Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Salman Rushdie hỏng một mắt, liệt một tay sau vụ tấn công

Trong một buổi phỏng vấn với Spain's El País, Andrew Wylie, quản lý của Salman Rushdie, cho biết nhà văn đã mất thị lực ở một mắt, đồng thời bị liệt một tay.

Nhà văn Salman Rushdie. Ảnh: David Levenson/Getty Images.

Kể từ khi bị hành hung khi đang thuyết trình tại Viện nghiên cứu Chautauqua ở New York, tình trạng sức khỏe của nhà văn gốc Ấn vẫn chưa được công bố rõ ràng và là một đề tài nhiều người quan tâm.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây với Spain's El País, Andrew Wylie, quản lý của Salman Rushdie, đã tiết lộ thiệt hại sức khỏe trầm trọng mà nhà văn phải chịu sau vụ tấn công.

"Những vết thương của ông ấy rất nghiêm trọng, ông ấy cũng mất thị lực ở một mắt... Ông ấy đã phải chịu 3 vết đâm hiểm ác ở vùng cổ. Một bàn tay thì bị liệt vì bị đứt dây thần kinh. Ông ấy còn bị đâm hơn 15 nhát ở ngực và bụng. Đó là một vụ hành hung dã man", Andrew Wylie nói.

Người quản lý tác giả từ chối tiết lộ thêm về tình trạng xuất viện của nhà văn, ông chỉ nói vắn tắt rằng quan trọng là nhà văn sẽ qua khỏi.

Wylie cũng cho biết Rushdie từng nói về khả năng bị tấn công trong quá khứ. Tuy nhiên, việc bị một kẻ lạ mặt xuất hiện và tấn công giữa đám đông là một điều không ai có thể lường trước được. "Không thể nào ngăn chặn vụ tấn công phi lý và bất ngờ như thế được. Nó giống như vụ ám sát John Lennon", Wylie nói.

Được biết, 2 tuần trước khi vụ tấn công xảy ra, Rushdie đã nói với một phóng viên rằng ông cảm thấy cuộc sống của mình “đã trở lại bình thường” và nỗi sợ hãi về một cuộc tấn công đã là dĩ vãng.

Kẻ hành hung Rushdie đã không chịu nhận tội cố sát cấp độ 2 và tội hành hung trong buổi hầu tòa ngày 18/8. Điều tra viên vẫn đang cố xác định xem liệu án tử hình do Ayatollah Ruhollah Khomeini ban hành nhắm tới Salman Rushdie có đóng vai trò nào trong cuộc tấn công không.

Đây là án tử hình vắng mặt được ban hành tại Iran từ năm 1989, sau khi nhà văn Salman Rushdie cho xuất bản cuốn sách Những vần thơ của quỷ năm 1988, bị cho là báng bổ nhà tiên tri Muhammad.

Kẻ tình nghi có kế hoạch tấn công Salman Rushdie

Luật sư Jason Schmidt nói: “Đây là một cuộc tấn công có chủ đích, được lên kế hoạch trước nhằm vào ông Rushdie”

Sức khỏe của nhà văn Salman Rushdie sau khi bị đâm nhiều nhát dao

Salman Rushdie đang phải dùng máy trợ thở, đối diện với nguy cơ bị mất một mắt, đứt dây thần kinh ở cánh tay và gan bị tổn thương nghiêm trọng.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm