Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rùa khổng lồ ăn thịt chim non ở Seychelles

Một đoạn video cho thấy con rùa khổng lồ ở Seychelles đang rượt đuổi và ăn thịt một con chim non, dù nó thường được biết đến là loài ăn thực vật.

Các nhà nghiên cứu nói cuộc tấn công của con rùa “thật kinh hoàng và đáng kinh ngạc”. Họ ghi nhận đây là trường hợp điển hình về hoạt động săn bắt có chủ ý của loài rùa này, Guardian đưa tin hôm 23/8.

Theo video được ghi nhận, con rùa cái đang rình rập một con chim nhạn. Con rùa tấn công hụt một lần, sau đó cắn trực tiếp vào phần đầu của con mồi.

Loài rùa ở Seychelles "thường được biết đến là loài động vật ăn cỏ”, dẫn một nghiên cứu trên tạp chí Current Biology. Nó được gọi là rùa khổng lồ do có chiều dài trung bình khoảng 122 cm, cân nặng khoảng 250 kg. Con đực thường to lớn hơn con cái.

Tiến sĩ Justin Gerlach từ Bảo tàng Động vật học của Đại học Cambridge, nhận xét: “Đây là hành vi hoàn toàn bất ngờ và chưa từng thấy ở loài rùa hoang dã này”.

Con rua khong lo an thit chim non o Seychelles anh 1

Rùa khổng lồ ở Seychelles. Ảnh: Getty.

Theo giới nghiên cứu, hành vi săn mồi bắt nguồn từ sự kết hợp giữa hai quần thể rùa và chim nhạn trên đảo Fregate của Seychelles. Trước đây, loài rùa này thường ăn thực vật, dù chúng vẫn có thể ăn thịt và vỏ ốc để bổ sung canxi.

Ông Gerlach cho biết: “Những ngày này, sự kết hợp giữa nhạn biển làm tổ trên cây và quần thể rùa khổng lồ của Đảo Fregate là điều bất thường”.

Theo chuyên gia này, đoạn video là bằng chứng về “một quần thể rùa đang phát triển hành vi mới do môi trường tác động”.

Đảo Fregate, thuộc sở hữu tư nhân, đang xây dựng một môi trường du lịch sinh thái. Tại đây, có khoảng 3.000 cá thể rùa khổng lồ sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Sri Lanka cấm người say rượu cưỡi voi

Theo luật bảo vệ động vật mới, Sri Lanka sẽ cấm người dân cưỡi voi khi uống rượu, đồng thời cấp cho những con voi bị nuôi nhốt “chứng minh thư” dựa trên dữ liệu sinh trắc học.

FDA cảnh báo không dùng thuốc Ivermectin điều trị Covid-19 tại nhà

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết người dân không nên sử dụng thuốc điều trị ký sinh trùng ở động vật - Ivermectin - để điều trị Covid-19 tại nhà.

Người Haiti than khóc: 'Cứ như thể chúng tôi bị nguyền rủa'

Người dân Haiti vật lộn trong đau đớn cùng cực vì trận động đất thảm khốc. Đất nước trải qua biến động lớn do tổng thống bị ám sát, lại phải nếm trải thảm họa quá sức chịu đựng.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm