật nhàm chán trên những chiếc smartphone, mở đường cho những kiểu dáng hấp dẫn hơn trên các thiết bị của tương lai” - biên tập viên Aaron Souppouris của The Verge cho biết.

Bản concept một mẫu điện thoại màn hình cong của Samsung.

Kể từ khi Apple cho ra đời iPhone, khai tử loại bàn phím vật lý trên điện thoại thông minh, thiết kế điện thoại đã gần như bị đình trệ. Những mẫu điện thoại hình chữ nhật xuất hiện liên tiếp với nhiều kích cỡ, và mới đây nhất là nhiều màu sắc sặc sỡ như trên dòng Lumia, Moto X hay iPhone 5C. Tuy nhiên, về cơ bản chúng khá giống nhau.

Hầu hết yếu tố cạnh tranh trên các thiết bị đều không nhìn thấy được. Các nhà sản xuất cố gắng trang bị cho sản phẩm của họ chip xử lý nhanh nhất, máy ảnh tốt nhất, nhiều ứng dụng nhất và tất nhiên, giá thành thấp nhất. Khi các thông số kỹ thuật không còn là yếu tố quan trọng nhất bởi smartphone đã trở nên quá mạnh mẽ, các công ty chuyển sang xây dựng phần mềm - thứ có thể giúp họ quảng bá sản phẩm tốt hơn bởi chúng khác biệt với các đối thủ còn lại.

Samsung Galaxy S4 sở hữu khả năng kiểm soát chuyển động của bạn, cho phép bạn đọc văn bản hay trả lời điện thoại không cần chạm vào màn hình. Apple bổ sung tính năng cảm biến vân tay để mở khóa và truy cập vào kho ứng dụng không cần mật mã. Một số công ty đang cố gắng thay đổi cách thức bạn tương tác với chiếc smartphone của mình, chẳng hạn như Apple và Google có Siri và Google Now.

Và thời điểm hiện tại, màn hình cong đang là trào lưu đáng chú ý nhất.

LG cho biết, tấm màn hình của họ không làm bằng kính mà sử dụng chất liệu nhựa. Ưu điểm của loại màn hình này là nó mỏng và nhẹ hơn rất nhiều so với màn hình bằng kính. Với một số công ty thích khoe khoang về độ mỏng sản phẩm như Apple, một vài mm cũng là cả một vấn đề. LG cũng khẳng định, loại màn hình này không thể bị phá vỡ, còn Samsung cho rằng, màn hình cong sẽ cho góc nhìn tuyệt hảo hơn nhiều so với màn hình truyền thống hiện nay.

Hiện tại, trên thị trường đã có một số mẫu TV sử dụng công nghệ màn hình tương tự. Loại TV này tận dụng lợi thế linh hoạt của màn hình OLED, tạo ra các đường cong ở 2 cạnh bên TV, cho trải nghiệm xem TV trực quan hơn.

Một trào lưu cũng gây chú ý lớn thời gian gần đây là các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh hay kính thông minh. Nếu LG hay Samsung đi đúng hướng, loại màn hình “uốn dẻo” của họ cũng sẽ đặc biệt thích hợp với các thiết bị nói trên trong một vài năm tới.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm