Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương Tax hồi hộp dọn về nơi mới

Sau khi Tax đóng cửa, nhiều tiểu thương đã tìm được vị trí kinh doanh mới ở trung tâm thành phố. Nhận được nhiều ưu đãi về mặt bằng nhưng tiểu thương vẫn còn lo lắng, băn khoăn.

Tòa nhà Union Square đã dành một mặt bằng rộng rãi tại tầng B2 để đón nhiều tiểu thương từ Tax dọn sang. Từ đầu tháng 11, các công việc trang trí, bày biện gian hàng mới đã hoàn thiện, tiểu thương đang hội nhập, tìm lại nguồn khách hàng mới cho gian hàng của mình. 

Mặt bằng mới này được biết đến như là một địa điểm kinh doanh lý tưởng khi có đến 4 mặt tiền đường là Lê lợi, Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn. Nhưng hiện chỉ cón phía đường Đồng Khởi là thông thoáng, 3 mặt tiền kia đang trở thành công trình thi công phục vụ cho nhà ga Metro.

Khu vực kinh doanh mới của tiêu thương xá Tax tại tầng B2 tòa nhà Union Square. Ảnh: Zen Nguyễn

Tuy vậy, vẫn có khá nhiều tiểu thương cũ của Thương xá Tax dọn hàng về đây bán. Họ đã quyết định thuê chung một mặt bằng để xếp các gian hàng nằm cạnh nhau như lúc trước, với các mặt hàng chủ yếu là thời trang,đồ thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm …

Sản phẩm Việt giữa rừng thương hiệu ngoại

Trung tâm mua sắm này được mệnh danh là thiên đường của những thương hiệu hàng ngoại nổi tiếng trong khi đó những  gian hàng từ Tax dọn sang lại kinh doanh những sản phẩm truyền thống trong nước như áo dài thêu, khăn dệt thổ cẩm,gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Lái Thiêu, giầy dép Vĩnh Hội… Nằm giữa một rừng hàng ngoại, nhiều tiểu thương tỏ vẻ lo sợ nhưng số khác lại lạc quan, cho rằng đây cũng là điểm mới lạ trong một trung tâm thương mại hiện đại. 

Khách hàng đang lựa sản phẩm tại một hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ sơn mài, một ngành hàng truyền thống của Việt Nam. Ảnh: Zen Nguyễn

Anh Phan Trí Toàn, chủ một gian hàng bán đồ da cá sấu cho biết: “Dọn về chỗ mới coi như là phải làm lại từ đầu, ở đây tất cả đều là hàng ngoại nhập riêng khu mình hàng bán hàng trong nước sẽ góp phần làm đa dạng mặt hàng cho trung tâm thương mại này". Theo anh Toàn, tòa nhà này cách Tax cũ không xa nên hy vọng có nhiều khách hàng quen biết tiện ghé qua để tiếp tục mua hàng. 

Khách hàng đến với trung tâm thương mại này đã quen với những thương hiệu ngoại. Phải mất một khoảng thời nữa họ mới có thể tiếp cận với những sản phẩm ở những gian hàng mới vào. Trong thời gian đầu, không ít gian hàng phải chấp nhận lỗ để tiếp tục kinh doanh chờ đến khi có lượng khách ổn định trở lại. Dù tốn khá nhiều kinh phí cho mặt bằng mới nhưng các tiểu thương vẫn quyết định giữ nguyên mức giá hàng hóa như cũ, không tăng.

Siết chặt hàng hóa, công trường vây tứ phía cản khách hàng

Hàng hóa bày bán ở đây phải trải qua quá trình kiểm duyệt gay gắt, chỉ những sản phẩm chất lượng và có thương hiệu tốt mới được bày bán. Anh Quang Huy, chủ gian hàng sơn mài mỹ nghệ cho biết: “Hàng cũ tồn ở Tax chúng tôi phải tìm cách tiêu thụ hết bằng cách giảm giá mạnh, hoặc chấp nhận bán lỗ để nhập đợt hàng mới chất lượng cao cấp hơn để phù hợp với tiêu chí hàng hóa mới ở đây". 

Cũng theo anh Huy, do mới chuyển sang địa điểm mới nên khách hàng còn chưa biết đến, hiện tại người bán như các anh đang trông mong vào những chương trình quảng cáo của tòa nhà, cũng như tiếp tục tổ chức chương trình giảm giá để thu hút khách.

Những nhân viên trong bộ trang phục áo dài truyền thống bắt đầu làm việc tại chỗ mới. Ảnh: Zen Nguyễn

Bà Tuyết Hằng, chủ một gian hàng lưu niệm cho biết, hiện tại, đi tìm một mặt bằng ở khu vực trung tâm khá khó khăn. Vì đa số các trung tâm thương mại đều kín chỗ, hoặc phải tốn nhiều tiền để thuê một diện tích quá lớn so với gian hàng của mình. Bà Hằng cho hay khá vui vì đã có chỗ tiếp tục kinh doanh nhưng lo vì không biết hàng hóa của mình có phù hợp với chỗ mới hay không. "Hầu như khách hàng cũ mất hết vì không biết mình dọn đi đâu. Hiện nay cũng chưa biết là liệu Thương xá Tax mới xây xong chúng tôi có được đăng ký gian hàng lại hay không”, bà lo lắng. 

Trong khi đó, để hỗ trợ tiểu thương mới dọn đến, tòa nhà cũng có nhiều chương trình đặt biệt là đưa thông tin về các gian hàng mới đến với hệ thống nhà hàng khách sạn. Đồng thời, đơn vị này cũng phối hợp với các công ty du lịch đưa khách đến tham quan. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm