Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rooney cần thay đổi để cứu vãn sự nghiệp

Những gì Rooney đang thể hiện giống như anh sắp kết thúc sự nghiệp. Chưa chính thức bước sang tuổi 30, nhưng từ một gợi ý của David Beckham, R10 vẫn còn cơ hội cứu vãn tình hình.

Khi Rooney chơi tệ một vài trận đầu mùa, người ta nói anh sẽ trở lại. Và bây giờ, khi đã trải qua hơn 2 tháng, vẫn không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy R10 sẽ tỏa sáng một lần nữa. Không có câu trả lời. Tất cả chìm trong nỗi thất vọng.

Wayne Rooney chưa thể hiện phong độ tốt như sự kỳ vọng của người hâm mộ MU. Ảnh: Getty Images.

Rooney đang tập trung cùng đội tuyển Anh, nhưng chấn thương mắt cá nhiều khả năng ngăn cản tiền đạo người Anh chơi trong trận gặp Estonia sắp tới. Có điều, chắc cũng không mấy ai lo lắng vì vấn đề này. Mọi con mắt đều đổ dồn về phía Theo Walcott - cầu thủ đang chơi rất hay tại Arsenal ở vị trí trung phong.

Hơn nữa, kể cả khi vẫn ra sân, không ai kỳ vọng Rooney sẽ tạo ra điều gì đó đặc biệt và biến nó thành cú hích để tìm lại phong độ đỉnh cao. Đầu tháng 9, anh thành người ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử "Tam sư". Nhưng khi trở lại MU, tiền đạo này vẫn bất lực để ghi bàn. Có cảm giác rằng, sự nghiệp của Wazza sắp đi đến hồi kết, như nhận định của huyền thoại của Liverpool và đội tuyển Đức, Didi Hamann.

Liệu có cách nào đó cứu vãn tình hình? Có đấy, và nó đến từ lời gợi ý từ David Beckham. "Khi một cầu thủ bắt đầu có dấu hiệu tuổi tác, họ phải tìm cách thích ứng", cựu ngôi sao của MU nói, "Giggsy (Ryan Giggs) là ví dụ điển hình. Đến một độ tuổi nhất định, anh không thể di chuyển liên tục ở hành lang trái nên đã di chuyển vào giữa và chơi với vai trò tiền vệ trung tâm. Wayne có thể làm như vậy, nhất là khi cậu ấy hoàn toàn không xa lạ ở vị trí này”.

Là một trung phong nhưng kể từ đầu mùa, Rooney mới dứt điểm 15 lần và chỉ 6 trong số đó trúng đích, ghi 1 bàn. Ngoài ra, có thể nhận thấy những ưu điểm của Wazza, bao gồm tốc độ và sức mạnh đã biến mất. Anh chậm chạp trong mỗi đợt tấn công, thất thế ở các pha tranh chấp và dễ dàng mất bóng. Người ta cũng còn không nhìn thấy những pha chạy nước rút, xuyên qua các hậu vệ đối phương và dứt điểm sắc nét.

Rooney không còn thể hiện được những tố chất của một trung phong. Anh cần thay đổi để cứu vãn sự nghiệp ở MU. Ảnh: Getty Images.

Những trận gần đây, cầu thủ 30 tuổi được bố trí đá hộ công. Dù vậy, Rooney vẫn bất lực để thực hiện các tác động lớn lên trận đấu, và khả năng tương tác với các cầu thủ tấn công khác như Martial, Depay hay Mata là rất kém.

Sau những gì đã xảy ra, Rooney nên bắt đầu trận đấu như một tiền vệ trung tâm. Sir Alex Ferguson chắc chắn đã nhìn ra các tố chất phù hợp với vai trò này của R10 khi kéo anh xuống dưới ở các trận đấu với Stoke và Aston Villa vào cuối mùa giải 2012 - 2013. Trong phần lớn mùa giải trước, Van Gaal cũng đã làm điều tương tự.

Ở khu vực này, Rooney sẽ không còn chịu áp lực phải ghi bàn, thoải mái thực hiện các đường chuyền dài lên phía trước. Trong số các cầu thủ MU hiện tại, Wazza là người có số đường chuyền xa nhiều thứ 10 nhưng nếu xét độ chính xác, lại đứng thứ 5 sau Blind, Schneiderlin, Schweinsteiger và Carrick. Về khả năng tạo cơ hội, Rooney cũng chỉ xếp sau Mata với 9 đường chuyền nguy hiểm.

Van Gaal từng tuyên bố Rooney là cầu thủ duy nhất được đảm bảo một suất trong đội hình chính thức. Nhưng điều này không có nghĩa huấn luyện viên Van Gaal chấp nhận tình trạng xuống dốc của tiền đạo này. Nếu phong độ không được cải thiện, ông sẽ sớm phải đi đến quyết định vì lợi ích của tất cả. Có thể sẽ không loại bỏ nhưng kéo anh ta xuống hàng tiền vệ là một khả năng. 

"Tôi đã thực hiện nhiều quyết định lớn liên quan tới các cầu thủ", Van Gaal chia sẻ ở mùa trước, "Edgar Davids là một cầu thủ chạy cánh trái, nhưng tôi đã biến anh ta thành một tiền vệ phòng ngự. Michael Reiziger từ một “số 10” trở thành hậu vệ và Frank Rijkaard - một “số 6” nhưng chơi như một trung vệ ở Ajax. Tôi luôn nhìn vào những phẩm chất của các cầu thủ và quyết định nơi nào tốt hơn cho anh ta”.

Đây chắc chắn không phải bước lùi trong sự nghiệp, mà chỉ đơn giản là sự điều chỉnh nhỏ giúp Rooney kéo dài niềm đam mê chơi bóng và cơ hội để trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử MU (cần 15 bàn nữa để vượt qua Sir Bobby Charlton).

Rooney sẽ là một “Paul Scholes mới”, nghe cũng không tệ.

5 cầu thủ MU không xứng đáng với sự kỳ vọng trước Arsenal

Thủ quân Rooney, tiền vệ dày dặn kinh nghiệm Schweinsteiger và tân binh được đánh giá cao Darmian đều gây thất vọng trong trận MU thua Arsenal với tỷ số 0-3 trên sân Emirates.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm