Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung cho thế giới thấy âm thanh trên TV nên 'thông minh' thế nào

Thế hệ TV QLED 8K 2020 của Samsung ứng dụng công nghệ âm thanh mới, mô phỏng chuyển động từ xa đến gần của nhân vật, mang đến trải nghiệm xem phim như ở rạp.

Khi các hãng vẫn dè dặt triển khai công nghệ 8K, Samsung tiên phong trình làng và thương mại hóa thành công TV QLED 8K lớn nhất thế giới. Nhiều người vẫn hoài nghi, liệu TV 8K có thật sự cần thiết khi kho nội dung đáp ứng chuẩn hình ảnh này tương đối ít? Đơn cử, trừ kênh NHK của Nhật Bản, chưa nhà đài nào có kế hoạch phát sóng các chương trình 8K trên diện rộng.

Không khó để nhận thấy, mỗi khi xuất hiện chuẩn hình ảnh mới trên TV, người ta lại bắt đầu đặt vấn đề liệu độ phân giải cao có cần thiết, nội dung hạn chế, các nhà sản xuất đang muốn “trình diễn” công nghệ mà chưa có tính ứng dụng... Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh công nghiệp trình chiếu những năm gần đây cho thấy, 8K là chuẩn mực hình ảnh trong tương lai.

Chuẩn mực âm thanh mới - nước cờ hay cho chiến lược tăng tốc

Theo báo cáo của Samsung, hãng này bán khoảng 8.000 chiếc TV QLED 8K cao cấp ở thị trường Hàn Quốc trong 7 tháng, kể từ khi ra mắt sản phẩm vào tháng 11/2018. Tính đến quý II/2019, doanh thu của dòng sản phẩm TV QLED 8K trên toàn cầu liên tục tăng trưởng, đạt trung bình 21%/tháng. Trong bối cảnh đó, một nhà quan sát thị trường TV nói với tờ Business Korea: “Thị trường TV 8K còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Việc các nhà sản xuất TV lớn tung ra các mẫu TV 8K đang thúc đẩy thị trường phát triển tốt hơn”.

Khi các hãng bắt đầu gia nhập đường đua TV 8K, Samsung đã có kinh nghiệm, thị trường và lợi thế của “ông lớn” ở phân khúc này. Dù vậy, hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng tốc với những nâng cấp hình ảnh và âm thanh mang đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Ở lần trình làng năm nay, thế hệ TV QLED 8K 2020 được Samsung thiết lập “chuẩn mực” mới về hệ thống âm thanh.

Samsung anh 1

Samsung đầu tư hệ thống âm thanh, mang đến những chuẩn mực mới trên thế hệ TV QLED 8K mới.

“Việc bỏ ra một chi phí không nhỏ cho một chiếc TV QLED 8K khiến người ta cân nhắc nhiều hơn về hệ thống âm thanh mà chiếc TV đó mang lại. Với mong muốn cải tiến chất âm từ thế hệ QLED 8K 2019, Samsung giới thiệu tính năng hoàn toàn mới mang tên OTS+ (Object Tracking Sound+) - tính năng âm thanh vòm chuyển động theo vật thể”, tờ Techradar bình luận.

OTS+ là công nghệ sử dụng AI để điều hướng âm thanh phát từ loa chính xác theo sự chuyển động của hình ảnh trong từng khung hình. Được tích hợp trên thế hệ TV QLED 8K mới, tính năng OTS+ cho phép âm thanh được truyền tải sống động và trọn vẹn. Nhờ đó, khi xem những bộ phim hành động với những pha rượt đuổi, chiến đấu ngoạn mục như series Fast and Furious, Transformers..., hay những game sinh tồn nghẹt thở như PUBG Mobile, người dùng có thể cảm nhận chân thật tiếng bước chân vọng từ xa đến gần, cú nhấn ga sống động... đúng chuẩn điện ảnh tại gia.

Samsung anh 2

OTS+ là một trong những tính năng mới được Samsung trang bị trên TV QLED 8K 2020.

Như vậy, nếu như TV thông thường được trang bị loa stereo đánh theo chiều ngang với số kênh là 2.2 kênh thì TV QLED 8K thế hệ mới của Samsung, với tính năng OTS+, được trang bị số kênh âm thanh là 4.2.2 kênh công suất lên đến 70 W. Với loa up-firing (loa đánh trần) và loa down-firing (hướng xuống sàn) chuyên biệt, giúp âm thanh có chiều sâu hơn, tạo được độ xa gần, lớn nhỏ phù hợp với chuyển động của hình ảnh, từ đó mang đến những trải nghiệm chân thật và giàu cảm xúc hơn.

Nhưng hệ thống âm thanh trên thế hệ TV QLED 8K 2020 của Samsung không dừng lại ở đó. Ngoài OTS+, công nghệ tự động điều chỉnh âm lượng hội thoại AVA (Active Voice Amplifier) là tính năng hoàn toàn mới, được hãng trang bị trên thế hệ TV 8K 2020. Cụ thể, nếu có tiếng ồn xung quanh lớn kéo dài trong vài giây, công nghệ AVA tự động phát hiện và khuếch đại âm thanh hội thoại của nhân vật. Nhờ đó, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn hơn nội dung đang theo dõi mà không phải tăng âm lượng của chương trình.

Samsung anh 3

OTS+, AVA và Q-Symphony là những tính năng, công nghệ hoàn toàn mới trên thế hệ TV QLED 8K 2020.

Cùng với OTS+ và AVA, tính năng Q-Symphony là yếu tố tiếp theo giúp hoàn thiện hệ thống âm thanh trên thế hệ TV 8K mới nhất của Samsung. Tính năng này cho phép khai thác toàn bộ khả năng của TV QLED 8K 2020 và soundbar Q-series 2020 bằng cách kết hợp tất cả kênh âm thanh trên 2 thiết bị nghe nhìn, mang những trải nghiệm mạnh mẽ và ấn tượng. Đây cũng tính năng nhận giải thưởng “Best of Innovation” (Sáng tạo nổi bật nhất) tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020.

Thiết kế tinh giản - triết lý đặc trưng trong mọi sản phẩm

Bên cạnh hệ thống âm thanh, thiết kế vẫn là yếu tố được Samsung làm tốt nhất, giúp hãng này giữ vị trí số một về thị phần TV suốt 14 năm liền. “Mẫu QLED 8K mới của Samsung sở hữu màn hình vô cực với phần viền được làm mỏng nhất có thể, chỉ 2,3 mm. Nhờ đó, khi xem TV ở khoảng cách 3-5 m, viền dường như biến mất, màn hình như lơ lửng trong không khí. Chưa kể, thiết kế của thế hệ TV 8K 2020 của hãng này cũng mỏng ở mức khó tin, chỉ 15 mm”, tờ The Verge viết.

Điểm nhấn của thế hệ TV QLED 8K mới chính là thiết kế “bezel-free (tràn viền màn hình)”, mang đến khả năng hiển thị 99%. Nhờ đó, QLED 8K xóa bỏ giới hạn không gian trên những chiếc TV thông thường, mang đến cho người dùng những trải nghiệm nhập vai hơn.

Samsung anh 4

Thiết kế bezel-free (không viền màn hình), mang đến khả năng hiển thị 99%, xóa bỏ giới hạn không gian tồn tại trên những chiếc TV thông thường.

Cùng với thiết kế tinh xảo, TV được trang bị tấm nền 8K, bộ xử lý Quantum Processor 8K mới, công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng thuật toán mô phỏng não bộ giúp khôi phục những chi tiết bị mất (8K AI Upscaling) và khả năng hiển thị 100% dung tích màu. Điều này cho phép TV có thể nâng hình ảnh từ các nguồn phân giải thấp hơn lên 8K dựa vào những thuật toán trí tuệ nhân tạo.

“Trong thời đại 8K trở thành chuẩn mực hình ảnh mới, bằng sự nhạy bén của một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Samsung dần đưa các nội dung 4K, thậm chí là HD, tiệm cận với chuẩn 8K. Không cần đến bất kỳ phép màu nào, Samsung đã làm được điều đó bằng chính bộ xử lý Quantum Processor 8K thế hệ mới cùng công nghệ 8K AI Upscaling của hãng”, trang CNN bình luận.

Rõ ràng, trên đường đua TV 8K, Samsung biết cách tạo dấu ấn khi tiên phong mang đến những giá trị tinh thần khác biệt cho người dùng. Khi công nghệ ngày càng bùng nổ, tiêu chuẩn thưởng thức nội dung nghe nhìn cũng dần khắt khe hơn. Đã qua thời những chiếc TV chỉ có chức năng hiển thị nội dung, giờ đây, TV trở thành tiêu chuẩn mới trong việc xây dựng phong cách sống của thế hệ Millennials.

Khi khách hàng là thế hệ sẵn sàng chi tiền cho nguồn cảm hứng, sáng tạo, muốn thành công, thương hiệu phải hiểu họ cần gì và mang đến những sản phẩm không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu, mà còn kiến tạo những chuẩn mực mới cho cuộc sống. Chăm sóc nội dung kỹ lưỡng, chăm chút trải nghiệm người dùng, tạo nên những giá trị bên ngoài chiếc TV đắt tiền là cách đưa Samsung trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất thế giới.

TV thế hệ mới của Samsung - thiết kế đẹp, hiển thị 100% dung tích màu Trong khi TV Samsung QLED 8K tích hợp 2 tính năng mới là OTS+ và AVA, cùng khả năng hiển thị 99%, thì thế hệ TV Lifestyle của hãng gây ấn tượng nhờ thiết kế tinh giản, nghệ thuật.

Giang Ngân Nhi - Giang Phan Ninh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm