Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách thiếu nhi đoạt giải A giải Sách Quốc gia lần thứ tư

24 tác phẩm xuất sắc được tôn vinh tại giải Sách Quốc gia lần thứ tư. Trong đó, nổi bật lên là chủ đề dành cho thiếu nhi với một giải A, 4 giải B, 2 giải C.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 1

Tối 12/11, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021. Giải thưởng Sách quốc gia năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nhưng số lượng tham gia tăng thêm 9 đầu sách, ba tên sách so với năm ngoái.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 2

Giải thưởng Sách quốc gia lần này được đánh giá có nội dung phong phú, tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự, đang được xã hội quan tâm.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 3

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trao giải thưởng cho các nhà xuất bản, tác giả. Lần này, 47/59 nhà xuất bản tham gia giải với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với lần thứ ba được tổ chức, mùa giải lần này ít hơn 1 nhà xuất bản tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 4

Giải thưởng sách được chấm qua 3 vòng: Sơ khảo, Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia. Sách đoạt giải A phải qua phản biện kín. Ban tổ chức trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 5

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia chia sẻ về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư rằng Ban tổ chức đã sớm rà soát, bổ sung, thay thế một số thành viên các hội đồng do điều kiện thời gian và sức khỏe không thể tiếp tục tham gia. Đồng thời, để tạo nguồn cho các mùa giải sau, Ban tổ chức mời một số chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, phù hợp chuyên ngành sách, tăng thêm số lượng thành viên chấm giải trong các hội đồng so với những mùa trước.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 7

Cuốn sách kể về cô bé 8 tuổi trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã như thế nào, hành trình Chang đưa chú gấu chó Sorya trở về với mẹ thiên nhiên ra sao. Tác phẩm hướng đến độc giả nhí với mong muốn có nhiều trẻ nhỏ biết yêu động vật, muốn bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 8

Ông Trần Tiễn Cao Đăng, người dịch sách Súng, vi trùng và thép (giải A) chia sẻ: "Với cá nhân tôi, nhận được giải thưởng cao quý này là niềm vinh dự và bất ngờ to lớn".

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 9

Bà Đinh Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc, Tổng biên tập Nhà Xuất bản Tổng hợp TP.HCM - chia sẻ: "Sau đợt dịch gay gắt ở TP.HCM, tin hai bộ sách của chúng tôi được giải đã làm tôi rất xúc động. Sau đó, chúng tôi tự hào vì thành quả của cả tập thể được ghi nhận. Mỗi người một đóng góp đã tạo nên bộ sách ý nghĩa. Tôi vẫn vẹn nguyên cảm xúc của những lần được giải trước, năm nay cảm xúc bùng nổ hơn khi sau dịch bệnh vẫn được tham gia ngày hội ngộ của giới xuất bản".

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 11

Cuốn sách ông viết dành cho những đứa trẻ - hai cháu của mình. Điều này cho thấy những tác phẩm thiếu nhi đã được quan tâm. Nó mang sự hồn nhiên, trong trẻo. Nhiều tác phẩm đoạt giải mang giá trị tinh thần văn hóa, nhân văn sâu sắc.

Giai sach Quoc gia lan thu tu,  Sung vi trung va thep,  Chang hoang da - Gau,  nha xuat ban anh 12

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nói: "Năm nay, lượng khách mời tới lễ trao giải có thể ít hơn nhưng không vì thế mà giảm đi không khí. Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư vẫn là ngày hội của người làm sách".

Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư diễn ra tối 12/11 tại Hà Nội. Giải thưởng uy tín của ngành xuất bản đã tìm ra 24 tên sách, bộ sách để tôn vinh.

Trao Giải thưởng Sách quốc gia cho 24 tác phẩm xuất sắc

Tối 12/11, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021.

Việt Linh - Thạch Thảo

Bạn có thể quan tâm