Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách mô hình đưa danh thắng Hà Nội đến với thiếu nhi

“Hà Nội ngàn năm kí ức” là cuốn sách pop-up giới thiệu những di sản của thủ đô một cách sống động.

Sách pop-up là hình thức sách với các mô hình 3D được thực hiện bằng sự kết hợp các kỹ thuật cắt, dán, gấp giấy để tạo nên kết cấu ba chiều, minh họa sinh động cho một phân cảnh, một câu chuyện.

Khi mở sách, lật những “cửa sổ”, mỗi trang sẽ dựng lên hình 3D giúp người xem dễ dàng hình dung ra hình ảnh ngoài đời thực.

Ha Noi ngan nam ky uc anh 1

Sách Hà Nội ngàn năm kí ức. Ảnh: Y. N.

Mở ra không gian sống động

Hà Nội ngàn năm kí ức mới được phát hành là cuốn sách pop-up như thế. Sách là ấn bản được NXB Kim Đồng thực hiện trong khuôn khổ tháng hành động thiết thực kỷ niệm Ngày sách Việt Nam.

Sách giới thiệu tới bạn đọc 11 danh thắng Thăng Long - Hà Nội do Lê Chi biên soạn, nhóm Cloud Pillow minh họa và nhà văn Nguyễn Việt Hà hiệu đính.

Nội dung sách giới thiệu những di sản, danh thắng nổi bật của mảnh đất nghìn năm. Đó là Hoàng thành Thăng Long, Văn miếu - Quốc Tử Giám, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, cầu Long Biên, chùa Trấn Quốc, Lăng Bác…

Thông tin về những danh thắng này vẫn có thể bắt gặp ở nhiều nơi, nhưng được thể hiện độc đáo trong sách Hà Nội ngàn năm kí ức.

Ở đó, từng khung hình, chi tiết nhỏ được thực hiện tỉ mỉ, tinh tế. Một ô cửa sổ mở ra trên hình khối chung của Nhà hát Lớn, bạn đọc có thể thấy hình diễn viên ballet đang biểu diễn; lật một mảnh giấy gấp hình nhà phố cổ có thể mở ra hình ảnh một tiệm phở gia truyền…

Lê Chi - đại diện nhóm thực hiện - cho biết khâu biên soạn sách được thực hiện khá thuận tiện, sau đó được nhà văn Nguyễn Việt Hà - một cây bút nổi tiếng về Hà Nội - hiệu đính. Nhưng khâu vẽ minh họa, thiết kế và gia công mới mất nhiều thời gian.

“Chúng ta có ít nơi làm sách pop-up, nên việc gia công khá lâu. Chúng tôi xuống xưởng làm và mỗi ngày gia công được khoảng 20-30 cuốn sách”, một thành viên nhóm thực hiện cho biết.

Quá trình làm sách, nhóm Cloud Pillow vừa tự làm vừa học hỏi các cuốn sách pop-up nổi tiếng của nước ngoài. Ban đầu, nhóm vẽ phác thảo hình minh họa, việc đo đạc kích thước mỗi chi tiết được tính toán cẩn thận, sau đó là quá trình in và gia công sách.

Ha Noi ngan nam ky uc anh 2

Pop-up Nhà thờ Lớn trong sách. Ảnh: Y. N.

Thông tin chắt lọc về danh thắng

Không chỉ là cuốn sách độc đáo về hình thức với tính tương tác cao, Hà Nội ngàn năm kí ức còn mang tính giáo dục lịch sử, văn hóa tới thiếu nhi.

Tác phẩm lấy trọng tâm là danh thắng của Hà Nội - mảnh đất trải qua hơn nghìn năm lịch sử. Thế hệ trẻ hôm nay có thể tìm kiếm bóng hình của Thăng Long - Hà Nội xưa qua những vết tích là các công trình lịch sử, khu cư dân, văn hóa đã gắn liền với những thăng trầm của mảnh đất này.

Ha Noi ngan nam ky uc anh 3
Nhà văn Nguyễn Trương Quý và nhóm thực hiện sách giới thiệu về ấn phẩm vào sáng 24/4 tại Hà Nội. Ảnh: Y. N.

Trong sách, ngoài phần minh họa, pop-up được thực hiện kỳ công, các thông tin được thể hiện chắt lọc, chính xác, giúp người đọc biết về nguồn gốc và điểm nổi bật của danh thắng.

Mở đầu sách là mô hình hoàng thành Thăng Long với phần thông tin ngắn gọn. Trang sách đưa bạn đọc trở về thời điểm mùa thu năm 1010, khi vị vua đầu tiên của triều Lý ban chiếu dời đô, tới thành Đại La, đặt tên kinh đô mới là Thăng Long, mở ra lịch sử nghìn năm mảnh đất kinh kỳ.

Mỗi trang sách đều có một ô thông tin mà khi lật ra, bạn đọc có thể khám phá những điểm thú vị về danh thắng.

Ví dụ, ở trang “Khu phố cổ”, bạn đọc nhỏ được biết tương truyền khu phố cổ chỉ gồm 36 phố phường, nhưng đó là con số ước lệ. Đến nay, hơn 70 tuyến phố thuộc phố cổ. Qua thời gian nghìn năm, chỉ còn một vài phố còn giữ nguyên được mặt hàng truyền thống của nghề xưa như Hàng Mã, Hàng Tre, Thuốc Bắc…

Không chỉ dành cho thiếu nhi Việt, cuốn sách còn hướng tới đối tượng bạn đọc quốc tế. Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện thêm phiên bản tiếng Anh cuốn sách với tên Hà Nội Reminiscences of Thousand Years. Đây là nỗ lực giới thiệu những danh thắng nghìn năm của Hà Nội trong hình thức sách mô hình sống động.

Bộ Công an khai mạc triển lãm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8

Lễ khai mạc triển lãm sách, ảnh với chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" được tổ chức vào sáng 22/4, tại Hà Nội.

'Một nét văn hóa Hà Nội' lấy ý tưởng từ phiên chợ xưa

Lấy ý tưởng từ chợ phiên xưa, chương trình "Một nét văn hóa Hà Nội" sẽ diễn ra từ ngày 16-18/4 tại Hồ Văn, Văn Miếu.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm