Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trao Giải thưởng Sách quốc gia cho 24 tác phẩm xuất sắc

Tối 12/11, Ban tổ chức đã trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho các tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021.

NỘI DUNG CHÍNH

- Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng thu hút sự tham gia của 47 nhà xuất bản trên cả nước với 365 cuốn sách, 284 tên sách.

- Giải thưởng được chấm qua 3 vòng: Sơ khảo, Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia. Sách đoạt giải A phải qua phản biện kín. Ban tổ chức trao 2 giải A, 9 giải B, 13 giải C cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Khoa học xã hội và nhân văn; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi.

- Giá trị giải thưởng: 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng giải B, 30 triệu đồng giải C.

Trực tiếp lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư diễn ra lúc 20h ngày 12/11 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (Hà Nội). Ban tổ chức sẽ trao hai giải A, 9 giải B, 13 giải C.
  • Sách thiếu nhi được quan tâm tại Giải thưởng Sách quốc gia 2021

    Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia - báo cáo về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư. Theo đó, giải thưởng được tổ chức, triển khai theo đúng Điều lệ, Quy chế của giải và có những nét mới. Tham dự giải lần này có 47/59 nhà xuất bản tham gia với 284 bộ sách và tên sách, gồm 365 cuốn. So với mùa giải lần thứ ba, mùa giải lần này ít hơn 1 nhà xuất bản tham gia, nhưng nhiều hơn 29 bộ sách, tên sách và 3 cuốn sách.

    Để bảo đảm lực lượng và chất lượng của các hội đồng chấm giải - một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công của giải - Ban tổ chức đã sớm rà soát, bổ sung, thay thế một số thành viên các hội đồng do điều kiện thời gian và sức khỏe không thể tiếp tục tham gia. Đồng thời, để tạo nguồn cho các mùa giải sau, Ban tổ chức mời một số chuyên gia, nhà khoa học có uy tín, phù hợp chuyên ngành sách tham gia, tăng thêm số lượng thành viên chấm giải trong các hội đồng so với những mùa trước. Hội đồng chấm Sơ khảo có 5 tiểu ban sách.

    Nét nổi bật trong mùa giải lần này là mảng sách thiếu nhi. Tuy số lượng không nhiều so với các mảng sách khác, thể loại khá phong phú, chất lượng được đánh giá cao hơn so với những năm trước. Sách thiếu nhi chiếm 1 giải A, 4 giải B, 2 giải C. Điều này cho thấy mảng sách thiếu nhi có nhiều khởi sắc, được sự quan tâm của bạn đọc, các nhà xuất bản và công ty sách. Kết quả đó cũng cho thấy Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã giành nhiều sự quan tâm đến mảng sách thiếu nhi, thiết thực góp phần vào công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, việc làm cần thiết quan trọng để hướng tới tương lai tốt đẹp của nước nhà.

    Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đánh giá các cuốn sách tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư có nội dung phong phú, tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự, đang được xã hội quan tâm. Ảnh: Việt Linh.

    Trao Giai thuong Sach quoc gia lan thu tu anh 4
  • Trao giải C cho các tác giả

    Trao Giai thuong Sach quoc gia lan thu tu anh 8
    Trao Giai thuong Sach quoc gia lan thu tu anh 9
    Trao Giai thuong Sach quoc gia lan thu tu anh 10
  • 'Giải thưởng sách ngày càng chất lượng'

    Ông Trần Tiễn Cao Đăng - người dịch sách Súng, vi trùng và thép - nói ông rất vui vì có mặt tại lễ trao giải hôm nay. Ông thường theo dõi giải thưởng và nhận thấy giải ngày càng chất lượng, được tổ chức tốt hơn. Ảnh: Thạch Thảo.

    Trao Giai thuong Sach quoc gia lan thu tu anh 21

Giải thưởng Sách quốc gia được chấm công tâm, nghiêm túc

Với quy trình ba vòng chặt chẽ, hội đồng chấm giải quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành, Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư đã lựa chọn được những cuốn sách xứng đáng để tôn vinh.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm