Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sai lầm của Van Gaal hại MU

Câu chuyện cổ tích của MU đã đi đến hồi kết. Trận thua 0-2 trước Liverpool tại Europa League như đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực vớt vát một mùa giải thất bại của họ mùa này.

Hôm 17/1, MU hạ Liverpool tại Premier League bằng tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng của Wayne Rooney. Người Anfield cảm thấy một sự bất công nặng nề sau trận thua đó vì họ chơi hay hơn, lấn lướt và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, tuy nhiên, sau cùng vẫn gục ngã trước cú sút trúng đích duy nhất của MU.

Liverpool lần đầu đánh bại MU của Van Gaal

Sturridge mở tỷ số từ chấm 11 m, sau đó Firmino lập công ấn định chiến thắng 2-0 cho Liverpool trước MU ở lượt đi vòng 1/8 Europa League diễn ra trên sân Anfield lúc 3h05.

Thế nhưng trong cuộc tái đấu ở lượt đi vòng 1/8 Europa League diễn ra rạng sáng nay (11/3), Liverpool đã đòi lại sòng phẳng món nợ cũ. Cây bút Richard Jolly của ESPN mô tả thắng lợi của đội chủ nhà hoàn toàn thuyết phục. Họ đã mang đến Anfield thứ bóng đá ấn tượng.

Theo dõi 90 phút cuộc chạm trán giữa hai đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh, người ta cảm nhận được khát khao mãnh liệt từ Liverpool. Với họ, triết lý của Jurgen Klopp tạo ra làn gió mới và sức hút cho những cổ động viên, theo đó, khiến những trái tim yêu mến đội bóng thành phố cảng luôn có được sự hứng thú.

Bầu không khí cuồng nhiệt trên sân Anfield tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho Liverpool. Ảnh: Ian Hodgson.

Ngược lại, mỗi trận đấu với MU như cơn ác mộng. Ngày nào Louis van Gaal còn ngồi lại ghế chỉ đạo CLB, đám mây u ám sẽ còn bám lấy "Quỷ đỏ" thành Manchester bởi những phát minh sai lầm. Phong độ thăng hoa trong vài trận như câu chuyện cổ tích bất ngờ, thay vì lý phải đến thường xuyên hơn trong các trận đấu lớn.

Ở Anfield trong buổi tối tháng 3, một không khí rực lửa xuất hiện trên các khán đài. Những khẩu hiệu giăng khắp nơi, các bài hát liên tục được vang và tạo ra bầu không khí cuồng nhiệt. Từ trước giờ bóng lăn, đông đảo cổ động viên xuất hiện hàng dài trên các đường phố và diễu hành thể như sắp khai màn cho một chiến dịch giành danh hiệu vô địch của Liverpool.

Và "The Kop" đã đánh bại MU như thế. Họ đàn áp tinh thần đối thủ ngay từ lúc bóng tiếng còi khai cuộc của trọng tài Carlos Velasco còn chưa vang lên. Trên các mặt báo, từ Daily Mail, đến Goal rồi Telegraph, các cây bút đều có chung quan điểm không khí do cổ động viên trên sân Anfield tạo ra đã trở thành một trong những điểm nhấn giết chết "Quỷ đỏ".

Việc để Rashford (trái) đá cánh phải khiến MU bế tắc trong các pha tấn công. Ảnh: Getty Images.

Trên sân, đoàn quân của Jurgen Klopp thể hiện khát khao cháy bỏng thể như muốn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. Lối đá của họ không có sự thay đổi, khi vẫn trung thành với "Gegenpressing", tức pressing chống phản công. Bằng chiến thuật này, dàn sao của Liverpool dễ dàng bóp nghẹt từng vị trí trên sân của MU.

Trong khi đó, Louis van Gaal hôm nay phạm sai lầm trong cách dùng người. Ông để Marcus Rashford chơi ở hành lang phải. Từ một tiền đạo, cầu thủ trẻ này thường xuyên phải lui về sân nhà để hỗ trợ Guillermo Varela khóa chặt Philippe Coutinho. Do phải dành nhiều thời gian phòng ngự, Rashford trở nên vô hại và không phát huy được thế mạnh tấn công.

Trên báo Telegraph, cây bút Chris Bascombe và Luke Edwards có mặt trên sân Anfield có chung quan điểm chính triết lý mới do Louis van Gaal phát minh đã khiến MU thua trận. Ngoài ra, việc đưa Michael Carrick thay Rashford trong hiệp hai cũng không cho thấy tính hiệu quả. Đáng nói, chính tiền vệ người Anh mắc lỗi trong bàn thua thứ hai.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm