Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh về 'thế hệ hàng hiệu' ở Congo

Từ năm 1920, nhiều người Congo diện quần áo hàng hiệu sặc sỡ, trang điểm đậm, nhuộm tóc sáng màu, sải bước trên đường phố.

Sach anh anh 1

Tại Congo, "Sapeur" hay "La Sape" là thuật ngữ chỉ những thanh niên lao động chân tay khổ cực nhưng sẵn sàng chi số tiền lớn để sắm nhiều đồ hiệu, vẻ ngoài chải chuốt. Tariq Zaidi - nhiếp ảnh gia người Anh - đã chụp lại chân dung của những "Sapeur" và tập hợp trong cuốn sách ảnh Sapeurs: Ladies and Gentlemen of the Congo, được phát hành vào tháng 9. Trong hình là Ntsimba Marie Jeanne, 20 tuổi, làm nội trợ. Nhân vật khoác trên mình bộ vest đắt đỏ của nhãn hàng Jean Courcel, áo sơ mi, từ Pierre Cardin, khăn quàng cổ hiệu Chanel, kính hãng Versace và giày JM Weston.

Sach anh anh 2

Israell Mbona (áo đỏ), học sinh 5 tuổi, ở Kinshasa, theo đuổi lối sống "Sapeur" 3 năm. Theo nhiếp ảnh gia, Brazzaville và Kinshasa thuộc 2 bờ đối diện sông Congo. Người dân ở 2 vùng này có phong cách thời trang khác nhau. Ở Brazzaville, "La Sape" chủ yếu là “phong cách Pháp”, đặc trưng bởi những bộ vest tinh tế. Nhưng tại Kinshasa, mọi loại trang phục đều có thể biến tấu và ưa chuộng, từ áo khoác Yamamoto của Nhật Bản đến những chiếc váy Scotland. Trong hình, Israell Mbona mặc áo khoác của "Big Guy", váy nam đến từ Scotland, sơ mi hiệu Unique và giày Versace.

Sach anh anh 3

Tại Congo, văn hóa "Sapeuse" phổ biến ở nam giới. Nhiều phụ nữ bắt đầu chuộng mốt này và sắm hàng hiệu. Bằng cách này, họ tuyên bố đảo ngược quyền lực và văn hóa truyền thống, thách thức xã hội gia trưởng Congo qua thời trang. Ảnh trên là Clementine Biniakoulou, nội trợ ở Brazzaville, theo phong cách thời trang "Sapeuse" được 36 năm.

Sach anh anh 4

Mục đích của nhiếp ảnh gia Tariq là nhấn mạnh sự quan trọng của "La Sape" trong tâm thức người Congo, bất chấp hoàn cảnh. Brazzaville, Kinshasa đều là khu vực nghèo nhất thế giới. Vì vậy, những bộ cánh hàng hiệu bắt mắt tạo nên cảnh tượng đối lập với hiện thực.

Sach anh anh 5

Hầu hết họ đều làm tài xế taxi, thợ may, người làm vườn. Hết giờ làm, họ tự biến mình thành "những bông bồ công anh". Nhóm người này băng qua các con phố, tự tin sải bước như những ngôi sao nhạc rock, mang niềm vui cho người xung quanh, bất chấp nghịch cảnh.

Sach anh anh 6

Người đàn ông này là Yamea Bansimba Jean Claude, thợ nề ở Brazzaville, đi theo văn hóa "Sapeur" 50 năm. Nghệ thuật không hoàn toàn nằm ở những chiếc túi, đôi giày đắt đỏ. Nó phụ thuộc khả năng của người mặc, cách họ phối đồ để tạo nên vẻ ngoài trang nhã, độc đáo, cá tính riêng. Yamea Bansimba Jean Claude mặc áo khoác của Point De Rue, quần tây và áo sơ mi hiệu Giorgio Armani, thắt nơ không nhãn hiệu kiểu Pháp. Ông không quên sắm thêm chiếc kính đắt đỏ của Cartier, cây gậy đến từ Vermeiren, tất và giày kiểu Italy hiệu JM Weston.

Sach anh anh 7

"La Sape" là phong trào không ngừng phát triển. Cô gái cá tính trên là Natan Mahata với chiếc áo khoác và mũ của Zara, quần tây từ Place, áo sơ mi thuộc nhãn hàng Pierre Cardin, niềng răng Boris và giày JM Weston.

Sach anh anh 8

Makenga mặc một bộ vest và áo sơ mi của Christian Berger. Áo gile, mũ của Giorgio Armani, gậy chống từ Congo và giày hiệu JM Weston.

Sach anh anh 9

Nkodia Aurelie, nữ doanh nhân Brazzaville, mặc trang phục rực rỡ trị giá 2.000 USD, giữa tiết trời 40 độ C. Năm 2018, tổng thu nhập bình quân đầu người ở Cộng hòa Dân chủ Congo là 900 USD/năm.

Sach anh anh 10

Trong hình là Maxime Pivot Mabanza, giáo viên dạy ở Brazzaville. Người Congo quan niệm thà mặc đẹp còn hơn ăn ngon.

Sach anh anh 11

Nữ doanh nhân Blandine Nkouka Hombessa trong trang phục vest và áo sơ mi của Carucci, kính hiệu Ellesse, nơ không nhãn hiệu và niềng răng, tất Fil d'Ecosse.

Sach anh anh 12

Francis (14 tuổi, trái) mặc áo khoác của Janbell, quần Timing, áo sơ mi hiệu Rabee, mũ Canda, khăn Coca Cola và giày từ Botini. Steven (9 tuổi, phải) mặc váy, mũ, khăn quàng cổ từ Scotland, áo sơ mi của Miss Dolce, áo gilê nhãn hiệu địa phương và giày Gorila.

Sach anh anh 13

Giám đốc nhân sự Basile Gandzion ở Brazzaville diện bộ vest Jean Courcel, áo sơ mi và cà vạt của Christian Dior, mũ Foster, tất Pierre Cardin và giày Westbull.

Sach anh anh 14

Bà nội trợ Mbemba Eulalie ở Brazzaville mặc áo khoác của Hoffmann, áo sơ mi và nơ hiệu Pierre Cardin, mũ đến từ Burton và giày John Foster.

Sach anh anh 15

Edwige Mbourangon đang là nhân viên bán hàng ở Brazzaville. Cô mặc bộ vest của Aristote, áo sơ mi hiệu L and 20 29. Điểm nhấn là chiếc nơ đỏ pha đen đến từ Pierre Cardin, thắt lưng của Grand Junction và giày Oxford.

Sach anh anh 16

Blazer Matsokota ở Brazzaville gây chú ý với áo khoác màu cam của nhãn hàng Altino, quần tây màu vàng bắt mắt không kém hiệu Pure Cotone, áo gile xanh lá cây của Zara. Bên trong là chiếc áo sơ mi màu tiệp với quần của nhãn hàng TM Lewin. Blazer không quên sắm cho mình nhiều phụ kiện khác như mũ đến từ Italy, kính Prada, đồng hồ Cartier đắt đỏ, tất Falke và giày Westbury.

Liverpool cổ điển qua những bức hình cũ

Nhiếp ảnh gia Tom Wood chụp ảnh quán rượu, câu lạc bộ, xe buýt tại Liverpool, Anh, trong nhiều thập kỷ. Cuốn sách ảnh của ông tái hiện cuộc sống náo nhiệt nơi mình sống.

Doc sach cung con hinh anh

Đọc sách cùng con

0

“Trẻ sẽ không thể đem lòng yêu sách nếu bố mẹ không phải là người đọc sách”. Vì thế, hoạt động đơn giản nhất, ít dụng công nhất là hãy “đọc sách cùng con”.

Thiên Nhan

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm