Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình minh giả tạo cho Chelsea

Chelsea đang trở lại London với chiến thắng trong hành trang. Nhưng đừng nghĩ rằng nó là cái gì đó đặc biệt, giống như một bước ngoặt.

Lần đầu tiên kể từ ngày 24/9, Chelsea có 2 chiến thắng liên tiếp. Đó là tín hiệu đầy tích cực, nhất là khi ở cả 2 chiến thắng này, họ ghi được tổng cộng 5 bàn thắng và đều giữ sạch lưới. Lần gần nhất The Blues không thủng lưới là ngày 17/10 là làm điều đó 2 trận liền mạch là giữa tháng 9.

Tất cả giống như đội bóng của Jose Mourinho sắp đi ra khỏi cuộc khủng hoảng. Trước mặt họ là bình minh mới của một thời kỳ mới, tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, có phải đó là sự thật? Cần nhận thức rõ, Norwich trước đó và bây giờ là Maccabi Tel Aviv không phải là những đối thủ mạnh mẽ. Đội bóng Israel là cái tên yếu nhất bảng G, vẫn chưa giành được điểm nào sau 5 trận, ghi 1 bàn và thủng lưới 15 lần. Việc Maccabi thất bại trên sân nhà cũng chẳng có gì làm lạ. 6/8 trận đã qua sân Sammy Ofer không nhìn thấy chiến thắng.

Lần đầu tiên kể từ ngày 24/09, Chelsea có 2 chiến thắng liên tiếp

Vậy nhưng đây cũng không phải trận đấu dễ dàng cho Chelsea, hoặc tốt hơn cách họ đánh bại Maccabi hồi tháng 9. Mourinho và các học trò được chơi hơn người từ phút 40 nhưng vẫn phụ thuộc vào các tình huống cố định để ghi bàn, 2 đến từ các quả phạt góc và 1 sút phạt hàng rào. Chỉ có duy nhất 1 bàn là tấn công chủ định, khi Baba tạt bóng và Oscar đánh đầu.

Các cuộc tấn công của Chelsea chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, đồng thời các rắc rối vẫn theo đuổi họ. Tất cả đã thấy cảnh tượng Mourinho la hét bên ngoài và Diego Costa gào thét đáp trả bên trong. Vào giữa hai hiệp, Mou nhảy xuống đường hầm và Costa hung hãn xông đến. Mọi chuyện chỉ chấm dứt khi Oscar can thiệp.

Costa là nhân vật gây tranh cãi trong đêm thứ Ba

Sau trận đấu, HLV người Bồ nói rằng có một số phản ứng hơi thái quá nhưng mọi chuyện trôi qua nhanh chóng, ông và tiền đạo 27 tuổi đã làm hòa, ôm và dành cho nhau những cái hôn. Những điều Mou nói là thật? Khi tan trận, người ta chứng kiến Costa là người đầu tiên rời sân và không bắt tay Mourinho. Anh ta cũng là người đầu tiên đi về phía xe bus.

Không khí phòng thay đồ là chủ đề bàn tán thường xuyên ở mùa giải này. Những tưởng mọi chuyện đã được thu xếp ổn thỏa sau khi lần lượt Fabregas rồi Hazard cam kết chiến đấu vì người quản lý và những màn trình diễn trên sân đã chứng minh điều đó. Nhưng không, sự kiện Costa có thể lại bùng phát lên những tranh cãi mới.

Một chi tiết đáng lưu ý nữa về Chelsea, đó là hàng thủ của họ, nó không tốt như kết quả. Tuyến phòng ngự được chỉ huy bởi John Terry nhiều lần để cho các cầu thủ chủ nhà đột nhập. Tiêu biểu như tình huống Begovic phải cứu thua trước cú dứt điểm của Eran Zahavi khi tỷ số còn là 1-0. Đội bóng Israel không phải những kẻ tấn công tốt nhất để ghi được bàn thắng, nhưng cung cấp các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cho The Blues khi họ phải đối mặt với đối thủ lớn hơn.

Mourinho còn rất nhiều việc phải làm

Kể từ đầu mùa giải, những cái tên bị Chelsea đánh bại gồm West Brom, Maccabi, Arsenal, Walsall, Aston Villa, Dynamo Kiev, Norwich City và lại Maccabi một lần nữa. Ngoại trừ Arsenal, không một đội bóng nào trong danh sách đáng để tự hào. Có cảm giác như The Blues luôn cần những đối thủ yếu để lại được sống trong cảm giác chiến thắng, che đậy những khủng hoảng nội tại. Họ chưa sẵn sàng trước những thử thách lớn.

Ví dụ như Tottenham cuối tuần này. Sẽ không ngạc nhiên nếu đội quân của Mourinho rơi xuống, giống như khi họ trở lại mặt đất sau các chiến thắng trước Kiev, Aston Villa hay Walsall. Nó càng có khả năng xảy ra hơn với cái đầu bốc hỏa của Costa cùng chấn thương mắt cá của John Terry và cơ bắp của Ramires trong buổi tập trước trận.

Chelsea đang trở lại London với chiến thắng trong hành trang. Nhưng đừng nghĩ rằng nó là một cái gì đó đặc biệt. Nếu sắp tới họ vượt qua Tottenham, lúc ấy mới đề cập đến một bước ngoặt. 

Thắng 4-0, Chelsea vẫn chưa vào vòng 1/8 Champions League

Chelsea thắng Maccabi Tel Aviv 4-0 ở lượt trận thứ năm bảng G ngay trên sân đối phương lúc 2h45 hôm 25/11. Các cầu thủ lập công cho "The Blues" gồm Cahill, Willian, Oscar và Zouma.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm