Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách về phương pháp vận hành bệnh viện hiệu quả

Sách "Bệnh viện tinh gọn" của tác giả Mark Graban mang đến cái nhìn tổng quan về quản trị bệnh viện theo phương pháp tinh gọn, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ người bệnh.

y te anh 1

Sách Bệnh viện tinh gọn. Ảnh: M.I.

Trải qua hai năm đại dịch Covid-19, các vấn đề về y tế, chăm sóc sức khỏe được quan tâm hơn bao giờ hết. Đi cùng đó là những vấn đề về quản trị bệnh viện - cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Bác sĩ Lý Quốc Trung, Phó hiệu trưởng Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, nêu hiện tượng ngày nay y tế là một trong những ngành khá nhạy cảm với xã hội, thông tin đôi khi giật gân, khiến ngành y tế mệt mỏi. Chúng ta mất nhiều thời gian đi xử lý hậu quả các sự cố.

Theo thạc sĩ Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng Viện đánh giá Chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế, nhiều bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc, nguồn nhân lực. Bên cạnh đó là những thứ gây lãng phí như: Thời gian chờ khám, chờ làm thủ thuật, sử dụng quá mức thuốc, chỉ định cận lâm sàng không cần thiết…

Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, các cơ sở khám chữa bệnh ngày càng nỗ lực và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và an toàn người bệnh, đòi hỏi áp dụng tư duy quản trị mới.

Bệnh viện tinh gọn của tác giả Mark Graban mang đến một cái nhìn tổng quan về nguyên lý tinh gọn, quản trị bệnh viện theo phương pháp tinh gọn.

Sau thời gian tìm hiểu về cách vận hành của một số bệnh viện, tác giả Mark Graban đã thực hiện cuốn sách với những ví dụ, phân tích thực tiễn. Qua đó, bạn đọc biết trên thế giới, nhiều bệnh viện, cơ quan chăm sóc sức khỏe đã sử dụng tinh gọn để giảm bớt chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải gánh nặng cho đội ngũ nhân viên y tế.

Bên cạnh phương pháp, tác giả còn đề cập đến những vấn đề phổ biến trong ngành y tế: lãng phí, chậm trễ và quá tải, văn hóa đổ lỗi cá nhân, hay vấn đề giữ chân nhân sự trong ngành y tế, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết của phương pháp tinh gọn.

Cuốn sách ra đời từ năm 2008, đến nay đã qua hai lần tái bản, chỉnh sửa, nhận nhiều phản hồi tích cực. Bác sĩ John Toussaint, Giám đốc điều hành Trung tâm Giá trị Y tế của ThedaCare, Mỹ, đánh giá: “Cuốn sách này nêu ra những điểm mấu chốt của phương pháp tinh gọn và mô tả những thách thức không dễ vượt qua, đòi hỏi sự thay đổi trong công tác quản lý. Bệnh viện Tinh gọn mang đến vô số ví dụ về sự thành công - tương tự những thành công đang diễn ra hàng ngày ở những cơ sở thành viên của mạng lưới Healthcare Value Network. Tôi ước mình đã đọc quyển sách này từ năm 2004, vì nó đã có thể giúp chúng tôi tránh được một số sai lầm trong hành trình chuyển đổi tinh gọn ở ThedaCare”.

Bác sĩ Lê Phương Linh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đều có lý do “tôi quá tải”, “chúng tôi thiếu người” mỗi khi có sự cố. Chung quy lại, muốn giải quyết đều cần tiền, nhưng nếu cần tiền, thêm chi phí thì đó không phải là cải tiến. Bệnh viện tinh gọn là giải pháp tối ưu, tái thiết kế lại công việc, tối ưu hóa công việc; để cùng nhân lực, nguồn lực như vậy mà vẫn đảm bảo được hiệu quả công việc.

Do đó, từ khi đọc cuốn Bệnh viện tinh gọn, bác sĩ Linh đã ấp ủ triển khai phương pháp này trong bệnh viện nơi mình công tác, mang lại giá trị, chất lượng cho công việc chăm sóc sức khỏe.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Lắng nghe cơ thể để sống khỏe mỗi ngày

Giữa biển kiến thức về chăm sóc sức khỏe, không thiếu thông tin sai lệch. Một số tác giả là chuyên gia y tế đã viết sách để đưa ra lời khuyên đúng đắn tới độc giả.

Những câu chuyện đẹp về nhân viên y tế

Ngoài khẩu hiệu yêu thương người bệnh, các chiến sĩ áo trắng phải có chuyên môn vững vàng.

Anh Liên

Bạn có thể quan tâm