Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Một nét văn hóa Hà Nội' lấy ý tưởng từ phiên chợ xưa

Lấy ý tưởng từ chợ phiên xưa, chương trình "Một nét văn hóa Hà Nội" sẽ diễn ra từ ngày 16-18/4 tại Hồ Văn, Văn Miếu.

Chương trình "Một nét văn hóa Hà Nội" sẽ diễn ra từ ngày 16-18/4 tại Hồ Văn, Văn Miếu. Tại đây, ngoài các chương trình kết nối sách, văn hóa đọc với cộng đồng, còn nhiều hoạt động truyền thống khác như trải nghiệm làm giấy dó, nghe hát chèo, hát xẩm...

Thông qua "Một nét văn hóa Hà Nội", ban tổ chức muốn lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống để từ đó khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, tự tôn truyền thống ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

van hoa anh 1

Ông Hà Huy Chiến (bên trái) là cố vấn của chương trình. Ảnh: BTC.

Đại diện Mai Hà Book cho biết họ sẽ mang tới sự kiện lần này ba dòng sách chính. Đầu tiên là dòng sách học thuật - thể loại mà không nhiều đơn vị tiếp cận.

Thứ hai là dòng sách di sản, gắn liền với hoạt động in ấn xuất bản sách đẹp. Điển hình của dòng sách này có thể kể tới là Kim Vân Kiều - ấn phẩm được in kỳ công trên chất liệu giấy dó với số lượng chỉ 100 bản và có hộp sơn mài.

Dòng sách thứ ba là các tác phẩm thiếu nhi dành cho độc giả nhỏ tuổi. Mở đầu trong đó là bộ truyện tranh thiếu nhi Nga. Trong quá khứ, các tác phẩm văn học Nga từng gắn bó với tuổi thơ của rất nhiều người Hà Nội, những kỷ niệm này được khơi gợi qua những cuốn sách được làm lại đầy trang trọng.

Ngoài sách, bạn đọc đến với "Một nét văn hóa Hà Nội" còn có cơ hội trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc, phù hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Độc giả nhỏ có thể đắm mình trong thế giới truyện thiếu nhi hay trực tiếp trải nghiệm một số bước để làm ra giấy dó. Độc giả trung niên cũng có không gian riêng dành cho mình.

Đó là những góc đặc biệt với cách sắp đặt hoài cổ để gợi nhớ về thời bao cấp cách đây không xa hay các chương trình giải trí truyền thống với hát chèo, hát xẩm.

Ông Hà Huy Chiến, cố vấn của chương trình, cho biết phiên chợ sách theo kế hoạch trên sẽ là một sự kiện thường xuyên nhằm tạo thói quen, thông lệ cho độc giả. Theo đó, mỗi phiên chợ sẽ được thiết kế cho một chủ đề khác nhau để giúp bạn đọc có cơ hội khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về truyền thống dân tộc.

Phát biểu trong sự kiện "Một nét văn hóa Hà Nội" lần này, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng đã chia sẻ nhiều tâm tư, suy nghĩ của ông về sách trong đời sống hôm nay.

Theo nhà sử học, nói về văn hóa đọc hiện nay, chúng ta có thể đọc sách qua mạng, nhưng điều ông muốn nói ở đây đó là cách tiếp cận truyền thống: Sách in.

van hoa anh 2

Trong sự kiện, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có nhiều chia sẻ tâm huyết về sách và văn hóa đọc. Ảnh: BTC.

Lĩnh vực này có từng gây băn khoăn với câu hỏi: "Sách in có còn vị trí trong đời sống hay không?". Nhưng thực tế cho thấy đời sống của sách ngày càng phong phú, dù sách, việc đọc trên phương tiện số ngày càng phát triển mạnh.

Sách tích hợp truyền tải giá trị văn hoá nghệ thuật đồng thời thể hiện ngôn ngữ viết. Sách đòi hỏi ta phải nâng niu hơn, đầu tư hơn. Hiện nay, sách ngày càng đẹp. Chúng đến với chúng ta như những tác phẩm văn hoá nghệ thuật. Đó thực sự là nỗ lực của giới làm sách.

Sách về điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng

“Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng” giúp cán bộ, đảng viên và bạn đọc có cơ sở nghiên cứu, nắm vững những nội dung mới trong quan điểm, chủ trương của Đảng.

Hội sách trực tuyến quốc gia trở lại

Chào mừng Ngày sách Việt Nam 21/4, Hội sách trực tuyến quốc gia 2021 sẽ trở lại trên sàn book365.vn.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm