Đối với James Scullin, người đã tám lần đến thăm Triều Tiên, các khách sạn là điểm nhấn của chuyến đi và là một trong những cách để làm quen với người dân địa phương trong môi trường sinh hoạt xã hội. Ảnh: Nicole Reed. |
Đó là tiền đề để Scullin tìm đến Reed hợp tác và ra mắt cuốn sách ảnh Hotels of Pyongyang (tạm dịch Các khách sạn ở Bình Nhưỡng) ngày 15/9 vừa qua. Ảnh: Amazon. |
Scullin và Reed đã dành 5 ngày cùng nhau ở Bình Nhưỡng để chụp ảnh khách sạn và những người làm việc trong đó. Ảnh: Nicole Reed. |
Scullin giải thích: “Tôi muốn đích thân khám phá những khách sạn ở đây và cũng để ghi lại cách khách sạn ở Bình Nhưỡng phục vụ du khách quốc tế”. Ảnh: Nicole Reed. |
Trong thời gian rảnh rỗi, Reed và Scullin có thể trò chuyện với những người lao động Triều Tiên và làm quen với họ một cách tình cờ, giống như điều mọi người vẫn làm với những người bạn mới ở các quán cà phê. Ảnh: Nicole Reed. |
Các khách sạn có nhiều tiện nghi như quán bar, phòng hát karaoke và hồ bơi nhưng không có dịch vụ phòng hoặc Wi-Fi. Khách sạn Koryo được cả Scullin và Reed xem là địa điểm yêu thích, có một nhà hàng xoay trên tầng cao nhất. Ảnh: Nicole Reed. |
Mặc dù tất cả khách sạn tại Triều Tiên đều thuộc sở hữu nhà nước, mỗi khách sạn lại được thiết kế theo một kiểu kiến trúc khác nhau, thể hiện sự sáng tạo và đa dạng hiếm có. Ảnh: Nicole Reed. |
Scullin nói: “Sự sáng tạo tồn tại trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Về bản chất, các khách sạn là nơi để ai đó bộc lộ những ý tưởng như vậy". Ảnh: Nicole Reed. |
Reed chia sẻ thêm rằng mặc dù chỉ ở Triều Tiên 5 ngày, cô cảm thấy chuyến đi của mình có ý nghĩa hơn bình thường, vì đã không tiêu tốn thời gian mỗi ngày cho máy tính hay sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Nicole Reed. |
"Tôi không biết mình sẽ làm thế nào nếu không có điện thoại nhưng sau khoảng nửa ngày không sử dụng, tôi đã yêu quý khoảng thời gian đó", cô nói. Ảnh: Nicole Reed. |
"Tôi chú ý nhiều hơn đến môi trường xung quanh và những người ở cùng. Việc không dùng điện thoại cho phép bạn có nhiều thời gian hơn để quan tâm tới không gian xung quanh". Ảnh: Nicole Reed. |
Cả Scullin và Reed đều nói rằng một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất của họ là những điều đơn giản, chẳng hạn như xem người dân địa phương mua sắm trong cửa hàng tạp hóa, hát trong phòng karaoke hoặc đi spa. Ảnh: Nicole Reed. |