Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung chấp nhận hy sinh trong cuộc chiến với Apple

Khi tung ra bộ đôi Galaxy S6 và S6 Edge, hãng công nghệ Hàn Quốc đã hy sinh những đặc điểm vốn được xem là thế mạnh của mình để có thể cạnh tranh với "táo khuyết”.

Samsung vừa cho ra mắt 2 chiếc smartphone tại MWC 2015 cùng những thay đổi đáng kể. Chất liệu nhựa truyền thống trên sản phẩm đã được thay bằng kim loại nguyên khối, không còn khe cắm thẻ microSD để mở rộng khả năng lưu trữ, pin cũng không thể tháo rời như các thế hệ trước.

Những thay đổi trong thiết kế của bộ đôi Galaxy S lần này đã mang lại cho hãng công nghệ Hàn Quốc một diện mạo mới mẻ. Tuy nhiên, theo đó, Samsung cũng mất đi những đặc điểm nổi bật từng khiến cho các sản phẩm smartphone của hãng khác biệt trong cuộc chiến với đối thủ Apple.

Samsung từng giành ưu thế khi đứng đầu thị trường điện thoại thông minh và vượt mặt cả táo khuyết trong năm 2011. Chiếc smartphone đã giúp hãng công nghệ Hàn Quốc làm được điều đó là Galaxy S2 - sản phẩm bước ngoặt cho Samsung với thiết kế đẹp và hiệu suất tuyệt vời vào thời điểm đó.

Đặc điểm khiến Galaxy S2 khác biệt so với đối thủ cạnh tranh chính là sự linh hoạt cho người sử dụng. Chiếc smatphone này sở hữu pin có thể tháo rời, vì thế không cần cắm sạc liên tục. Đồng thời, người dùng cũng được lưu trữ nhiều hơn với một khe cắm thẻ và rất dễ dàng để kết nối chúng vào các thiết bị khác.

GillyBerlin/flickr
Galaxy S2 - smartphone mang lại tiếng vang cho Samsung. Ảnh: GillyBerlin/flickr.

Doanh số smartphone của Samsung từng tăng trưởng đáng kinh ngạc. Hơn 200 triệu chiếc Galaxy đã được tiêu thụ trong 4 năm. Galaxy S thế hệ đầu tiên bán được 25 triệu chiếc. Với S2, con số này tăng lên 40 triệu và S3 là 60 triệu. Galaxy S thế hệ thứ tư bán được 40 triệu chiếc trong 6 tháng và cán mốc 75 triệu sản phẩm cho tới nay.

Tuy nhiên, cho tới Galaxy S5, Samsung đã không thành công như dự kiến. Trái với kỳ vọng của hãng công nghệ Hàn Quốc, doanh số S5 bán ra ít hơn 40% so với S4 sau 3 tháng lên kệ. Tập đoàn công nghệ lớn nhất xứ sở kim chi đã thất bại trong cuộc cạnh tranh với iPhone đến từ Apple.

Theo giới công nghệ, thiết kế chủ yếu sử dụng vật liệu nhựa giá rẻ và mạ crom đã khiến smartphone của Samsung mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Từ lâu, Apple, HTC và hàng loạt hãng điện thoại khác đã sử dụng những chất liệu mang lại cảm giác sang trọng hơn như kim loại, thuỷ tinh, thậm chí là sapphire.

Để cạnh tranh, Samsung cuối cùng cũng phải chạy theo thời cuộc khi thay đổi trong thiết kế. Galaxy S6 và S6 Edge đã cho các nhà phê bình, giới công nghệ và người tiêu dùng những gì họ muốn. Thế nhưng, cái giá phải trả là Samsung đã đánh mất bản sắc của mình. Họ đang thừa nhận những gì mà mình từng phủ nhận của đối thủ.

Trước hết, Galaxy S6 không có khe cắm thẻ. Điều đó có nghĩa là người dùng sẽ mắc kẹt với 32, 64 hoặc 128 GB dung lượng lưu trữ mặc định từ nhà sản xuất. Nghe qua có vẻ nhiều, nhưng nếu so sánh với giải pháp hỗ trợ thẻ microSD trên các thế hệ smartphone trước đây của Samsung thì lại chẳng đáng là bao.

Với thẻ microSD, thật hiệu quả và kinh tế để tăng khả năng lưu trữ lên đến 128 GB mà vẫn dễ dàng chuyển đổi giữa các thiết bị lưu trữ đó. Phim, ảnh, sách, nhạc được đưa vào các thẻ này sẽ giúp bộ nhớ mặc định trong sản phẩm có chỗ cho các ứng dụng. Người dùng có thể chuyển chúng tới một thiết bị mới khi cần thiết.

trophygeek/flickr
Samsung không hỗ trợ thẻ nhớ trên bộ đôi smartphone mới, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ mặc kẹt trong dung lượng lưu trữ mặc định của sản phẩm. Ảnh: trophygeek/flickr.

Ngoài ra, hệ điều hành Android 5.0 Lollipop mới nhất của Google đã khắc phục các hạn chế từ Android 4.4 KitKat, giúp thẻ SD hữu ích hơn nữa. Như vậy, Galaxy S6 dù có bộ nhớ trong lớn hơn nhiều so với những sản phẩm tiền nhiệm thì cũng đã tự đánh mất đi sự linh hoạt mà nhiều người yêu thích.

Một khác biệt nữa khiến nhiều người từng yêu thích smartphone Samsung, đó là pin có thể tháo rời, cũng đã bị hãng hy sinh trong cuộc chiến trên thị trường điện thoại thông minh lần này. Nhiều người từng cho rằng pin rời là không cần thiết nữa, khi dung lượng pin ngày một tốt hơn, nhưng sự thật không hẳn là vậy.

Ngoài việc có thể mang theo một viên pin dự phòng để giữ cho smartphone hoạt động lâu hơn, pin có thể tháo rời còn cho phép người sử dụng dễ dàng thay thế chúng khi bị chai hay hỏng. Trong khi đó, với những chiếc điện thoại thiết kế nguyên khối, người dùng sẽ phải nhờ tới thợ sửa chữa chuyên nghiệp.

Pin có thể tháo rời và khả năng chống nước đã biến mất trên smartphone mới của Samsung. (Ảnh:Samuel Gibbs for the Guardian)
Pin có thể tháo rời và khả năng chống nước đã biến mất trên smartphone mới của Samsung. Ảnh: Samuel Gibbs/The Guardian.

Điều cuối cùng phải bàn, đó là Samsung đã không còn khả năng chống nước. Galaxy S5 là một chiếc smatphone không thấm nước theo tiêu chuẩn IP67 hoặc 1 mét khi rơi trong nước ngọt khoảng thời gian 30 phút. Điều đó có nghĩa là, nếu người dùng vô tình đánh rơi Galaxy S5 trong nhà vệ sinh thì chuyện đó cũng không thành vấn đề.

Sẽ là quá sớm để đánh giá bước đột phá trên bộ đôi smartphone mới của Samsung lần này là đúng hay sai. Những ngày này, giới công nghệ vẫn đang mải ngắm những chiếc Galaxy S6 và S6 Edge với phong cách thiết kế và các vật liệu cao cấp từng rất được ưa chuộng bởi Apple. 

Samsung mất ngôi vương smartphone cho Apple

Với sự ra mắt của iPhone 6 và 6 Plus, đế chế táo khuyết đã soán ngôi vương trên thị trường smartphone toàn cầu từ đối thủ Samsung trong quý IV/2014.

Vũ Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm