Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

RT: Ba Lan ra lệnh thu giữ tài sản công ty khí đốt Nga

Hãng thông tấn RT của Nga ngày 29/4 đưa tin Warsaw yêu cầu công ty Novatek Green Energy chuyển giao cơ sở hạ tầng ở Ba Lan cho các công ty nhà nước.

"Hôm nay, Thủ tướng Mateusz Morawiecki yêu cầu các công ty nhà nước PGNiG, PSG và Gaz-System lập tức cung cấp khí đốt cho các đường ống trước đó thuộc sở hữu của Novatek, theo luật xử lý khủng hoảng", RT dẫn lời người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Muller cho hay.

Ông Muller cho biết thêm theo chỉ đạo của chính phủ, Novatek Green Energy phải chuyển giao toàn bộ mạng lưới phân phối khí đốt ở Ba Lan cho các công ty nhà nước. Việc cung cấp khí đốt trên các đường ống này giờ sẽ do các công ty nhà nước đảm nhận.

Novatek Green Energy là chi nhánh của tập đoàn năng lượng Novatek của Nga, công ty hiện nằm trong danh sách trừng phạt của chính phủ Ba Lan.

nga tan cong ukraine anh 1

Chi nhánh tập đoàn Novatek ở Ba Lan đã bị tịch thu tài sản. Ảnh: Novatek.

Quy trình bàn giao tài sản sẽ khởi động ngay lập tức, ông Muller nói. Tuy nhiên, tình hình sẽ tùy thuộc vào thái độ hợp tác của Novatek.

"Nếu có sự chống đối, theo quy định của luật xử lý khủng hoảng, chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp cưỡng chế", đại diện chính phủ Ba Lan cho biết.

Hôm 28/4, nhà chức trách Ba Lan cho biết nhiều khu dân cư là khách hàng của Novatek đã bị cắt nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng.

Trước đó, Ba Lan đã áp đặt các lệnh trừng phạt lên 50 cá nhân và tổ chức Nga, trong đó có các công ty năng lượng.

Video tàu ngầm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đen đã phóng tên lửa hành trình Kalibr để tấn công một cơ sở quân sự của quân đội Ukraine.

Ông Austin vẫn giữ quyền phối hợp phóng vũ khí hạt nhân khi đến Kyiv

Một nhiệm vụ đặc biệt được triển khai để bảo đảm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có thể thực hiện mọi chức trách trong thời gian tới thăm Ukraine - nước đang có chiến sự.

Sau khi Nga cắt khí đốt, nhiều ánh mắt ở châu Âu hướng vào Ba Lan

Bộ trưởng phụ trách an ninh năng lượng Ba Lan dành nhiều thập kỷ để lên kế hoạch thoát phụ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga. Song kế hoạch này được dự đoán sẽ gặp nhiều thách thức.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm