Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh tôn vinh nghề truyền thống và người lao động Việt

Sách ảnh “Nghề truyền thống Việt” ghi lại những những nét đẹp lao động bình dị, tình yêu nghề của các nghệ nhân và những sản phẩm thủ công đặc trưng mỗi vùng miền.

Nghề truyền thống Việt (tựa tiếng Anh: Vietnam’s Traditional Crafts) là cuốn sách ảnh thứ 13 của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong.

Cuốn sách giới thiệu 45 bộ ảnh tương ứng với 45 nghề truyền thống của Việt Nam. Độc giả có thể bắt gặp một số làng nghề xuất hiện trong sách ảnh lần này như nghề làm chiếu ở Phú Yên, nghề thêu ren ở Ninh Bình, tranh làng Sình (Thừa Thiên - Huế), nón lá (Bình Định), đúc đồng (TP.HCM), làm giấy bản (Cao Bằng)...

Nghe truyen thong Viet anh 1

Sách ảnh Nghề truyền thống Việt. Ảnh: TTP.

Chia sẻ về ý tưởng và quá trình thực hiện cuốn sách, Trần Thế Phong cho biết Việt Nam có hàng trăm nghề truyền thống cho thấy bề dày trong văn hoá - lịch sử, sự độc đáo, thú vị của từng vùng đất trên cả nước. Nhưng theo thời gian, với sự phát triển của khoa học công nghệ, những làng nghề dần bị thay thế bởi những phương cách sản xuất mới.

Chứng kiến những cuộc đổi thay bắt buộc theo thời thế, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong mong muốn thực hiện sách ảnh để tôn vinh, lưu giữ những giá trị di sản còn sót lại. Ý tưởng này được anh ấp ủ trong 10 năm. Và trong khoảng thời gian khá dài này, anh thầm lặng tìm đến những làng nghề trên khắp Việt Nam từ Cao Bằng, Hà Nội, Ninh Bình, Huế, Phú Yên, Ninh Thuận, TP.HCM, An Giang... Đến đâu, anh cũng đồng hành cùng người lao động, hỏi thăm câu chuyện từ họ.

“Như một định mệnh, cơ duyên đã đưa đẩy và thôi thúc tôi với những hành trình xuôi Nam, ngược Bắc... để len lỏi vào các làng bản, ngõ hẻm, nơi có nhiều làng nghề truyền thống làm những sản phẩm thủ công đặc trưng, tinh tế của mỗi vùng miền đất nước".

Nghe truyen thong Viet anh 2

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong. Ảnh: NVCC.

Tôi đã đi, đến và thấy, mới cảm nhận được những nét đẹp lao động bình dị, tình yêu nghề, tâm huyết của các nghệ nhân làng nghề. Họ luôn cố gắng giữ lửa cho nghề truyền thống, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của các làng nghề”, Trần Thế Phong tâm sự.

Trần Thế Phong cũng cho biết trong 10 năm theo đuổi chủ đề, anh gặp không ít khó khăn. Về lý do khách quan, các làng nghề không còn sôi động như trước, thậm chí chỉ còn vài hộ dân giữ nghề nên có khi đến, mọi người nghỉ sản xuất vì không có đơn hàng.

Có hôm thời tiết không ủng hộ, ảnh chất lượng không đẹp nên anh cũng đành cáo lui, hẹn đến vào dịp sau. Về chủ quan, điều kiện tài chính không quá dư dả nên mọi kinh phí cho đi lại, lưu trú đều phải tính toán kỹ càng.

Sau hàng trăm chuyến đi, Trần Thế Phong hoàn thành 66 bộ ảnh. Trong số này, anh chọn ra 45 bộ tương ứng với 45 nghề truyền thống để đưa vào sách. Đây là những làng nghề còn giữ được cách làm thủ công, chưa có nhiều sự xuất hiện của máy móc công nghiệp.

Nghe truyen thong Viet anh 3
Nghe truyen thong Viet anh 4
Nghe truyen thong Viet anh 5

Một số hình ảnh trong sách: Làng hương - Quảng Phú Cẩu. Gốm lu - Bình Dương. Mây tre - Sóc Trăng. Ảnh: TTP.

Ở cuốn sách thứ 13 này, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tăng thử thách cho chính mình khi quyết định chỉ in giới hạn 100 cuốn với chất lượng giấy được chọn lọc. Anh cho biết khi tôn vinh nghề truyền thống Việt, anh muốn thể hiện làm sao để thấy được giá trị của những nghề đã tồn tại trăm năm.

Để hình thức ấn tượng, giấy in ảnh và giấy lót được chọn từ giấy mỹ thuật của Italy. Bìa sách là chất liệu giấy của Hà Lan. Phần bìa hộp đựng sách giấy carton của Phần Lan. Các chất liệu này đều thân thiện với môi trường.

Trong mỗi cuốn sách, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đính kèm thêm một tờ giấy được anh mua từ làng nghề làm giấy bản truyền thống ở Cao Bằng. Trên giấy có phần viết tay nội dung chứng nhận đây là cuốn sách giới hạn. Ngoài ra, hộp đựng sách sẽ do nghệ nhân ưu tú Lê Bá Linh chuyên về sơn mài gia công.

Nghề truyền thống Việt là những câu chuyện, lát cắt từ các làng nghề mà nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong muốn giới thiệu, chia sẻ với mọi người về giá trị văn hóa, có ý nghĩa sâu sắc, nét độc đáo riêng và là niềm tự hào của quê hương đất Việt.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tôn thêm vẻ đẹp bình dị của đời sống qua 'Bóng'

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong vừa cho xuất bản cuốn sách mang tên "Bóng" (tựa tiếng Anh: Shadow). Đây là cuốn sách ảnh thứ 12 trong sự nghiệp hơn 33 năm theo đuổi nhiếp ảnh của anh.

Nhìn lại những khoảnh khắc chống dịch của TP.HCM

Nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong tái hiện quãng thời gian thành phố kiên cường chống dịch qua 155 bức ảnh chân thực, sinh động.

Hơn 10 năm lưu nụ cười trên khắp miền đất nước

Cuối tháng 3 tới đây, nhiếp ảnh gia đường phố Trần Thế Phong sẽ cho ra mắt tập sách ảnh thứ 10 của anh mang tên "Cười".

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm