Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn xử lý các bệnh thường gặp ở trẻ an toàn và hiệu quả

Nhằm trang bị kiến thức để xử lý an toàn, hiệu quả các bệnh thường gặp ở trẻ, buổi giao lưu "Bác sĩ thông thái của con" diễn ra tại cà phê Phố sách, Hà Nội vào ngày 14/4.

Chiều ngày 14/4, trong buổi ra mắt sách Bác sĩ thông thái của con - Thương lắm kiến ơi - Xử lí an toàn và hiệu quả các bệnh thường gặp ở trẻ, tác giả Minh Nguyễn đã có buổi giao lưu cùng bạn đọc để chia sẻ những kỹ năng cần thiết bảo vệ trẻ nhỏ trước một số bệnh thường gặp tại phố sách 19/12, Hà Nội.

Bác sĩ thông thái của con là cuốn sách được viết bởi một nữ bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền, vừa có tính chất chuyên môn chăm sóc sức khỏe cho trẻ, vừa có tính chất chia sẻ kinh nghiệm của một người mẹ với những bậc phụ huynh khác.

Trong buổi giao lưu, tác giả Minh Nguyễn chia sẻ rằng cô không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện cuốn sách. Trong khi những dự án sách khác buộc cô phải dành nhiều thời gian và tâm tư thì với Bác sĩ thông thái của con, Minh Nguyễn gặp nhiều thuận lợi hơn, từ khâu phác thảo phần khung cuốn sách cho tới việc triển khai các ý nhỏ của từng chương.

Nhìn lại, quá trình thực hiện dự án sách này diễn ra rất nhanh, chỉ trong khoảng hai tháng kể từ khi bắt đầu. Trong thời gian đó, cô luôn đặt tác phẩm này là việc ưu tiên hàng đầu, mỗi ngày đều dành ra 1-2 tiếng để tập trung tối đa tinh thần và sức lực cho cuốn sách.

bac si anh 1

Minh Nguyễn, tác giả cuốn sách Bác sĩ thông thái của con và bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc kiêm Tổng biên tập của NXB Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Hứa Mộc.

Bên cạnh đó, tác giả cũng cố gắng để thể hiện ngôn ngữ của cuốn sách sao cho dễ hiểu nhất, biến các kiến thức y khoa trở nên gần gũi, dễ tiếp cận đối với độc giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau.

Cũng trong buổi giao lưu, tác giả Minh Nguyễn cho rằng điều quan trọng trong việc điều trị cho trẻ nhỏ là các bác sĩ cần học cách lắng nghe cảm xúc của bệnh nhân, đưa cho họ nhiều lựa chọn hơn khi khám chữa bệnh, không nhất thiết phải quá phụ thuộc vào kháng sinh.

Nếu như chúng ta biết kết hợp đông y với tây y một cách hài hòa để trẻ giảm bớt liều dùng kháng sinh, không phụ thuộc vào kháng sinh nữa thì các bạn nhỏ sẽ có được sức để kháng tốt hơn.

Khúc Thị Hoa Phượng – Giám đốc kiêm Tổng biên tập của NXB Phụ nữ Việt Nam đánh giá đây là cuốn sách hay, hữu ích, giúp các phụ huynh dễ tiếp cận để chăm sóc sức khỏe của trẻ.

Bà cho rằng, thông qua cuốn sách, tác giả khuyến khích các bậc cha mẹ sử dụng thuốc đúng cách, hợp lý; thúc đẩy việc sử dụng kho tài nguyên rất lớn về thuốc đông y. Đồng thời, tác phẩm cũng là lời cảnh báo đối với hiện tượng lạm dụng thuốc kháng sinh.

bac si anh 2

Bác sĩ thông thái cho con là cuốn sách hướng dẫn xử lý một cách an toàn những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Ảnh: NXB Phụ nữ Việt Nam.

Cuốn sách được chia thành 11 chương, mỗi chương lại đặt ra một câu hỏi để bác sĩ và các phụ huynh cùng tìm câu trả lời, ví dụ như: "Con bị sốt thì nhất định phải dùng kháng sinh?", "Con tôi chỉ chịu ăn khi mở tivi!!", "Trẻ bị béo phì cần ăn kiêng kham khổ?"...

Trong cuốn sách, ngoài việc đưa ra quan điểm riêng của bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền đối với cách dùng kháng sinh và các loại thuốc tây y khác, tác giả còn chia sẻ kinh nghiệm nuôi con của mình để hạn chế việc vào viện và uống thuốc tây, để ra một hướng mở cho các phụ huynh tự lựa chọn.

Tác giả Minh Nguyễn tốt nghiệp bác sĩ và nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành Y học cổ truyền tại trường Đại học Y Hà Nội. Cô đã nhận được nhiều chứng chỉ đào tạo uy tín trong nước và trên thế giới như: Chứng chỉ nghiên cứu khoa học tại Bệnh viện Chợ Rẫy; chứng chỉ đọc điện tâm đồ của Viện Tim mạch Hà Nội và chứng chỉ đào tạo liên tục của Trường Y khoa Harvard (Hoa Kỳ) trong lĩnh vực “Bệnh viêm khớp do lắng đọng tinh thể: Bệnh Gút và bệnh lắng đọng tinh thể canxi pyrophosphat”.

Cô còn là diễn giả thường xuyên của các hội nghị Quân y Châu Á Thái Bình Dương, hội nghị lãnh đạo Quân y các nước Đông Nam Á với những đề tài về điều trị vết thương phần mềm, dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue…

Sách thiếu nhi về Giáng sinh của J.K. Rowling sắp ra mắt

Cuốn sách thiếu nhi “The Christmas Pig” của tác giả loạt truyện "Harry Potter" sẽ được ra kệ tháng 10 tới.

Một năm vượt khó của ngành sách

Vượt qua một năm đầy thách thức do Covid-19, ngành xuất bản đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, trong đó có việc nâng cao chất lượng sách.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm