Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung mất ngôi vương smartphone cho Apple

Với sự ra mắt của iPhone 6 và 6 Plus, đế chế táo khuyết đã soán ngôi vương trên thị trường smartphone toàn cầu từ đối thủ Samsung trong quý IV/2014.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố báo cáo về tình hình kinh doanh smartphone toàn cầu trong 3 tháng cuối năm qua. Theo đó, doanh số điện thoại thông minh đạt 367,5 triệu chiếc, tăng tới 29,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả năm 2014, lượng smartphone bán ra trên thế giới là 1,2 tỷ sản phẩm, vượt 28,4% so với năm 2013.

Đáng chú ý, Samsung đã đánh mất vị trí dẫn đầu thị trường smartphone vào tay Apple trong 3 tháng cuối năm 2014. Đây là lần đầu tiên hãng công nghệ Hàn Quốc để vuột danh hiệu này kể từ năm 2011. Gartner cho biết, top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới quý IV/2014 lần lượt là Apple, Samsung, Lenovo, Huawei, Xiaomi.

G
Doanh số smartphone của Apple đã vượt Samsung trong quý IV/2014. Nguồn: Gartner.

Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus đã thúc đẩy doanh số smartphone của táo khuyết tăng tới 49% và đạt lợi nhuận kỷ lục 18 tỷ USD. Những chiếc iPhone màn hình lớn không chỉ thu hút được các iFan mà còn trở thành lựa chọn của nhiều người dùng để thay thế những chiếc phablet từ Android.

Trong khi đó, doanh số smartphone của Samsung đã sụt giảm gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc để mất thị phần vào tay đối thủ Apple, hãng điện tử Hàn Quốc còn phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu smartphone mới nổi của Trung Quốc như Xiaomi và Huawei.

s
Galaxy S6 và S6 Edge được Samsung kỳ vọng sẽ giúp hãng giành lại thị phần trên thị trường smartphone.

Ngày 1/3 vừa qua, Samsung đã ra mắt bộ đôi smartphone mới với tên gọi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge. Đây được xem là dòng sản phẩm đối đầu iPhone của Apple khi trang bị thiết kế nguyên khối từ chất liệu kim loại, bộ phận nhận dạng vân tay và giải pháp thanh toán Samsung Pay cạnh tranh với Apple Pay.

Vũ Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm