Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sa thải Mourinho là điên rồ, nhưng Chelsea cần điên

Mourinho xuất sắc, nhưng đó là quá khứ. Ông đã đánh mất các tác động ma thuật và Abramovich cần ra quyết định để chấm dứt sự hỗn độn, dù có bị cho là “điên rồ”.

Trong một cuộc nói chuyện mới đây, Sir Alex Ferguson đã cho rằng, Mourinho là một trong những chiến lược gia giỏi nhất mọi thời đại và Chelsea sẽ là ngu ngốc và điên rồ nếu sa thải ông ta.

Cựu HLV MU hoàn toàn đúng. Hiếm ai gặt hái nhiều thành công chỉ trong vòng một thập kỷ như Mou. Nói ông ta xuất sắc chắc không nhiều người phản đối. Điều này ủng hộ cho vế tiếp theo. Thật thiếu sáng suốt nếu sa thải thiên tài xuất chúng như vậy.

Chelsea sẽ càng tồi tệ hơn với Mourinho

Tuy nhiên, Chelsea nên điên, Abramovich nên điên một lần để cứu vãn một đội bóng đang tàn lụi. Họ đã ở vị trí thứ 14 và có thể sẽ rớt xuống nữa. Nếu tiếp tục thua trong khi các đội phía dưới đều thắng, người ta sẽ thấy The Blues nằm trong nhóm xuống hạng.

Điều này rất có khả năng bởi họ vừa mới thua ngay trên sân nhà trước đội bóng mới lên hạng Bournemouth - điều chưa từng xảy ra trong 14 năm qua - thì cũng có nghĩa sẽ thua thêm trước bất cứ đối thủ nào.

Chelsea sẽ rơi vào nhóm xuống hạng nếu không được cải thiện

Mourinho xuất sắc, nhưng đó là quá khứ. Ông đã đánh mất những tác động ma thuật, mất những điểm mạnh nhất và mất luôn khả năng truyền cảm hứng.

Trước đây sân nhà là thế mạnh. Bây giờ, riêng trong mùa này, Chelsea thua tới 4 trận tại Stamford Bridge. Các đội bóng của ông luôn được biết đến với khả năng phòng ngự chắc chắn. Mùa này, The Blues nhận tới 24 bàn thua - chỉ ít hơn 5 đội khác tại Premier League - và cho phép đối phương tung ra 57 cú dứt điểm về phía mình - nhiều nhất so với các đội còn lại.

Tinh thần chiến đấu không từ bỏ cũng là điều người ta luôn nhớ về đội quân của Mourinho. Lúc này đây, Chelsea chỉ 1 lần lội ngược dòng để chiến thắng, 3 lần mất điểm dù sở hữu lợi thế dẫn bàn và tại giải đấu này, không đội nào thủng lưới nhiều hơn họ trong 15 phút cuối (7).

Mourinho đã đánh mất tất cả những thế mạnh của mình

Rất nhiều lần các CĐV cố tin vào một điều, rồi Mourinho sẽ sắp xếp mọi thứ một cách ngăn nắp và Chelsea sẽ tốt dần lên. Nhưng sự thật là nó không xảy ra. Cho đến nay, đội bóng của ông chưa một lần thắng 2 trận liên tiếp tại Premier League. Mỗi khi họ cướp được một chiến thắng và thắp lên tia hy vọng thì ngay sau đó, nhận thêm cú đấm trời giáng để trở lại mặt đất.

Một Mourinho cùng quẫn

Đó là vì Mourinho đã không còn là nguồn cảm hứng và vô vọng để thổi động lực chiến đấu vào các học trò. Cesc Fabregas chỉ có 2 kiến tạo mùa này, cùng kỳ năm ngoái là 11. Diego Costa chỉ có 3 bàn, ít hơn 8 so với thời gian này mùa trước. Eden Hazard không nổ súng sau 22 trận đã chơi, trong khi cùng số trận cách đây 1 năm đã có 7 bàn. Mùa trước, Chelsea dẫn đầu về tỷ lệ chuyển đối cơ hội thành bàn, mùa này họ xếp thứ 3 từ dưới lên với 11,3%.

Abramovich cần đưa ra quyết định sớm để ổn định tình hình.

Mourinho sắc sảo đã biến mất, thế chỗ là một Mourinho cùng quẫn. Ông loại bỏ Hazard rồi lại sử dụng, đặt anh ta vào vị trí số 10 sau đó lại chuyển ra cánh và mới đây là vị trí trung phong. Nó cũng tương tự như với Terry, Ivanovic và đặc biệt là Diego Costa. Tiền đạo người Tây Ban Nha vật lộn để ghi bàn, có phản ứng tiêu cực với người quản lý, nhưng khi cấp bách, Mou lại triệu hồi, và thất vọng. Một tiền đạo, không tiền đạo và hai tiền đạo, xoay chuyển hệ thống và hoán đổi các vị trí, tất cả đều không đem lại kết quả.

Thành trì cuối cùng của Mou là người hâm mộ, có vẻ như nó cũng không còn. Tại Stamford Bridge, những người yêu mến và ủng hộ ông đã quay sang la ó. Sau cùng, họ hết kiên nhẫn và bỏ về sớm. Tình yêu cũng có giới hạn của nó.

Abramovich dĩ nhiên cũng vậy. Tỷ phú người Nga không thể phung phí thời gian và chứng kiến công trình 12 năm của mình sụp đổ. Ông cần điên một chút để chấm dứt tất cả mớ hỗn độn này.  

Bình minh giả tạo cho Chelsea

Chelsea đang trở lại London với chiến thắng trong hành trang. Nhưng đừng nghĩ rằng nó là cái gì đó đặc biệt, giống như một bước ngoặt.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm