Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sa Pa rét 13 độ C khi mới vào thu

Nhiệt độ tại Sa Pa đột ngột giảm xuống 13 độ C dù không chịu tác động của không khí lạnh, phá vỡ kỷ lục về nền nhiệt thấp nhất tại khu vực trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.

Ngày 4/9, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai ghi nhận mức nhiệt thấp nhất tại Sa Pa là 12,9 độ C lúc 7h. Mức nhiệt này thấp hơn trong đêm 3/9 là 1,5 độ C và thấp nhất miền Bắc sáng nay.

Trao đổi với Zing, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, cho biết bản thân ông cũng rất bất ngờ khi Sa Pa quan trắc được nhiệt độ thấp như vậy vào thời điểm này. Khu vực mới bước vào đầu mùa thu và không hề chịu tác động của không khí lạnh.

"Nhiệt độ sáng nay tại Sa Pa thấp chưa từng có trong chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ, kể từ năm 1957 đến nay", ông Hải nhận định.

ret ky luc o Sa Pa anh 1

Nhiệt độ tại Sa Pa sáng 4/9 đột ngột giảm xuống 12,9 độ C dù khu vực không chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Ảnh: Việt Hùng.

Lý giải về hiện tượng này, chuyên gia cho biết vùng áp thấp nóng phía tây bắt đầu phát triển vào ngày 3/9 khiến Lào Cai duy trì thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, trường phân kỳ gió trên cao hoạt động mạnh dần khiến các khu vực miền núi xảy ra hiện tượng bức xạ nhiệt mặt đất.

Ngành khí tượng gọi hiện tượng này là "dòng giáng". Sự tương tác giữa hơi nóng phả lên từ mặt đất với gió thổi mạnh vào ban đêm khiến trường dẫn trên cao hoạt động, phả hơi lạnh xuống. Người dân có thể nhận biết hiện tượng này khi thấy bầu trời ban đêm quang mây, nhiệt độ giảm nhanh, vùng núi cao giảm sâu hơn.

Rạng sáng 4/9, nhiệt độ thấp nhất tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là 20,8 độ C, đèo Pha Đin (Sơn La) là 19,1 độ C. Tuy nhiên, thời tiết Sa Pa bất thường nhất khi nền nhiệt giảm nhanh xuống dưới 15 độ C, rét đậm lúc rạng sáng, sau đó tăng dần lên 20-22 độ C vào ban ngày.

"Nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu trong sáng nay có thể là dấu hiệu cho thấy mùa đông năm nay đến sớm và lạnh hơn nhiều so với mọi năm", ông Hải nói.

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết nền nhiệt ban đêm tại Sa Pa sẽ tăng từ đêm nay, khi bầu trời bắt đầu có mây. Vùng áp thấp nóng phía tây cũng suy yếu khiến nắng nóng tại Lào Cai và nhiều tỉnh miền Bắc giảm nhẹ, nhiệt độ khu vực ổn định hơn.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một rãnh áp thấp đang có trục đi qua Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 5.000 m, từ chiều tối 6/9, mưa rào và dông xuất hiện tại miền Bắc, cục bộ mưa lớn.

Tại các tỉnh miền núi, mưa dông xuất hiện với vũ lượng phổ biến 30-70 mm/ngày, có nơi trên 100 mm. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 8/9, mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

'Khó biết khi nào Trung Quốc xả lũ'

Các chuyên gia nhận định đợt xả lũ từ Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) vừa qua không ảnh hưởng nhiều tới Việt Nam, nhưng cần đề phòng nguy cơ việc xả lũ xuống sông Hồng tiếp diễn.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm