Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salman Rushdie viết sách về trải nghiệm bị tấn công tàn bạo

Theo Financial Times, nhà văn này đang hồi phục và sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận. Ông đang viết sách về trải nghiệm bị tấn công tàn bạo hồi tháng 8/2022.

tan cong nha van anh 1

Salman Rushdie tại PEN America Gala ở New York hôm 18/5. Ảnh: Jamie McCarthy.

Salman Rushdie đang viết về trải nghiệm bị đâm hơn 15 nhát ở ngực và bụng, 3 nhát hiểm ác ở vùng cổ. Vụ hành hung này đã cướp đi của ông thị lực bên mắt phải, khiến ông phải trải qua nhiều tháng điều trị mới có thể xuất hiện trước công chúng.

Phát biểu tại Lễ hội cuối tuần của Financial Times ở Washington ngày 20/5, tiểu thuyết gia 75 tuổi cho biết ông vẫn "chưa khỏe hẳn" nhưng "về cơ bản vẫn ổn".

Đeo kính với một tròng đen bên phải, Rushie nói qua video trực tuyến: "Một con mắt hẳn nhiên là một mất mát to lớn nhưng ngoài ra thì tôi hầu như đã bình phục".

Ông cho biết ông không còn có thể đọc nhanh như trước nữa nhưng ông đang viết "một cuốn sách khá ngắn về những gì đã xảy ra".

Trong nhiều thập kỷ, Rushdie đã phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập và những lời dọa giết vì con chữ của ông.

Những vần thơ của quỷ Satan, xuất bản lần đầu năm 1988, đã gây tranh cãi về cách nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed được miêu tả. Cuốn sách bị cấm ở Iran và giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini đã tuyên án tử hình vắng mặt Rushdie.

Trước mối nguy đến tính mạng, Rushdie đã phải sống nhiều năm dưới sự bảo vệ vũ trang.

Rushdie nói hôm 20/5: “Nếu tác phẩm của tôi có kẻ thù, thì những người này có lẽ là kẻ thù thích đáng”.

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho các cây viết trẻ, Rushdie đáp: "Hãy làm những gì cần làm và đừng sợ hãi".

Ông nói thêm: "Hiện tại, có rất nhiều người đang cố gắng tạo rào cản xung quanh những gì được phép làm và không được phép làm. Tôi nghĩ những nỗ lực này có thể sẽ gây ra cái chết của tiểu thuyết. Vì vậy, chúng ta cần can đảm khi làm nghệ thuật. Chúng ta phải nói lên sự thật theo cách của chính mình và cống hiến cho thế giới, hy vọng thế giới sẽ hiểu được nỗ lực của mình".

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Salman Rushdie cảm thấy may mắn vì sống sót sau vụ hành hung

"Tôi đau chứ. Nhưng tôi không muốn độc giả nghĩ đến những điều đó khi đọc sách tôi viết. Tôi muốn họ bị câu chuyện hút hồn", Salman Rushdie trả lời phỏng vấn New Yorker.

Salman Rushdie ra tiểu thuyết mới, cho thấy sức mạnh ngôn từ

Sáu tháng sau khi bị tấn công, Rushdie đang hồi phục và ra mắt cuốn tiểu thuyết mới, thu hút sự chú ý của văn đàn khắp thế giới.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm