Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tất cả đã sai về Morata

Alvaro Morata có giỏi không? Việc đứng thứ tư trong top cầu thủ ghi bàn nhiều nhất đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha trở thành đáp án rõ nhất cho câu trả lời trên.

Morata là đội trưởng tuyệt vời của "La Roja".

Song, đó chỉ là một nửa của sự thật. Thực tế cho thấy Morata luôn bị đánh giá thấp, thậm chí còn trở thành meme giễu cợt hoặc tệ hơn.

EURO 2020, cầu thủ này phải nhận rất nhiều tiếng huýt sáo từ chính CĐV nhà. Ở cuộc chạm trán với Real Madrid tại Santiago Bernabeu, điều đó tiếp tục xuất hiện. “Các con của tôi không hiểu sao lại có nguời căm ghét bố của chúng đến thế”, Morata trải lòng.

Bất công cho Morata

Truớc trận bán kết EURO 2024 gặp tuyển Pháp, Morata gây sốc khi cho biết bản thân không hề nhận được sự tôn trọng từ chính CĐV nhà. “Ở Tây Ban Nha, không có sự tôn trọng cho bất cứ điều gì hoặc bất kỳ ai. Hôm truớc, họ nói rằng tôi khóc bên ngoài đường biên vì phải nhận thẻ vàng và bị treo giò. Thật buồn cười làm sao. Tôi khóc vì đất nước của mình, với tôi là đội trưởng và đã vào bán kết”, Morata nói.

Khi được hỏi về phát ngôn của Morata, HLV tuyển Tây Ban Nha, Luis de la Fuente đứng về phía cậu học trò. Ông chia sẻ: “Với vị trí của tôi? Tôi luôn nghiêng về Morata, với tư cách một cầu thủ và con người. Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với những gì Morata nói. Đó là sự đối xử với cậu ấy, nó không hoàn toàn công bằng".

"Morata là đội trưởng tuyển Tây Ban Nha, một tấm gương cho đồng đội noi theo, dù ở ngoài sân cỏ hay trên sân. Tôi mong mọi người hãy công nhận những gì Morata làm cho bóng đá Tây Ban Nha”, thuyền trưởng "La Roja" nhấn mạnh.

Trước đó vài ngày, khi được hỏi nếu muốn trở thành cầu thủ nào nhất trong đội, ông Luis de la Fuente đáp: “Alvaro Morata”.

Alvaro Morata anh 1

Morata họat động rất tích cực trên sân tại EURO 2024.

Bóng đá Tây Ban Nha sản sinh ra rất nhiều tiền đạo giỏi trong hơn hai hay ba thập niên qua. Họ có Raul Gonzalez, Fernando Morientes, Fernando Torres, David Villa… Tất cả đều sắm vai tên tuổi lớn, siêu sao trong làng bóng đá thế giới. Còn Morata có lẽ là tiền đạo “tầm thường nhất” của bóng đá xứ bò tót.

Nói đến Morata, người ta gần như không tìm ra được điểm nổi trội nào. Có chăng, đó từng là mũi tiêm kích lợi hại ở những tình huống không chiến.

Còn xét về khả năng dứt điểm bằng chân, Morata từng bị chê “chân gỗ”. Cũng chính vì thiếu bộ kỹ năng hoàn hảo cho cỗ máy săn bàn, mũi nhọn này đã không thể trụ được ở Real Madrid và phải tìm đến Juventus, Chelsea rồi Atletico Madrid.

Với Morata, người hâm mộ nhìn thấy hai hình ảnh tương phản. Đôi lúc, anh tỏa sáng rực rỡ. Ví dụ, tháng 1 năm nay, cựu trung phong Chelsea lập hat-trick trong trận thua 3-4 của Atletico trước Girona. Nhưng cũng nhiều thời điểm tiền đạo này gây thất vọng tràn trề. Ở nửa sau của mùa giải 2023/24, Morata chỉ ghi được 8 bàn cho đội chủ sân Metropolitano.

Tranh cãi Morata có phải cầu thủ xuất sắc sẽ không bao giờ đến hồi kết. Dù vậy, một điều chắc chắn rằng mũi nhọn này nhận được sự tín nhiệm cao từ đồng đội ở tuyển Tây Ban Nha tại EURO 2024.

“Điều quan trọng là hiệu suất trên sân, sự đoàn kết: Morata là cầu thủ chạy nhiều nhất, dù rằng sắm vai tiền đạo”, trung phong Dani Olmo nói.

“Chúng tôi thật may mắn khi có Morata trong đội tuyển. Anh ấy là đội trưởng của chúng tôi và chúng tôi rất biết ơn những đóng góp của anh ấy”, hậu vệ Dani Vivian nhấn mạnh.

Một thủ quân tuyệt vời

Tại EURO 2024, Morata là tiền đạo phạm lỗi nhiều nhất (12). Đó không phải vì anh có thói quen chơi xấu, mà bởi nỗ lực pressing, chịu khó di chuyển khắp mặt sân và tham gia không chỉ ở nhiệm vụ tấn công mà cả phòng ngự.

Theo thống kê từ UEFA, quãng đường Morata di chuyển tới nay đã lên tới 44,9 km. Cầu thủ này cũng có 9 pha tắc bóng.

Với tuyển Tây Ban Nha, họ đang có người đội trưởng tuyệt vời. Morata cũng là chàng trai khác biệt. Anh không sở hữu vẻ lạnh lùng, người lúc nào cũng thích quát tháo. Ngược lại, Morata tỏ ra trầm lặng, tử tế và quan tâm tới mọi người.

“Tôi không thường ngủ nhiều”, Morata nói. “Thỉnh thoảng, tôi xuống phòng tập và đã thấy có nhân viên ở đó. Khi ấy, họ lập tức đứng dậy để rời đi vì không muốn làm phiền cầu thủ. Song, tôi lại thích họ ở lại và nói chuyện”, Morata trải lòng.

Một thành viên không phải cầu thủ của “La Roja” kể rằng Morata hoàn toàn khác những thủ quân trước đây của tuyển Tây Ban Nha. “Anh ấy đối xử tốt với mọi người, cho dù đó là cầu thủ giỏi nhất hay kể cả nhân viên bình thuờng”, người này nhận xét Morata.

Alvaro Morata anh 2

Morata có thể không ghi nhiều bàn, nhưng có tầm ảnh hưởng quan trọng đến "La Roja".

Năm 2016, một trong những nhân viên bảo vệ của tuyển Tây Ban Nha bị thuơng trong vụ khủng bố tại nhà hát Bataclan, khiến bàn tay bị mất một ngón. Hàng ngày, không cầu thủ nào nói một lời, ngoại trừ một cái tên: Morata. Tại World Cup 2022, cựu sao Real Madrid chia tiền thưởng của mình cho những nhân viên chưa có.

Sau trận tứ kết EURO 2024 gặp Đức, Morata đến phòng thay đồ của đội với món quà dành cho người ghi bàn, Mikel Merino. Vào buổi sáng hôm sau, khi những cầu thủ không được thi đấu trước tuyển Đức ra sân tập, Morata là cầu thủ duy nhất tham gia cùng họ.

Lamine Yamal, cầu thủ trẻ nhất tuyển Tây Ban Nha, tiết lộ Morata dành cho mình rất nhiều lời khuyên. Đó giống những gì Rodrigo Riquelme nhận được từ đàn anh khi mới gia nhập Atletico.

“Tôi và gia đình rất biết ơn sự giúp đỡ của Morata. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại có thể chỉ trích anh ấy; nếu họ biết rõ về con người Morata thì chắc sẽ không làm vậy”, Riquelme nêu quan điểm.

Hậu vệ cánh Alex Grimaldo của Tây Ban Nha dùng từ “đáng kinh ngạc” khi nói về Morata với vai trò đội trưởng. Cầu thủ này cho rằng nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, nhiều người sẽ không hiểu được Morata. Song, càng giao tiếp thì họ lại thấy cầu thủ này tuyệt vời ra sao.

Trong bất kỳ thành công của đội bóng nào cũng đều xuất hiện dấu ấn cũng như tầm ảnh hưởng của người đội trưởng. Với tuyển Tây Ban Nha, họ đang có một thủ quân rất giỏi. Một nhà lãnh đạo trên sân lẫn trong phòng thay đồ. Morata hoàn toàn không đáng bị chỉ trích hay căm ghét. Có lẽ, đã tới lúc người hâm mộ đưa ra cái nhìn công tâm về chân sút này.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm