Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sài Gòn và mùa Giáng sinh đầu tiên không có Thương xá Tax

Cảm giác ấy thật sự mạnh mẽ và hiển hiện rõ ràng hơn khi Sài Gòn dần trôi về gần tới mùa Giáng sinh.

Tôi không phải người con của đất Sài thành, nhưng tôi đã học tập và đang làm việc ở đây được gần 10 năm. Chừng ấy năm với 9 mùa Noel trôi qua không khác nhau là mấy. Nhưng có lẽ mùa Giáng sinh năm nay thật khác, bởi Sài Gòn thiếu đi một nơi vui chơi đã trở thành điểm hẹn, thương hiệu với nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ. Đó là Thương xá Tax.

Tôi còn nhớ mùa Noel đầu tiên, khi mới đặt chân xuống thành phố sôi động bậc nhất cả nước. Trước Giáng sinh nhiều tuần lễ, nhiều cung đường ở trung tâm quận 1, 3, đặc biệt là ở xóm đạo bên quận 8 được trang hoàng lộng lẫy với hang đá, ông già Noel, tuần lộc, đèn trang trí… Trước đêm Noel, dòng người đổ về trung tâm thành phố rất đông khiến cho các dịch vụ ăn uống, gửi xe… làm việc hết công suất.

Hình ảnh này chỉ còn trong ký ức.

Hình ảnh này chỉ còn trong ký ức.

Một trong những điểm thu hút lượng khách bộ hành là khu vực Thương xá Tax, đoạn giao giữa đại lộ Lê Lợi và Nguyễn Huệ. Mọi người về đây chủ yếu để chụp hình với bạn bè, người thân, ghi lại những khoảnh khắc thật đẹp với sắc đỏ chủ đạo.

Ở khu vực này, người dân đổ về đông đến độ các chỗ giữ xe cho khách thường quá tải, nếu di chuyển bằng phương tiện giao thông qua đây phải mất hàng giờ vì kẹt xe, nên giải pháp an toàn đó là gửi xe cách đó cả cây số.

Đã thành quá khứ…

Thương xá Tax là một trung tâm thương mại ra đời vào loại sớm trên thế giới, với tuổi đời hơn 130 năm, và là niềm hãnh diện của người dân Sài Gòn. Tòa nhà gắn bó và mang nhiều giá trị lịch sử với người dân nơi đây sẽ bị thay thế bằng tháp thông gió của nhà ga Metro, phần còn lại sẽ xây dựng Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng khách sạn cao 40 tầng.

Đúng 14 giờ chiều ngày 25/9/2014, Giám đốc Thương xá Tax đã chính thức nhấn nút đóng cánh cửa chính ngay hướng vòng xoay Nguyễn Huệ - Lê Lợi, sớm hơn so với dự kiến 5 ngày, để bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý đại công trường.

Là người có mặt tại thời khắc cuối cùng khi Thương xá đóng cửa, có lẽ không chỉ tôi mà rất nhiều người đều có chung cảm giác bùi ngùi, lưu luyến. Cảm giác ấy thật sự mạnh mẽ và hiển hiện rõ ràng hơn, khi Sài Gòn dần trôi về gần tới mùa Giáng sinh.

Tấp nập thi công đại công trường Metro.

Tấp nập thi công đại công trường Metro.

Toàn bộ các ngả đường xung quanh khu vực phía trước Thương xá Tax, Uỷ ban nhân dân TP.HCM đang được che chắn bởi các lô cốt, công nhân thi công 24/24, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 của Nhà ga phía trước Nhà hát Thành phố.

Người dân hiện thời đã mất đi một địa điểm lý tưởng để vui chơi dịp Giáng sinh về, và phải chờ một thời gian dài cho sự “trở lại” của một trung tâm thương mại khác.

Giới ngoại giao đề nghị bảo tồn một phần Thương xá Tax

Đại diện Tổng lãnh sự quán Phần Lan tại TP.HCM gửi một lá thư cho UBND TP.HCM và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất một số giải pháp nhằm giúp bảo tồn một phần Thương xá Tax.

Giảm độ hoành tráng

Những ngày qua, không hiểu có phải do hiệu ứng từ sự “mất mát” trên hay không, mà không khí đón chào Giáng sinh cũng như chào mừng năm mới có phần không náo nhiệt bằng những năm trước cho lắm. Không chỉ tôi và nhiều người, trong đó có đồng nghiệp, bạn bè… đều cảm nhận như thế.

Những khu vực khác trong trung tâm thành phố lâu nay cùng với Thương xá Tax trở thành các tụ điểm vui chơi dịp Noel, như tại Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza, hồ Con Rùa… dù trong khoảng một tuần nay, vào các buổi tối vẫn có nhiều người tới đây dạo chơi, mua sắm, song dường như không khí có phần không “nóng” bằng mọi năm.

Theo quan sát thì cảnh vật bài trí cho mùa Giáng sinh năm nay ở các khu vực nói trên cũng bớt phần hoành tráng, mặc dù kinh tế 2014 có nhiều khởi sắc. Ngoài ra, ở con đường Nguyễn Công Trứ, vốn được mệnh danh là Phố Wall hay Phố Tài chính của Sài Gòn, sự chuẩn bị cho mùa giáng sinh, năm mới cũng không tưng bừng như những năm trước.

Bài trí trước Diamond Plaza năm nay cũng có phần thiếu hoành tráng.

Bài trí trước Diamond Plaza năm nay cũng có phần thiếu hoành tráng.

Trước trụ sở, chi nhánh nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán… không có sắc đỏ rực rỡ, nhiều nơi chỉ đơn giản là các dòng chữ Merry Christmas, Happy New Year…

Nổi bật nhất trên con phố này có lẽ thuộc về Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, với cây thông Noel cỡ lớn, dây kim tuyến… được trang trí bắt mắt, mặc dù “chứng trường” năm nay nhiều khả năng không đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ như kỳ vọng.

Ở khía cạnh khác, nổi lên như một hiện tượng về địa điểm mua sắm, giải trí trong dịp này phải kể đến Khu Trung tâm thương mại Aeon Mall, quận Tân Phú. Lượng khách tới đây ngày một gia tăng bởi sự lộng lẫy trong bài trí cảnh vật tại đây.

Thiếu đi Thương xá Tax không phải là Sài Gòn không còn địa điểm để người dân tụ họp vui chơi Giáng sinh, mà chỉ là cảm nhận về sự thiếu vắng những gì đã quá đỗi thân quen. Và tôi tin rằng nhiều người cũng có chung dòng suy nghĩ giống tôi lúc này. Một mùa Giáng sinh đầu tiên không còn Thương xá Tax…

Tiểu thương Tax hồi hộp dọn về nơi mới

Sau khi Tax đóng cửa, nhiều tiểu thương đã tìm được vị trí kinh doanh mới ở trung tâm thành phố. Nhận được nhiều ưu đãi về mặt bằng nhưng tiểu thương vẫn còn lo lắng, băn khoăn.

http://bizlive.vn/song/sai-gon-va-mua-giang-sinh-dau-tien-khong-co-thuong-xa-tax-682872.html

Theo Huyền Trâm/ Bizlive

Bạn có thể quan tâm