Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách thiếu nhi 'Ong Béo và Ong Gầy' bị làm giả

Chiều tối ngày 30/5, trên trang cá nhân, tác giả Uông Triều thông báo sách thiếu nhi "Ong Béo và Ong Gầy" của anh bị làm giả.

Cụ thể, tác giả thông báo rằng tác phẩm "đã bị làm giả trên thị trường sách với chất lượng rất xấu và nhiều lỗi sai". Theo hình ảnh tác giả đăng kèm, bìa sách giả có màu khác hẳn với bìa sách thật.

Một điểm đáng chú ý là cuốn sách giả lại được lưu hành trong thư viện (có tem thư viện ở góc trái, dưới). Điều này dường như đặt ra câu hỏi rằng vấn nạn sách giả đã hoành hành đến mức độ một ấn phẩm sách giả, sách lậu có thể lọt cửa vào thư viện?

Ngoài ra trong sách còn sai nhiều lỗi, trong đó tác giả chụp lên một trang ví dụ.

Đoạn văn không rõ nghĩa trong trang sách được chụp là: "Thấy một thân Là một anh ong mập nhưng tính tôi lãng mạn lắm, thích gỗ nổi lập lờ tôi liền bảo Ong Gầy đậu xuống nghỉ ngơi. Là một ông anh ong mập nhưng tính tôi lãng mạn lắm, thích cỏ cây hoa lá, nước non cơ".

ong beo,  ong gay anh 3

Một đoạn bị lỗi trong sách, đọc không rõ nghĩa. Ảnh: FBNV.

Đoạn văn này đúng ra sẽ là: "Là một ông anh ong mập nhưng tính tôi lãng mạn lắm, thích cỏ cây hoa lá, nước non cơ. Thấy một thân gỗ nổi lập lờ tôi liền bảo Ong Gầy đậu xuống nghỉ ngơi".

Dưới bài đăng của tác giả Uông Triều, nhiều cây bút trong văn đàn bày tỏ sự phẫn nộ vì tình trạng sách giả hoành hành. Có bình luận cho rằng thủ đoạn làm giả "tinh vi", trắng trợn vi phạm bản quyền và thúc giục tác giả có những hành động pháp lý.

Chia sẻ với Tri thức - Znews, tác giả nhận định đây là trường hợp sách giả sách tương đối đặc biệt. Theo đó, bên làm giả không dùng cách thông thường là scan, photo hay in lại file pdf của quyển sách mà thiết kế lại bìa, tự biên soạn/biên tập lại nội dung bên trong dẫn đến nhiều sai lệch.

Tác giả thông báo rằng hiện các động thái pháp lý, nếu có, sẽ do đơn vị giữ bản quyền tác phẩm là Nhà xuất bản Kim Đồng tiến hành. Trả lời Znews, đại diện Kim Đồng cho biết vẫn đang tiến hành tìm hiểu thêm để có cách giải quyết thỏa đáng, phù hợp.

Cuối bài đăng, tác giả Uông Triều thông báo rằng Kim Đồng đã tái bản cuốn sách để phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi, và hy vọng độc giả lưu ý để không mua phải hàng giả.

Ong Béo và Ong Gầy là tác phẩm thuộc Tủ sách tuổi thần tiên hướng đến bạn đọc độ tuổi 6-11 của Nhà xuất bản Kim Đồng, ra mắt bạn đọc vào năm 2022. Cuốn sách kể về hành trình đi lạc của hai anh em nhà ong với tính cách, sở thích, thói quen trái ngược.

Nhận xét về tác phẩm, nhà phê bình Hoài Nam viết: "Truyện Ong Béo và Ong Gầy của Uông Triều là sự cất lên tiếng nói của thiên nhiên, của tự nhiên, của thế giới các loài côn trùng, gặm nhấm, các loài cá, thú, chim muông, cây cỏ".

Nhà văn Uông Triều từng dạy học 10 năm ở vùng Đông Bắc, hiện công tác tại Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Anh có nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, tạp văn đã xuất bản.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm