Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm từ cầu thủ trẻ phá hỏng Asian Cup của tuyển Việt Nam

Sau Thanh Bình là Văn Khang, sau Indonesia là Iraq, sai lầm của những cầu thủ trẻ đã đánh sập tham vọng của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023.

Thất bại 2-3 trước Iraq không phải lần đầu tiên đội tuyển của HLV Philippe Troussier thua vì sai lầm của các cầu thủ trẻ. Trận trước, tuyển Việt Nam cũng thua Indonesia sau quả phạt đền tai hại từ Nguyễn Thanh Bình. Trước đó nữa ở vòng loại World Cup, cũng với Iraq, tuyển Việt Nam thua vì lỗi trực tiếp của Phan Tuấn Tài.

Sai lầm liên tiếp từ các tài năng trẻ cho thấy đường hướng xây dựng tuyển Việt Nam của HLV Troussier thực sự có vấn đề.

tuyen viet nam anh 1

Đình Bắc mờ nhạt ở trận gặp Iraq. Ảnh: AFC.

Iraq B hơn Việt Nam A

Những vấn đề ấy đã được thể hiện ngay đầu trận Việt Nam - Iraq vừa qua. Trước một đối thủ không còn động lực, tung đội hình B và chỉ thi đấu cầm chừng, tuyển Việt Nam với lực lượng mạnh nhất vẫn lép về hoàn toàn và phải nhường thế trận cho đối thủ. Tỷ lệ cầm bóng trong thời gian đầu trận luôn là 6:4 nghiêng về phía Iraq. Các thông số về chuyền bóng, dứt điểm, số đợt tấn công cũng phản ánh điều tương tự.

Bàn thắng của Bùi Hoàng Việt Anh ở phút 42 là cú dứt điểm đầu tiên của tuyển Việt Nam trong trận. Pha lập công ấy rất đẹp nhưng tuyển Việt Nam lẽ ra phải làm tốt hơn thế. Hiệp một rõ ràng chỉ làm hài lòng tuyển Việt Nam ở khía cạnh tỷ số chứ về mặt thế trận, đó không thể là thành công.

Sau bàn mở tỷ số, đúng lúc chúng ta kỳ vọng vào một Việt Nam khởi sắc hơn thì Khuất Văn Khang nhận thẻ đỏ.

Tấm thẻ của tiền vệ thuộc CLB Viettel đã thổi bay hết những nỗ lực trước đó của đồng đội, thổi bay cả pha kiến tạo của anh trong bàn mở tỷ số đồng thời đẩy tuyển Việt Nam vào thế khó trong 45 phút còn lại.

Đó là tấm thẻ phạt rất khó hiểu khi tình huống bóng không có gì nguy hiểm, Văn Khang cũng không ở gần khung thành đối thủ và chẳng cần một pha vào bóng quyết liệt tới vậy. Đó đã là thẻ đỏ thứ hai liên tiếp của tuyển Việt Nam (trước đó là Lê Phạm Thành Long ở trận Indonesia). Cả hai đều tới từ những cầu thủ hoặc trẻ hoặc non kinh nghiệm cấp đội tuyển. Các thẻ phạt này đều đến rất nhanh, theo những cách không đáng có. Văn Khang nhận hai thẻ chỉ trong hiệp một, Thành Long nhận hai thẻ chỉ trong 10 phút.

Tính tới hết ngày 24/1, Asian Cup chứng kiến 6 thẻ đỏ thì tới 2 thẻ thuộc về tuyển Việt Nam, một tỷ lệ quá cao.

tuyen viet nam anh 2

Văn Khang nhận thẻ đỏ khiến tuyển Việt Nam mất quyền chủ động. Ảnh: AFC.

Trách nhiệm của HLV Troussier

Chỉ còn 10 người trên sân, trước đối thủ mạnh, tuyển Việt Nam thua ngược là điều khó tránh.

Và cũng giống như pha phạm lỗi của Văn Khang, ba bàn thua đều có lỗi từ những tài năng mới được ông Troussier trọng dụng ở tuyển. Hai bàn đầu, Lê Ngọc Bảo không kèm được người, để cầu thủ Iraq thoải mái bật cao đánh đầu. Bàn cuối, Võ Minh Trọng phạm lỗi trong vùng cấm, giúp Iraq ấn định tỷ số 3-2. Đó cũng là sai lầm trực tiếp tước mất 1 điểm duy nhất của tuyển Việt Nam ở Asian Cup.

Tính cả trận vòng loại World Cup hồi tháng 11 năm ngoái, tuyển Việt Nam thua 3 bàn trước Iraq thì đều từ các pha bóng bổng. Nhưng HLV Troussier và ban huấn luyện vẫn không có phương án khắc chế đối thủ, vẫn để họ tự do triển khai tấn công và vẫn thua theo những cách giống hệt nhau.

Việc cầu thủ trẻ liên tiếp mắc sai lầm cũng đặt dấu hỏi lớn về khả năng dùng người của ông Troussier. Trẻ hóa luôn là điều được khuyến khích nhưng nó phải là một chiến lược hợp lý, được thực hiện bài bản, theo từng bước, đo đếm kết quả trước khi triển khai giai đoạn tiếp theo. Trẻ hóa cũng cần có những nền tảng nhất định như chất lượng cầu thủ, trải nghiệm của họ và luôn phải có sự kết hợp từ kinh nghiệm của những cựu binh.

Trẻ hóa không có nghĩa là anh nhìn thấy tiềm năng của một nhóm cầu thủ, anh lập tức trao họ niềm tin, ném họ vào những trận đấu có tính cạnh tranh khốc liệt nhất. Khi ấy, trẻ hóa sẽ trở nên phản tác dụng, vừa mang tới thất bại, vừa làm thui chột sự tự tin và đà tiến bộ của chính những cầu thủ ấy. Đó là còn chưa nói tới nguy cơ mâu thuẫn trong lòng đội tuyển khi các cựu binh buộc phải lùi lại phía sau.

Thất bại của tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023 cho thấy chiến lược của HLV Troussier cần có những sự điều chỉnh. Sai lầm của cầu thủ trẻ có trách nhiệm trực tiếp từ người thầy.

Tất cả đã dẫn tới Asian Cup tệ nhất trong lịch sử tuyển Việt Nam.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Quang Hải ghi bàn, Việt Nam vẫn thua Iraq ở phút cuối Quang Hải ghi bàn trong trận thua 2-3 của Việt Nam trước Iraq ở vòng bảng Asian Cup tối 24/1.

HLV Troussier: 'Tôi hài lòng dù thua Iraq'

Sau trận thua Iraq, HLV trưởng Troussier nhận xét về kết quả của đội tuyển ở Asian Cup 2023.

Tuyển Việt Nam chia tay Asian Cup 2023 với trận thua

Đội bóng của HLV Philippe Troussier khép lại hành trình Asian Cup 2023 với thất bại 2-3 trước Iraq tối 24/1.

HLV Iraq: 'Tuyển Việt Nam không hề dễ chơi'

HLV trưởng Jesus Casas phát biểu sau khi thắng tuyển Việt Nam 3-2 ở trận cuối bảng D Asian Cup 2023.

PSG da co 'vi vua moi' hinh anh

PSG đã có 'vị vua mới'

0

Sự ra đi của Mbappe để lại khoảng trống lớn trên hàng công PSG. Tuy nhiên, CLB thủ đô nước Pháp nhanh chóng tìm ra người kế thừa xứng đáng, đó là Bradley Barcola.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm