Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách hay mỗi ngày: 'Đi cùng ánh sáng'

Tác phẩm về hành trình người mẹ giúp con trai tự kỷ hòa nhập vào công đồng của nữ nhà văn Nhật Keiko Tobe vừa được giới thiệu trong chương trình Mỗi ngày một cuốn sách trên VTV1.

Bộ truyện tranh có tên Đi cùng ánh sáng từng gây nên cơn chấn động ở Nhật Bản vừa được NXB Kim Đồng phát hành tại Việt Nam. Đi cùng ánh sáng kể về cuộc sống hàng ngày của bé Hikaru mắc chứng tự kỷ. Cậu bé chào đời hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường. Nhưng mẹ Hikaru sớm nhận ra cậu bé có những biểu hiện không bình thường, như không nhìn vào mắt mẹ, khóc thét lên, không thích ai ôm mình quá chặt, sợ một vài tiếng động...

Mẹ Hikaru rất buồn và luôn tự trách mình không biết cách chăm sóc con. Những người khác cũng cho rằng cô không biết dạy bé. Nhưng sau đó, mẹ Hikaru mới biết rằng con trai mình mắc chứng tự kỷ...

Mỗi ngày 1 cuốn sách: Đi cùng ánh sáng "Đi cùng ánh sáng" của tác giả Keiko Tobe là một trong số ít những tác phẩm về trẻ tự kỷ gây được tiếng vang không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

Điều tạo nên sức hấp dẫn của bộ truyện tranh này chính là những cảm xúc chân thực của người mẹ: niềm vui khi Hikaru ra đời, nỗi ​hoang mang lúc phát hiện sự khác thường của con, đau lòng, dằn vặt khi không hiểu tại sao con lại như vậy, sự sụp đổ khi bác sĩ nói con không thể chữa khỏi, niềm ao ước được con ôm ấp, sự hạnh phúc khi con gọi tiếng "mẹ"...

Trong buổi ra mắt sách được tổ chức cách đây không lâu, đại diện ban biên tập NXB Kim Đồng khẳng định: "Đây là một trong những bộ sách xúc động nhất mà chúng tôi được biên tập. Chúng tôi muốn trao thông điệp cùng hiểu biết và chia sẻ với người tự kỷ tới cộng đồng".

Đi cùng ánh sáng được văn Keiko Tobe sáng tác vào năm 2000. Năm 2004, bộ truyện được Bộ Văn hóa Nhật trao giải xuất sắc tại Liên hoan Mỹ thuật truyền thông. Cũng trong năm 2004, bộ truyện được chuyển thể thành phim và gây tiếng vang lớn ở xứ Mặt trời mọc.

Bộ truyện tranh tạo tiếng vang ở Nhật ra mắt tại Việt Nam

"Đi cùng ánh sáng" của tác giả Keiko Tobe là một trong số ít những tác phẩm về trẻ tự kỷ gây được tiếng vang không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

G.A.

Bạn có thể quan tâm